Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty than Mạo Khê triển khai huấn luyện định kỳ ATVSLĐ năm 2018

Ngày đăng: 15/6/2018

Thực hiện kế hoạch huấn luyện ATVSLĐ năm 2018, vừa qua, Công ty than Mạo Khê đã triển khai huấn luyện định kỳ cho lực lượng công nhân trực tiếp tham gia lao động sản xuất trong toàn Công ty.
Trước khi bước vào đợt huấn luyện năm nay, Công ty đã xây dựng kế hoạch, kịp thời triển khai tới các đơn vị. Đồng thời giao cho phòng KTAT (là đơn vị chủ quản) cùng các phòng ban chức năng xây dựng nội dung, chương trình bài giảng và được Giám đốc Công ty phê duyệt trên cơ sở là bài giảng điện tử, kết hợp hình ảnh trực quan đảm bảo ngắn gọn, trọng tâm, dễ hiểu và gắn liền với thực tế của từng nhóm công việc cũng như điều kiện sản xuất các đơn vị. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện cho người lao động, Công ty bố trí phòng học ngay trong khu vực nhà giao ca cắt việc của các đơn vị để cho người lao động có được sự chủ động tham gia lớp huấn luyện theo thời gian thích hợp (trước hoặc sau ca sản xuất) đối với từng chuyên đề môn học. Ngoài ra, một điểm mới trong đợt huấn luyện năm nay là Ban tổ chức không còn duy trì mô hình huấn luyện theo từng đơn vị mà đã chủ động xây dựng giáo trình, nội dung huấn luyện theo từng nhóm đối tượng để tạo điều kiện cho các công nhân có cùng nhóm nghề, đối tượng công việc có cơ hội được cùng nhau nắm bắt các biện pháp kỹ thuật an toàn, các quy trình biện pháp mới trong thực hiện công việc cũng như cùng nhau giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong thực tế sản xuất.
 
Để đáp ứng yêu cầu cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, trong những năm gần đây Công ty than Mạo Khê đã thường xuyên quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên kiêm chức theo các ngành nghề đặc thù trong toàn Công ty. Trên cơ sở khung đề cương bài giảng trong từng đợt huấn luyện, các học viên đã được cán bộ chuyên viên các phòng ban chức năng (theo Quyết định công nhận của Giám đốc Công ty) có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn tay nghề cao thường xuyên được cập nhật, trau dồi những kiến thức, công nghệ mới trực tiếp giảng dạy. Đặc biệt, nằm trong nội dung của từng chuyên đề huấn luyện, Công ty còn bố trí đội ngũ chuyên gia (là những đồng chí Quản đốc, Phó quản đốc hoặc các CBCN) có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng tham gia huấn luyện để hướng dẫn, bồi dưỡng thêm cho công nhân các đơn vị có cùng công nghệ được mở rộng kiến thức, nắm bắt biện pháp xử lý các tình huống đã đúc kết từ trong thực tế sản xuất.
 
Qua số liệu thống kê từ Ban tổ chức lớp học: tuy đây mới là thời gian đầu của khóa huấn luyện nhưng đã có khá đông công nhân tích cực hưởng ứng tham gia các nội dung chuyên đề huấn luyện. Tính đến hết ngày 12/6, với 117 lớp thuộc nội dung 6 chuyên đề được triển khai (Cách sử dụng thiết bị cứu hộ; nguyên tắc hành động khi xảy ra sự cố; nguyên tắc an toàn trong công tác nạp, nổ mìn; lắp đặt, vận hành băng tải; lắp đặt, vận hành máng cào; khấu giá khung ZHF) đã có trên 6.370 lượt công nhân tham gia huấn luyện. Theo dự kiến, khóa huấn luyện sẽ được tiếp tục triển khai trong các tháng tiếp theo trên cơ sở các nội dung đề cương liên quan đến: quy định an toàn đào lò, xén lò trong đá; quy định an toàn trong đào lò, xén lò, khấu lò chợ chống gỗ, thủy lực đơn, giá XDY; các quy tắc an toàn trong lắp dặt, sử dụng thiết bị điện trong và ngoài lò, … Kết thúc khóa huấn luyện, những công nhân có đủ điều kiện tham gia nội dung các chuyên đề huấn luyện sẽ được làm bài kiểm tra sát hạch đánh giá kết quả khóa huấn luyện.

Tin tưởng rằng với những đổi mới trong nội dung, phương thức huấn luyện cùng sự kiểm tra, đôn đốc sát sao từ các đơn vị, phòng ban chức năng. Khóa huấn luyện định kỳ ATVSLĐ năm 2018 Công ty than Mạo Khê sẽ thực sự đạt hiệu quả, chất lượng góp phần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ, thực thi có hiệu quả Luật An toàn vệ sinh lao động trong tập thể CNVCLĐ, phấn đấu cùng Công ty không ngừng nâng cao năng suất lao động, ngăn ngừa và hạn chế tối đa TNLĐ và sự cố đáng tiếc xảy ra./.
Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản