Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty Tuyển than Hòn Gai thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2021

Ngày đăng: 2/12/2021

Để chủ động phòng ngừa sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kịp thời có hiệu quả khi có tình huống cháy xảy ra. Vừa qua, Công ty Tuyển than Hòn Gai phối hợp với Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại cụm kho cảng Làng Khánh.
Đến dự và chỉ huy diễn tập có đồng chí Hà Văn Vũ - Đội trưởng đội PCCC Công an tỉnh Quảng Ninh, các đồng chí lãnh đạo Công ty, đại diện các phòng ban đơn vị, lực lượng chữa cháy tại chỗ của Công ty và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc phòng Cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ninh.
 

Các đại biểu tham dự diễn tập
 
Phòng cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với công ty Tuyển than Hòn Gai tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với tình huống phức tạp huy động nhiều lực lượng phương tiện tham gia.

Tình huống diễn tập phương án được giả định, vào hồi 10h00  ngày 30/11/2021 xảy ra sự cố xỉ hàn bắn vào kho chứa chất thải nguy hại tại khu vực sản xuất cụm kho cảng Làng Khánh. Nguyên nhân trong quá trình sửa chữa mái nhà dột sau mưa bão công nhân dùng hàn hơi, hàn điện để hàn cắt kim loại. Trong quá trình làm việc do thiếu quan sát, không che chắn để xỉ hàn bắn vào giẻ dầu gây cháy, đám cháy thành sóng lan sang các thùng chứa dầu thải, chứa túi nilông và đựng găng tay dính dầu mỡ. Đám cháy phát triển nhanh lan sang khu vực phía lốp xe và có khả năng cháy lan sang các kho bảo hộ lao động.
 

Các lực lượng tham gia diễn tập xử lý tình huống
 
Khi phát hiện ra cháy công nhân đã sử dụng bình chữa cháy dập lửa nhưng không hiệu quả ngọn lửa nhanh chóng phát triển lan rộng ra toàn bộ nhà kho chất cháy chủ yếu là dầu mỡ, nhựa nilông cao su khói khí độc bức xạ nhiệt lan tỏa từ đám cháy bao trùm toàn bộ không gian bên trong nhà kho trong quá trình thoát nạn có 04 người do chen lấn xô đẩy bị thương không có khả năng di chuyển, 03 người bị mắc kẹt trong nhà kho không kịp thoát ra ngoài. Hệ thống báo cháy tự động được kích hoạt khi phát hiện sự cố cháy diện tích đám cháy khoảng 50m2.
 

Các lực lượng phối hợp dập tắt đám cháy
 
Đây là tình huống thực tế có thể xảy ra, việc tổ chức chữa cháy cứu nạn cứu hộ phải thường xuyên tập luyện phối hợp diễn tập giữa các lực lượng để thống nhất về kỹ chiến thuật trong quá trình chiến đấu nhằm sẵn sàng bảo vệ mục tiêu cứu người và tài sản đạt hiệu quả cao nhất.

Qua diễn tập đã giúp cho cán bộ, nhân viên Công ty tuyển than Hòn Gai rút ra được kinh nghiệm thực tế hữu ích cho công tác PCCC, cũng như tăng khả năng hiệp đồng với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp trong xử lý tình huống có cháy, từ đó có thể sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống khi có cháy nổ xảy ra.
Đức Lương

Chia sẻ bài viết: