Thi đua lao động sản xuất

Công trình ý nghĩa của tuổi trẻ Than Nam Mẫu

Ngày đăng: 28/2/2022

Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn TN Công ty Than Nam Mẫu lần thứ VIII, chào mừng Đại hội Đoàn Than Quảng Ninh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Công ty Than Nam Mẫu đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, ứng dụng KHCN, sáng tạo trẻ…, trong đó, công trình “Cải tiến máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần” và “Gia công, cải tạo thiết bị hỗ trợ công tác nâng hạ vật tư trong hầm lò” là công trình có ý nghĩa quan trọng trong sản xuất, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027.
Bí thư Đoàn TQN Vũ Hồng Hậu và cán bộ, đoàn viên Than Nam Mẫu kiểm tra thiết bị xe khoan 2 cần hoạt động tại gương đào lò
 
Than Nam Mẫu là đơn vị sản xuất than hầm lò, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có mặt ở hầu khắp các khâu trong dây chuyền sản xuất và đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích, tình nguyện đi đầu trong các hoạt động SXKD của Công ty. Thực hiện chủ trương cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa của TKV, sự chỉ đạo của Đoàn TQN về đẩy mạnh các hoạt động KHKT, sáng tạo trẻ, đảm nhận các công trình, việc khó… nhằm tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của Đoàn TN Công ty trong nhiệm kỳ 2017-2022, tuổi trẻ Than Nam Mẫu đã tích cực tham gia các hoạt động KHKT, ứng dụng công nghệ, thiết bị mới vào sản xuất, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đảm nhận các công trình thanh niên…

Phó Bí thư Đảng ủy Công ty Lê Văn Lợi cho biết: “Diện sản xuất của Công ty chủ yếu khai thác ở mức -50, trong những năm gần đây, Công ty đã đẩy mạnh áp dụng CGH trong đào lò và khai thác than và đã đưa nhiều thiết bị máy xúc, xe khoan vào hoạt động để nâng cao năng suất lao động, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân. Với vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Đoàn TN Công ty đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong sản xuất với việc đăng ký đảm nhận và hoàn thành công trình “Cải tiến máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần” và “Gia công, cải tạo thiết bị hỗ trợ công tác nâng hạ vật tư trong hầm lò”. Đây là công trình, phần việc thiết thực và ý nghĩa của ĐVTN Công ty trong việc tham gia sản xuất, xung kích trong hoạt động KHKT, phát huy sức trẻ, sáng tạo, góp phần quan trọng vào thực hiện kế hoạch SXKD cùa Công ty”.

Được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng ủy, Giám đốc Công ty, sự phối hợp của các phòng ban, phân xưởng, Đoàn TN Công ty đã chỉ đạo các Chi đoàn Khối Kỹ thuật, Cơ khí, Vận tải lò 1, Khai thác đào lò 13 triển khai thực hiện công trình. Các ĐVTN thuộc phòng CV đã nghiên cứu, lập bản vẽ, biện pháp, gia công cải tạo máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần. Theo đoàn viên Trần Trọng Phú, kỹ sư Phòng CV, trong qúa trình thực hiện công trình “Cải tiến máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần” gặp rất nhiều khó khăn do tận dụng máy xúc ZCY60 cũ, không còn đầy đủ hiện trạng. Do vậy, chúng tôi đã nghiên cứu thiết kế, dựng bản vẽ 3D để chế tạo mới toàn bộ hệ thống thủy lực, hệ thống cần, sát si… đảm bảo chính xác và chế tạo thành công máy khoan 2 cần trong thời gian ngắn nhất. Máy sử dụng 2 cần khoan thủy lực công suất lớn, cần khoan hoạt động độc lập, xe di chuyển bằng bánh xích, có thể hoạt động trong điều kiện tiết diện lò rộng, vị trí nóc cao mà các máy khoan khác không thể khoan được”.
 
Xe khoan 2 cần đưa vào hoạt động giúp cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, nâng cao năng suất và đẩy nhanh tiến độ đào lò.
 
Công trình “Cải tiến máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần” đưa vào hoạt động tại Phân xưởng Khai thác đào lò 13 đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Nếu như trước đây, khi khoan nổ mìn bằng búa khoan hơi thủ công cần 3 công nhân, thời gian 3-4 phút mới được 1m khoan, tiến độ đào lò 50-55m/tháng, công nhân mất nhiều sức lao động và không đảm bảo an toàn thì với việc áp dụng máy khoan 2 cần chỉ cần 1-2 thợ vận hành, thời gian khoan 1m trung bình 2,5 phút, tiến độ đào lò có tiết diện tương đương đạt 85-90m/tháng. Do vậy, đã cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, nâng cao năng suất và đẩy nhanh tiến độ đào lò, đáp ứng cho sản xuất của Công ty.

Đối với công trình “Gia công, cải tạo thiết bị hỗ trợ công tác nâng hạ vật tư trong hầm lò”, khi chưa áp dụng thiết bị, công tác bốc hạ vật tư vận chuyển trong lò được thực hiện thủ công, nặng nhọc, năng suất thấp, nguy cơ mất an toàn cao. Tuổi trẻ Công ty đã nghiên cứu, chế tạo thành công và đưa thiết bị nâng hạ vật tư vào hoạt động, công nhân chỉ việc thao tác, vận hành thiết bị để bốc hạ vật tư vận chuyển trong lò. Thiết bị có thể nâng hạ các vật tư có khối lượng lên đến 2 tấn, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả.
 

Công nhân Than Nam Mẫu vận hành thiết bị hỗ trợ bốc xếp, vận chuyển vật tư trong hầm lò
 
Tại chương trình gắn biển công trình “Cải tiến máy xúc ZCY60 thành xe khoan 2 cần” và “Gia công, cải tạo thiết bị hỗ trợ công tác nâng hạ vật tư trong hầm lò” cấp Đoàn TQN chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027, Bí thư Đoàn TQN Vũ Hồng Hậu đã đánh giá cao và biểu dương Đoàn TN Than Nam Mẫu đã hoàn thành công trình có ý nghĩa thiết thực, kịp thời đáp ứng cho sản xuất. Qua đó, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ và tin tưởng, trong nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Than Nam Mẫu nói riêng, Đoàn TQN nói chung tiếp tục phát huy, đi đầu trong các hoạt động ứng dụng KHKT, làm chủ công nghệ, thiết bị, lao động sáng tạo, đảm nhận các công trình thanh niên góp phần hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ SXKD, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh./.
Việt Trung

Chia sẻ bài viết: