Đời sống - Xã hội

Con chăm ngoan học giỏi - bố lao động giỏi

Ngày đăng: 25/8/2022

Tại Hội nghị tuyên dương con công nhân lao động học giỏi năm học 2021-2022 do Công đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam tổ chức tại TP Hạ Long vừa qua, tôi rất ấn tượng với 2 chị em đều học giỏi con của người công nhân lái máy xúc làm việc tại Công ty Kho vận Đá Bạc.
Người công nhân lái máy xúc ấy tên là Lại Xuân Khánh, sinh năm 1972 ở mảnh đất Thanh Liêm - Hà Nam “địa linh, nhân kiệt”, giầu truyền thống cách mạng. Linh khí của núi sông hun đúc nên khí chất của con người xứ Hà Nam cần cù trong lao động, anh hùng trong đấu tranh, thông minh trong học hành xử thế.

Năm 1993, sau khi học nghề Vận hành máy xúc, anh Khánh về làm việc tại ngành mỏ, hiện tại anh là công nhân tại Phân xưởng Vận tải Ô tô. Năm 2002, anh xây dựng tổ ấm với chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, một cô giáo đảm đang, chị luôn là bếp hồng sưởi ấm trong lòng anh và là điểm tựa vững chắc để giúp anh hoàn thành nhiệm vụ và luôn dành thời gian nuôi dậy 2 con khôn lớn.

Khi mới lập gia đình, dù kinh tế khó khăn nhưng anh chị luôn động viên các con chăm ngoan, học giỏi. Dù đặc thù công việc lái máy xúc rất vất vả, hiện trường làm việc lại khá xa nhà,  nhưng anh luôn dành thời gian cùng vợ chăm sóc dạy dỗ các con và tạo điều kiện về thời gian cho con học hành.
 

Hai chị em Lại Hà Phương và Lại Sơn Tùng tại lễ tuyên dương
 
Nhờ sự chăm sóc dạy dỗ của anh chị, hai con của anh chị đều học giỏi nhiều năm liên tục, con gái lớn Lại Hà Phương đạt học sinh giỏi toàn diện 12 năm học, năm vừa qua đạt giải Nhì môn Toán cấp tỉnh và kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia vừa qua cháu đỗ vào trường Đại học Ngoại Thương với số điểm 27,6 điểm. Con trai thứ hai Lại Sơn Tùng 9 năm học đạt học sinh giỏi và là một “Cây Lý” xuất sắc của trường, đạt giải Nhất tỉnh môn Vật Lý, kết quả đợt thi vừa qua cháu thi đỗ trường chuyên Hạ Long. Ngoài thời gian học, các em còn phụ giúp bố mẹ việc nhà, các em luôn là niềm tự hào của bố mẹ và gia đình.

Anh Lại Xuân Khánh luôn tự hào về 2 con của mình, anh tâm sự: “Tôi rất vui vì các con đều tự giác học tập nên vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện cho các con học hành, tài sản của vợ chồng tôi là vậy, điều đó giúp tôi yên tâm lao động sản xuất hơn”.
 

Anh Lại Xuân Khánh bên chiếc máy xúc trước giờ làm việc
 
Được biết, anh là người có trách nhiệm với công việc được giao, trong công việc luôn đi đầu, sống hết lòng vì mọi người, anh luôn hòa mình vào tập thể, nên mọi người trong tổ, phân xưởng rất quý mến, anh luôn giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ, đặc biệt là những người mới vào nghề. Trong công việc luôn luôn cố gắng hết mình, nhưng không bao giờ đặt ra mục tiêu phải đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua hay trở thành một gương điển hình tiên tiến, mà chỉ biết bằng sự tận tâm, tận lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển và là điểm tựa cho các con.

Anh Lê Thế Sáng, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Phân xưởng Vận tải Ô tô cho biết: “Anh Khánh là một công nhân rất tích cực trong lao động sản xuất, anh còn là tấm gương sáng trong việc nuôi dạy con tốt, vì vậy hai con đều chăm ngoan, học giỏi nhiều năm được Công ty và Tập đoàn khen thưởng”.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết: