Công tác Tuyên truyền

Từ sức mạnh “Kỷ luật - Đồng tâm”

Ngày đăng: 12/11/2022

Ngày 12/11/1936, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ với tinh thần đoàn kết “Kỷ luật - Đồng tâm” chống lại chế độ áp bức của thực dân Pháp và tay sai đã giành thắng lợi vang dội. Sự kiện viết lên trang sử chói ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của thợ mỏ Việt Nam và trở thành Ngày Miền mỏ bất khuất. 86 năm qua, truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” đã được lớp lớp thợ mỏ tiếp tục phát huy, kết hợp với sức mạnh thời đại để vượt qua mọi khó khăn, đưa ngành than phát triển mạnh mẽ, tiếp tục hiện thực hóa tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Xây dựng ngành than trở thành ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký tặng quà cho thợ mỏ
Công trường Cơ giới khai thác 1 (Công ty CP Than Hà Lầm).

Miền mỏ bất khuất - Sức mạnh nội sinh

Vùng mỏ Quảng Ninh - cái nôi phong trào cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam, với khẩu hiệu “Kỷ luật - Đồng tâm” đã giành thắng lợi trong cuộc tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ vào đêm 12/11/1936. Thắng lợi của cuộc tổng bãi công đã để lại bài học sâu sắc về tập hợp lực lượng, tính kỷ luật trong đấu tranh, sự đùm bọc, "tương thân, tương ái" của những người thợ mỏ và nhân dân Vùng mỏ.

Cũng từ đây, khẩu hiệu truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm, chúng ta nhất định thắng” trở thành cương lĩnh hành động, mệnh lệnh cho đội ngũ công nhân Vùng mỏ trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, ngày 12/11 đã trở thành Ngày truyền thống công nhân Vùng mỏ, truyền thống ngành Than (nay gọi là Ngày Miền mỏ bất khuất).

Ngược dòng lịch sử, sau sự kiện ngày 12/11/1936, phong trào công nhân Vùng mỏ không ngừng lớn mạnh. Đội ngũ công nhân Vùng mỏ ngày càng trưởng thành. Cùng với nhân dân cả nước, giai cấp công nhân Vùng mỏ với tinh thần “Kỷ luật - Đồng tâm” luôn hăng hái thi đua trong chiến đấu, trong lao động sản xuất với tinh thần “Sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc”, tạo nên những kỳ tích, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Công ty CP Than Vàng Danh áp dụng máy đào lò EBH-45 tăng năng suất lao động cho công nhân.
Công ty CP Than Vàng Danh áp dụng máy đào lò EBH-45 tăng năng suất lao động cho công nhân.

Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ngành than đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ khai thác hiện đại vào sản xuất. Nhờ đó, công tác an toàn, môi trường Vùng mỏ được đảm bảo, sản lượng than khai thác tăng nhanh, sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn năng lượng cho nhu cầu phát triển KT-XH của đất nước. Với trình độ kỹ thuật, công nghệ đạt mức tiên tiến hiện nay, sản lượng than sản xuất hằng năm cả TKV đạt trên 40 triệu tấn, tăng gấp 7 lần so với năm đầu thành lập. Trên nền công nghiệp than, TKV đã phát triển các lĩnh vực khác như: Khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp, cơ khí... Cùng với sự tăng trưởng trong sản xuất, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - người gắn bó với ngành than và từng trải qua chức vụ giám đốc các mỏ vùng Mạo Khê, Cẩm Phả, chia sẻ: Mỗi lần nhắc đến 4 chữ vàng truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” CBCN ngành than coi đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong bản sắc văn hóa người thợ mỏ, cũng là của người dân đất mỏ. Trải qua các giai đoạn lịch sử, quá trình xây dựng, phát triển, với truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm”, tỉnh Quảng Ninh và ngành than đã viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng quê hương, đất nước; không ngừng nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực... Chắc chắn, với ý chí, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng với truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của người thợ mỏ, tôi tin ngành than tiếp tục đổi mới phát triển cùng với đất nước.

Những ngày này, công nhân Công ty Than Khe Chàm đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.
Những ngày này, công nhân Công ty Than Khe Chàm đang ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Trải qua 86 năm, lớp lớp thợ mỏ đã luôn gìn giữ, hun đúc, phát huy hiệu quả truyền thống 4 chữ “vàng” khẩu hiệu “Kỷ luật - Đồng tâm”. Các thế hệ ngành than luôn giữ vững ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết. Đây là nền tảng vững chắc và là động lực then chốt để CBCN ngành than vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Nhân lên sức mạnh 4 chữ "vàng"

Quá trình xây dựng và phát triển 86 năm qua của ngành than là minh chứng sinh động cho thấy, thắng lợi đều bắt nguồn từ truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm”. “Kỷ luật - Đồng tâm” là biểu tượng sức mạnh đoàn kết, tinh thần “thép” giúp ngành than vượt qua những khó khăn. Từ đây, nội lực trong công nhân Vùng mỏ và ngành than được phát huy, tạo ra sự chuyển biến liên tục về năng suất lao động, sản lượng khai thác và hiệu quả kinh doanh. TKV đã trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh.

Trong dòng chảy khát vọng hùng cường của đất nước, TKV luôn gánh vác trọng trách, sứ mệnh đặc biệt đối với nền kinh tế của cả nước, trở thành trụ cột quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Dù trải qua nhiều biến cố thăng trầm ở từng giai đoạn và thời điểm khác nhau, nhưng giá trị của hòn than luôn gánh trên mình trọng trách đặc biệt ví như những tấn “vàng đen” phụng sự cho mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia.

Công ty Than Hạ Long tuyên dương gương Công ty Than Hạ Long tuyên dương gương "Người thợ mỏ - Người chiến sĩ".

Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hỗ trợ tích cực để ngành than phát triển, đi liền với đó, ngành than đã có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển KT-XH của Quảng Ninh. Mối quan hệ gắn bó "máu thịt" giữa tỉnh Quảng Ninh và ngành than được thể hiện toàn diện trên tất cả các mặt, phát triển KT-XH, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Hoạt động của ngành than, trọng điểm là của TKV có vai trò, động lực tác động trực tiếp, ý nghĩa quyết định đến sự ổn định KT-XH và đà tăng trưởng, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Quảng Ninh. Giai đoạn 2016-2021, trung bình mỗi năm TKV khai thác và tiêu thụ 39-42 triệu tấn than nguyên khai, đáp ứng nhu cầu cung cấp than phục vụ cho các ngành nghề kinh tế. TKV đã nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt hơn 86.900 tỷ đồng, chiếm hơn 40% ngân sách thu nội địa của tỉnh. Đặc biệt, TKV đang ổn định việc làm, thu nhập cho hơn 80.000 công nhân Vùng mỏ với mức thu nhập bình quân hiện nay đạt trên 14 triệu đồng/người/tháng.

Đồng hành cùng ngành than, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều cơ chế tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tỉnh luôn ủng hộ, đồng thuận và mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho ngành than phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu than và đóng góp vào NSNN.

Giai đoạn 2021-2022 là minh chứng rõ nét hơn nữa cho tinh thần đoàn kết và truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” của người thợ mỏ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, TKV đã chủ động và linh hoạt thích ứng, nỗ lực, sáng tạo vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ "chống dịch đi đôi với phát triển kinh tế".

Với tinh thần “khó khăn gấp đôi, nỗ lực gấp ba”, TKV đã nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng và trên đà hoàn thành vượt mốc toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022. Riêng 10 tháng năm 2022, TKV khai thác được hơn 33,5 triệu tấn than, đạt 85,8% kế hoạch năm, bằng 102% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 133,2 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu than đạt 80,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2021; nộp NSNN ước 17,5 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Những tháng cuối năm 2022, hoạt động tiêu thụ than tại Cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả) diễn ra khá sôi động.Những tháng cuối năm 2022, hoạt động tiêu thụ than tại Cảng Cửa Ông (TP Cẩm Phả) diễn ra khá sôi động.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc TKV, cho biết: Với điểm tựa truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” 86 năm qua, thợ mỏ ngành than - khoáng sản đã gương mẫu, xứng đáng là một trụ cột vững chắc về an ninh năng lượng quốc gia, đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển bền vững. Trong giai đoạn tới, những khó khăn, thách thức của sự suy thoái kinh tế và khủng hoảng năng lượng thế giới, của điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu và đi xa hơn... đòi hỏi đội ngũ công nhân mỏ giàu truyền thống cần có sự bứt phá mạnh mẽ để vượt lên chính mình, nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. TKV tiếp tục tập trung đổi mới công nghệ khai thác than, đầu tư nhiều công trình, dự án môi trường, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Trong chuyến thăm CBCN Công ty CP Than Hà Lầm ngày 5/11 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Quá trình xây dựng và phát triển, Quảng Ninh và ngành than luôn gắn bó mật thiết, máu thịt “tuy hai mà một, tuy một mà hai”. Vì vậy, cùng với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn, CBCN ngành than tiếp tục kề vai, sát cánh phát huy truyền thống “Kỷ luật - Đồng tâm” - sức mạnh nội sinh của Miền mỏ bất khuất, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu xây dựng tỉnh Quảng Ninh là tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, ngành than là ngành kinh tế “gương mẫu” như lời Bác Hồ căn dặn. Từ đó, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh điển hình về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, để mọi người dân, công nhân lao động được thụ hưởng thành quả của sự phát triển.

Phạm Tăng (baoquangninh.com.vn)

Chia sẻ bài viết: