Tin Công đoàn TKV

Khảo sát thực hiện Luật Công đoàn 2012

Ngày đăng: 6/10/2022

Ngày 5/10, tại Quảng Ninh, Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện Luật Công đoàn 2012, theo kế hoạch số 238/KH-TLĐ ngày 18/8/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch, các Ban chuyên đề Tổng Liên đoàn và đại diện Bộ Tư pháp tham gia đoàn công tác.
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội nghị

Về phía Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam có Phó giám đốc Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh; Thường trực, Trưởng các Ban, Kế toán trưởng Công đoàn TKV; các đồng chí chủ tịch Công đoàn cơ sở đại diện cho 3 Vùng Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí - Đông Triều; lãnh đạo Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ và đơn vị thành viên.
 

Đ/c Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV báo việc kết quả triển khai Luật Công đoàn 2012
 
Thay mặt Công đoàn TKV, Phó chủ tịch Thường trực Phạm Hồng Hạnh trình bày báo cáo việc triển khai thực hiện Luật Công đoàn năm 2012 qua các nội dung chính, đó là: việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện các quy định của luật và những đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn 2012. Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ báo cáo các nội dung thực hiện Luật tại Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Ý kiến đại biểu tham gia tập trung vào các vấn đề mức chi phí cấp cho công đoàn cơ sở, tài chính công đoàn, đề nghị giữ nguyên nguồn kinh phí công đoàn 2%, biên chế cán bộ công đoàn chuyên trách, lương 12h và 24 h, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...
 

Đ/c Nguyễn Mạnh Điệp - Phó giám đốc Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh phát biểu ý kiến
 
Đại diện cơ quan chuyên môn TKV, đồng chí Phó giám đốc Trung tâm cơ bản thống nhất với các báo cáo và ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, khẳng định TKV luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các hoạt động của công đoàn, đánh giá cao đóng góp, vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Đồng thời thống nhất với đề nghị giữ nguyên mức kinh phí 2%, gắn thu nhập của cán bộ công đoàn với thu nhập của doanh nghiệp, hỗ trợ nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ các cấp Công đoàn TKV.
 

Đ/c Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV phân tích một số nội dung trong triển khai Luật Công đoàn 2012
 
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân phân tích cụ thể về đề nghị giữ nguyên kinh phí công đoàn 2% và sử dụng cho phù hợp với đặc thù ngành mỏ; đối với TKV người lao động luôn được quan tâm chu đáo nên nguồn kinh phí để bảo vệ cho người lao động theo Luật là cần nghiên cứu lại; các thiết chế để phục vụ người lao động cần dùng đến nguồn lực tài chính và phân chia phù hợp để nâng cấp, chi phí quản lý vận hành.. một số bất cập về chế độ chính sách, tiền lương, phụ cấp cho cán bộ công đoàn; cần thống nhất định danh cán bộ chuyên trách tại Công đoàn trong TKV thuộc đối tượng gì, số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách nên có đặc thù ngành nghề...

Các thành viên trong đoàn công tác phát biểu đã đánh giá cao hoạt động bài bản của Công đoàn TKV và các đơn vị, đồng thời đề nghị làm rõ thêm một số vấn đề trong đề xuất, kiến nghị về công tác kiểm tra, giám sát; công tác thương lượng, thỏa ước lao động tập thể; khả năng có tổ chức đại diện cho người lao động khác trong ngành và trả lời một số nội dung kiến nghị của các đại biểu.

Kết luận hội nghị đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn ghi nhận ý thức trách nhiệm cao trong công tác chuẩn bị báo cáo cũng như những kết quả quan tâm thực tế tới người lao động, coi người lao động là trung tâm và những đóng góp của các cấp Công đoàn TKV; đồng thời đề nghị về mức đóng kinh phí 2% cần được tuyên truyền để người lao động và người sử dụng lao động hiểu cụ thể và rộng rãi hơn, góp phần đảm bảo tính thực thi, sát thực tế khi Luật Công đoàn được sửa đổi, bổ sung.
Ban TGNC Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: