Thi đua lao động sản xuất

Than Nam Mẫu một năm nhìn lại

Ngày đăng: 3/1/2022

Vừa chống dịch, vừa ổn định sản xuất đó là nhiệm vụ mà Than Nam Mẫu phải thực hiện trong năm 2021. Song bằng sự nỗ lực của toàn thể CBCNV với những giải pháp lãnh đạo hiệu quả, năm 2021 Công ty đã đạt được những thành công đáng khích lệ, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động và thu nhập ổn định cho người lao động.

Thợ mỏ Than Nam Mẫu đoàn kết vượt khó
 
Kết thúc năm 2021, Công ty đã sản xuất được 2.212.000 tấn than nguyên khai; đào lò mới 26.299,8 mét, tổng doanh thu đạt trên 2.936 tỷ đồng; thu nhập bình quân 16,143 triệu đồng/người/tháng, bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch covid-19, Công ty đã chủ động xây dựng  kế hoạch và ban hành các giải pháp để đảm bảo an toàn phòng dịch, tập trung tăng cường quản trị tài nguyên, chi phí, thực hành tiết kiệm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; quản lý lao động, tiền lương; quản lý tài chính, kế toán và kiểm toán nội bộ. Kế hoạch kỹ thuật và điều hành sản xuất đã được xây dựng phù hợp với điều kiện sản trạng mỏ theo hướng tiết kiệm tài nguyên, tăng công suất các lò chợ, tăng tốc độ đào lò, giảm dây truyền phụ trợ. Năm 2021, Công ty đã triển khai áp dụng thử nghiệm cơ giới hoá khâu xúc bốc vận tải trong khai thác lò chợ phát huy hiệu quả, tăng được năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc. Các diện sản xuất của từng phân xưởng được bố trí tập trung. Cho đến nay toàn Công ty có 36 máy xúc, 06 máy khoan phục vụ cho công tác cơ giới hóa khai thác, đào lò; các lò chợ có điều kiện phù hợp, độ dốc nhỏ hơn 15 độ đã áp dụng cơ giới hóa khâu xúc sử dụng máy xúc ML01-0,09 (0,12) và máy xúc rôto gầu xoắn; băng tải hóa khâu chất tải lên gòong, thay dần máng cào bằng băng tải mới, lắp băng tải cong để giảm bớt số lượng đầu băng tải.

Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các định mức vật tư, nhiên liệu cho máy móc thiết bị. Duy trì khoán các yếu tố chi phí gắn liền với chất lượng sản phẩm. Để thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất một cách thiết thực và hiệu quả nhất, Công ty đã ban hành các nhóm giải pháp thực hành tiết kiệm chống lãng phí và được triển khai cụ thể, đồng bộ từ Công ty đến các công trường, phân xưởng; tổ chức tuyên truyền thực hành tiết kiệm chống lãng phí đến từng người lao động. Công tác quản lý vật tư năm 2021 đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản trị chi phí của Than Nam Mẫu. Với việc Thực hiện đúng trình tự, thủ tục mua theo quy định, đảm bảo chất lượng và đơn giá bình quân giảm so với các năm trước để phục vụ cho sản xuất, quản lý kho vật tư Công ty đúng quy định. Để đảm bảo sản xuất thường xuyên, liên tục, giảm tối đa ảnh hưởng tiêu cực trong bối cảnh dịch Covid-19, Công ty đã chủ động dự trữ vật tư để duy trì sản xuất một số thời điểm trong năm, tồn kho vật tư đảm bảo theo quy định.
 

Công ty khen thưởng các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021
 
Song song với các hoạt động sản xuất kinh doanh công tác chăm lo đời sống người lao động cũng được chú trọng. Tổ chức chuyên môn phối hợp cùng Công đoàn, ĐTN tổ chức thực hiện: Tặng sổ tiết kiệm cho 20 gia đình với giá trị 200 triệu đồng, hỗ trợ thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền 753 triệu đồng, hỗ trợ điều trị TNLĐ số tiền 767 triệu đồng; hỗ trợ xây nhà cho 02 gia đình chính sách với tổng số tiền 60 triệu đồng, tặng quà con em CBCNV nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi, đạt thành tích cao trong học tập số tiền hơn 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ cho CBCNV phòng chống dịch Covid-19: 5,3 tỷ đồng.

Bước sang năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, để hoàn thành kế hoạch sản xuất 2,1 triệu tấn than nguyên khai và các chỉ tiêu quan trọng khác, Than Nam Mẫu sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả hơn nữa các nhóm giải pháp mang tính cơ bản, trong đó đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu để đảm bảo an toàn cho người lao động. Tiếp tục đẩy mạnh nhóm giải pháp tiết giảm chi phí đầu vào, cải tiến kỹ thuật các khâu sản xuất để nâng cao năng suất và thu nhập cho thợ mỏ. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, năm 2022 Công ty Than Nam Mẫu quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được TKV giao.
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết: