Tin Tổng liên đoàn

Nghiệm thu đề tài “Việc làm, tiền lương và hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước”

Ngày đăng: 3/4/2022

Ngày 31/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức nghiệm thu đề tài “Việc làm, tiền lương và hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước”.

Tham dự Hội nghị có TS. Trần Quang Huy – Chủ tịch Công đoàn Công thương Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội đồng; các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại diện đơn vị chủ trì và nhóm nghiên cứu.

Báo cáo các kết quả chính của đề tài, ThS. Nguyễn Thanh Tùng – chủ nhiệm đề tài cho biết, đề tài nhằm đánh giá thực trạng việc làm, tiền lương và hoạt động Công đoàn trong các công ty cổ phần từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước; làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến việc làm, tiền lương của người lao động và hoạt động Công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước; đề xuất các giải pháp bảo đảm việc làm, tiền lương cho người lao động và nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát tại 22 doanh nghiệp thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam, Công đoàn ngành Giao thông vận tải; Công đoàn Dệt may Việt Nam, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, LĐLĐ TP Hà Nội, LĐLĐ tỉnh Nam Định…

Đề tài khảo sát người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trước khi doanh nghiệp cổ phần hóa, doanh nghiệp không còn vốn nhà nước, doanh nghiệp nhà nước còn dưới 50% vốn chủ sở hữu và doanh nghiệp nhà nước còn trên 50% vốn chủ sở hữu.

Đề tài cũng khảo sát các cán bộ công đoàn ở trong các doanh nghiệp này.

Qua nghiên cứu cho thấy có những nhân tố tác động đến việc làm, tiền lương và hoạt động Công đoàn trong các doanh nghiệp.

Trong đó có các nhân tố khách quan như: Thay đổi về vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, thay đổi về mô hình hoạt động, thay đổi về cơ cấu bộ máy quản lý doanh nghiệp, thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp, thay đổi vị thế của người lao động trong doanh nghiệp.

Những nhân tố chủ quan ảnh hưởng đến việc làm, tiền lương của người lao động, nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Công đoàn.

Đề tài cũng chỉ ra những ưu điểm, tồn tại và chỉ ra nguyên nhân, giải pháp, kiến nghị đảm bảo tiền lương, việc làm cho người lao động trong các doanh nghiệp này. Đồng thời cũng nêu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn trong các công ty cổ phần chuyển đổi từ doanh nghiệp có vốn, thoái vốn nhà nước; nâng cao vai trò của Công đoàn trong việc tham gia quản lý doanh nghiệp và vai trò đại diện, bảo vệ người lao động.

Tại buổi đánh giá, nghiệm thu, các thành viên Hội đồng đã đóng góp ý kiến để nhóm nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện. Nội dung đề tài và thực hiện bám sát kết quả, gắn nội dung cổ phần hóa doanh nghiệp và hoạt động công đoàn. Tuy nhiên, đề tài cần hoàn thiện, bổ sung thêm phần đánh giá, kết luận; hoàn thiện kết quả mới, đánh giá kết quả tổng quan hơn, chất lượng hơn; giải pháp cần xem xét, bổ sung.

Nguồn: congdoan.vn

Chia sẻ bài viết: