Đời sống - Xã hội

Ấm áp “Mái ấm Công đoàn”

Ngày đăng: 3/10/2022

Trở lại thăm một “Mái ấm Công đoàn” sau 5 năm, chúng tôi thật vui mừng và xúc động khi con người và cảnh vật nơi đây đã đổi thay rất nhiều so với 5 năm về trước.

Năm 2017, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và Công đoàn Công ty Kho vận Đá Bạc tổ chức lễ bàn giao nhà “Mái ấm Công đoàn” cho gia đình anh Phạm Công Chu, công nhân Phân xưởng Điền Công. Đây là một trường hợp công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm 2013 do một lần làm vườn đồi, vợ anh đã bị ngã từ trên cây xuống đất và đã không qua khỏi, để lại 3 con gái còn thơ dại ở độ tuổi ăn học, họ hàng đều xa xôi.

Một thân một mình, bản thân anh Chu sức khoẻ yếu, con cái lại hay đau ốm, tiền học, tiền ăn đều trông chờ vào một xuất lương của anh, bốn bố con sinh hoạt trong ngôi nhà cấp 4, với diện tích 30 m3 đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều thời điểm anh Chu bị áp lực tinh thần rất lớn, nhưng với nghị lực vươn lên, cùng với sự động viên của tổ chức Công đoàn, người thân, anh đã cố gắng làm việc thật nhiều để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Năm 2017, Công đoàn Công ty động viên anh cố gắng xây ngôi nhà nhỏ để ổn định cuộc sống, cùng với sự dành dụm cá nhân và hỗ trợ của bạn bè nên đã thôi thúc anh xây một căn nhà chắc chắn hơn.

Tổ chức Công đoàn đã khảo sát và thống nhất hỗ trợ tổng số tiền 80 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” và quỹ phúc lợi cho gia đình anh Chu. Sau 3 tháng thi công cùng với sự góp sức của gia đình nội ngoại và bạn bè, ngôi nhà mới diện tích 50 m2 khang trang đã được hoàn thành.

Anh Phạm Công Chu, công nhân Phân xưởng Điền Công vui mừng giới thiệu với lãnh đạo Công đoàn Công ty sự thay đổi và phát triển kinh tế gia đình

Để giúp anh phát triển kinh tế gia đình, Công đoàn Công ty đã bố trí cán bộ hướng dẫn anh cách quy hoạch lại vườn đồi, cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi theo phương thức thâm canh, tăng vụ, áp dụng KHKT vào sản xuất phát triển vườn đồi.

Quả thật, đất không phụ công người chăm bón, thời gian thấm thoát trôi qua, sau 5 năm kể từ khi bàn giao căn nhà “Mái ấm Công đoàn”, hôm nay Công đoàn Công ty tổ chức đến thăm gia đình anh, qua con đường nhỏ trải dài 2 km tính từ đường quốc lộ, chúng tôi cảm nhận hết sự đổi thay từ đường dẫn vào khu vườn nhà anh. Trước mắt chúng tôi là một rừng keo, bạch đàn, đồi sắn, nương ngô xanh bát ngát, tiếp đến là ao cá hàng ngàn con đang thi nhau đớp mồi. Ngôi nhà dường như ấm áp hơn, cây cối xum xuê hoa trái.

Nhìn lại căn nhà cũ cách đây 5 năm trên một thung lũng phải đi bộ qua 2 con suối mới đến được và căn nhà hiện nay trên khu vườn đồi rộng 4 ha, xum xuê cây trái đang mùa thu hoạch, chúng tôi những cán bộ Công đoàn như thấy niềm vui được nhân lên gấp bội, khi “Vòng tay Công đoàn” ở đâu là ở đó nhiều tiếng cười ngập tràn hạnh phúc.

Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết: