Công tác An toàn vệ sinh lao động

Tuyển than Cửa Ông – TKV tăng cường công tác bảo vệ môi trường, trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Ngày đăng: 7/1/2022

Tuyển than Cửa Ông là doanh nghiệp duy nhất của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam được trao cúp Vàng thương hiệu vì môi trường, đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 14001: 2004, 2010 và 2015. Đồng thời là doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh được nhận danh hiệu này. Để bảo vệ môi trường trong hoạt động sàng tuyển, đổ thải đất đá, giảm thiểu tối đa các nguồn phát sinh bụi trong mùa hanh khô, Công ty Tuyển than Cửa Ông đẩy mạnh tăng cường bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong năm 2021, Công ty thực hiện công tác môi trường theo đúng kế hoạch, duy trì hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Triển khai thực hiện kế hoạch Bảo vệ môi trường thường xuyên, giá trị đạt trên 21 tỷ đồng = 98,24% kế hoạch.
 

Tàu vào tiêu thụ tại cảng Cửa Ông
 
Trong quá trình sản xuất, công tác bảo vệ môi trường luôn được Công ty đặt lên hàng đầu, đặc biệt là công tác dập bụi tại các khu vực sàng tuyển, các kho than, các tuyến đường vận chuyển than. Công ty triển khai lắp đặt các hệ thống máy phun sương cao áp; hệ thống cung cấp nước và lọc nước cấp cho các quạt phun sương; hệ thống thu gom than rơi vãi; các máng hứng than rơi vãi… trong hoạt động bốc xúc và vận chuyển than, khi vận hành máy rót, toa xe đổ xuống phương tiện, kho than, Công ty đã hạ thấp độ cao của thiết bị xuống sát mặt kho và quầy chứa hàng của phương tiện để hạn chế phát tán bụi.

Mặt khác, trong công tác kéo than mỏ, Công ty vận hành thường xuyên giàn tưới nước làm ẩm than bề mặt đầu các ga mỏ. Đồng thời kết hợp thường xuyên kiểm tra tuần đường để phát hiện các nguy cơ mất an toàn đường sắt, thu gom kịp thời than rơi vãi để giảm thiếu nguồn phát sinh bụi; Làm sạch than rơi vãi, rác ở sàn, giường toa xe từ mỏ về và trước khi đi mỏ; Yêu cầu đơn vị rửa toa xe phải rửa sạch các toa trước khi kéo đi mỏ tại Tuyển than 1, 2 và trạm rửa toa xe trong máng ga Cọc Sáu.

Đối với các phân xưởng Tuyển than 1, 2, 3, luôn đảm bảo làm sạch thùng xe, các vị trí lò so bánh toa xe để quá trình kéo ra ngoài hố máng không bị rơi vãi than dọc đường.

 Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức vệ sinh nhà xưởng, thiết bị, đường đi lại hàng ca, hàng ngày đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ, thu gom, vận chuyển lưu giữ chất thải nguy hại, rác thải sinh hoạt theo quy định Công ty đã ban hành. Đẩy mạnh việc trồng và chăm sóc cây xanh trong mặt bằng các đơn vị quản lý.

Phát huy những kết quả đạt được, Công ty tiếp tục triển khai thực hiện tiêu chí “Sáng - xanh - sạch“ theo hướng dẫn của TKV, đẩy mạnh thực hiện đề án cải tạo cảnh quan môi trường khu vực nhà máy tuyển than và cảng Cửa Ông đã được TKV phê duyệt, trồng hàng chục nghìn cây phi lao và hàng trăm cây bóng mát (cây giáng hương), lên sơ đồ tổng thể trồng cây và tạo khuôn viên tại các đơn vị trong toàn Công ty, xanh hóa mặt bằng sản xuất phấn đấu đến năm 2025 Công ty hoàn thành mục tiêu tạo vành đai xanh, đưa công viên vào trong nhà máy. Năm 2021, Công ty cải tạo cảnh quan môi trường khu vực nhà máy tuyển than và cảng Cửa Ông với 7 công trình, giá trị đạt 57 tỷ đồng = 71,19% kế hoạch.
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: