Thi đua lao động sản xuất

Công ty Kho vận Đá Bạc: 15 năm xây dựng và phát triển

Ngày đăng: 21/9/2022

Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin được thành lập ngày 16/9/2007. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của giai cấp công nhân ngành Than và sự đoàn kết phấn đấu của CNCB đã giúp công ty từng bước phát triển; đời sống, việc làm của CBCN ngày càng ổn định và nâng cao; góp phần khẳng định uy tín của Tập đoàn trong việc cung cấp năng lượng cho nền kinh tế.
Những ngày đầu, Công ty gặp không ít khó khăn do địa bàn quản lý trải rộng, cơ sở hạ tầng vật chất thiếu và không đồng bộ... Đặc biệt, giá cả thị trường, lạm phát tiền tệ tác động tiêu cực đến nền kinh tế cũng như cơ chế tiêu thụ than của Tập đoàn có sự chuyển đổi, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện của các đơn vị sản xuất than trong vùng và của Công ty.
 

Công tác tiêu thụ tại cảng Điền Công
 
Vì vậy, Công ty đã đề ra những giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung cao độ trong việc giao nhận, tiêu thụ than, các giải pháp tiết kiệm chi phí. Đặc biệt về công tác đầu tư, đã tích cực triển khai các dự án phục vụ sản xuất kinh doanh, chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các đơn vị, đầu tư nâng cấp tuyến đường sắt phục vụ cho công tác vận tải than, quy hoạch lại mặt bằng kho bãi, nâng cấp cảng Bến Cân, Điền Công, dự án tuyến băng tải Khe Ngát - Điền Công, cải tạo ga Uông Bí…

Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn và sự phối hợp của các đơn vị trong vùng miền Tây cùng với sự nỗ lực không ngừng của CBCNV Công ty đã vượt qua những khó khăn ban đầu. Từ tháng 9 đến hết tháng 12/2007, công ty nhập kho 2,18 triệu tấn than; tiêu thụ đạt 2,08 triệu tấn than, năm 2008, công ty nhập kho 6,65 triệu tấn than; tiêu thụ đạt 5,59 triệu tấn than, nhưng đến năm 2021 công ty nhập kho 10,415 triệu tấn than; tiêu thụ đạt 11,2 triệu tấn than. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng than tiêu thụ của công ty đạt 5,89 triệu tấn; than mua mỏ đạt 5,95 triệu tấn.

Song song với việc đầu tư, Công ty luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công nhân kỹ thuật và cán bộ quản lý, đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào SXKD. Công nghệ điều khiển tập trung và Camera giám sát được áp dụng tại hai tuyến vận tải ống từ mặt bằng 56 ra cảng Bến Cân và băng tải Khe Ngát - Điền Công; Trang bị hệ thống cấp phát nhiên liệu tự động kết hợp với Camera giám sát quản lý tốt việc cấp phát thanh quyết toán nhiên liệu.
 

Công nhân sửa chữa Đầu máy Toa xe thi đua LĐSX chào mừng 15 năm thành lập Công ty
 
Công ty cũng đã đẩy mạnh áp dụng nhiều công nghệ mới như: nâng cấp hệ thống cân tầu hoả, trang bị trạm rửa toa xe bán tự động; đầu tư lắp hệ thống chống lái máy ngủ gật, GPS giám sát hành trình đoàn tàu, hệ thống giám sát tập trung, giám sát hành trình xe ô tô chở than, hệ thống kiểm soát tài xế đầu máy CK1F, lắp đặt thiết bị chống sét thông minh, rơ le chống rò điện trên các tuyến băng máng... Mặt khác đã từng bước chuẩn hóa các ứng dụng, phần mềm cơ bản quản lý SXKD đồng bộ với Tập đoàn.

Công tác cải thiện điều kiện làm việc được tăng cường, 100% toa tàu và ô tô được áp dụng bộ cơ cấu bạt che toa linh động, hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống chống nắng, chống nóng được áp dụng tại các vị trí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả năng suất lao động. Công ty đã chú trọng đến việc nâng chất lượng bữa ăn của công nhân, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân lao động để bố trí việc làm phù hợp, thăm hỏi trợ cấp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào văn hoá thể thao, công tác từ thiện xã hội cũng được đặc biệt quan tâm.

Với những kết quả trên, Công ty 2 lần đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 3 lần nhận Cờ thi đua Bộ Công Thương, 182 tập thể và cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua Bộ Công Thương, 22 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đảng bộ Công ty được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW tặng cờ và bằng khen.

Nhận định thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng với kết quả đạt được sau 15 năm qua và sự nỗ lực của tập thể công nhân cán bộ trong công ty là tiền đề vững chắc để công ty tiếp tục đạt được những thành công mới, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết: