Thi đua lao động sản xuất

Than Hạ Long: Phát huy nội lực, đoàn kết, sáng tạo vì mục tiêu phát triển bền vững

Ngày đăng: 22/11/2022

Năm 2022, theo kế hoạch Công ty Than Hạ Long sản xuất 1,7 triệu tấn than, đào 18.000m lò, tiêu thụ 1,651 triệu tấn than..., Để hoàn thành kế hoạch SXKD, cán bộ, công nhân, người lao động (CB, CN, NLĐ) Công ty đã phát huy nội lực, đoàn kết, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, đảm bảo việc làm, đời sống của người lao động.

Thi đua lao động sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch

Trong những ngày quý IV/2022, tại khắp các phân xưởng, đơn vị, CB, CN, NLĐ Công ty Than Hạ Long đang ra sức thi đua lao động sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm do Tổng giám đốc Tập đoàn và Công đoàn TKV phát động, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD quý IV và cả năm 2022.

Là đơn vị sản xuất than hầm lò có sản lượng lớn, để hoàn thành kế hoạch SXKD, ngay từ đầu năm, Công ty Than Hạ Long đã đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy nội lực, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tuyên truyền vận động CNLĐ khắc phục khó khăn, đảm bảo ngày công, giờ làm việc hữu ích, thêm ca, thêm giờ, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Ngày công cao - Sản lượng cao - Thu nhập cao”.

Cũng như các đơn vị trong TKV, Công ty gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 những tháng đầu năm; thiếu hụt lao động hầm lò; thời tiết diễn biến phức tạp; điều kiện sản xuất một số gương lò đào gặp đá, gặp nước ảnh hưởng đến tiến độ đào lò; có 04 phân xưởng chuyển diện sản xuất ảnh hưởng đến ra than; giá cả vật tư đầu vào tăng cao..., Đảng ủy Công ty và Ban lãnh đạo điều hành đã có những giải pháp cụ thể, linh hoạt, quyết liệt, phù hợp từng thời điểm, cùng với sự phối hợp của Công đoàn, Đoàn TN đã động viên CB, CN, NLĐ phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các phòng ban và phân xưởng đã phối hợp chặt chẽ để bố trí lao động phù hợp với dây chuyền sản xuất của từng đơn vị; bố trí cán bộ trực điều hành, bám sát các diện sản xuất để kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đảm bảo sản xuất liên tục…

Công ty đã triển khai áp dụng công nghệ mới vào sản xuất như máy đào lò Combai, áp dụng công nghệ khai thác, lắp đặt hệ thống Monoray tại xuyên vỉa thông gió phụ -350; sử dụng xe song loan phục vụ chở người tại xuyên vỉa -350 từ khu II về khu IV; áp dụng máy xúc lật hông E500, máy đào lò Combai EBH45, AM50 thi công đào lò,... do đó đã tăng năng suất và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Năng suất lao động chung 10 tháng đạt 40,49 tấn/người/tháng, bằng 106% định mức, năng suất lao động trực tiếp đạt 59,07 tấn/người/tháng, bằng 107% định mức Tập đoàn. Thu nhập bình quân toàn Công ty đạt 17,1 triệu đồng/người/tháng, bằng 106% KH (trong đó: thợ lò đạt bình quân 20,627 triệu đồng/người/tháng, bằng 106% KH, cơ điện lò 15,917 triệu đồng/người/tháng, bằng 104% KH). Các lĩnh vực quản lý đầu tư, vật tư, tài nguyên, ranh giới mỏ được đảm bảo. Công ty đã tranh thủ thuận lợi về tiêu thụ sản phẩm nên than nguyên khai sản xuất ra đến đâu được sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ hết đến đấy.


Sản xuất tại lò chợ Cơ giới hoá đồng bộ công suất 300.000 tấn/năm ở Than Hạ Long

Nhờ đó, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song kết quả SXKD 10 tháng đầu năm của Công ty cơ bản hoàn thành theo tiến độ kế hoạch, than nguyên khai sản xuất đạt 1,578 triệu tấn, mét lò đào đạt 16.079m, than tiêu thụ đạt 1,511 triệu tấn..., theo lãnh đạo Công ty, trong những tháng còn lại năm 2022 Công ty tập trung sản xuất, hoàn thành vượt mức kế hoạch, dự kiến cả năm than nguyên khai sản xuất đạt 1,820 triệu tấn, bằng 107,1% KHN; mét lò đào đạt 19.050m, bằng 105,8% KHN; than tiêu thụ đạt 1,747 triệu tấn, bằng 105,8% KHN..., Với sản lượng than nguyên khai tăng 120.000 tấn so với kế hoạch Tập đoàn giao, đây là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu, tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ Than Hạ Long.

Cùng với thực hiện hiệu quả công tác SXKD, Than Hạ Long luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công ty tổ chức các đợt tham quan, nghỉ cuối tuần cho CNLĐ xuất sắc, thăm hỏi CNLĐ khó khăn, gia đình chính sách, hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm công đoàn”..., Đặc biệt, Công ty tổ chức các hoạt động VHTT, các giải thể thao, trò chơi dân gian, giao lưu, liên hoan văn nghệ. Qua đó, đáp ứng nhu cầu VHTT của người lao động sau giờ sản xuất, phù hợp với đối tượng công nhân là người dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của CB, CN, NLĐ.

Người lao động Than Hạ Long tham gia giải thể thao, trò chơi sau giờ làm việc tại khu tập thể công nhân

Xây dựng và lan toả hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”

Tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo, dân vận, xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” của Đảng uỷ TQN tổ chức ngày 18/11, Đảng bộ Công ty Than Hạ Long được Đảng uỷ TQN tặng giấy khen “Đã có thành tích trong việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” năm 2022”, Đảng bộ Công ty có 02 công nhân tiêu biểu được Đảng uỷ TQN tuyên dương, khen thưởng “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”.

Lãnh đạo Công ty trao thưởng cho các tập thể đạt thành tích Giải thể thao chào mừng ngày 12/11

Với sự chỉ đạo của Đảng uỷ Công ty, đã triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn đơn vị, việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tại Đảng bộ Công ty Than Hạ Long đã thu hút được đông đảo CB, CN, NLĐ hưởng ứng, tham gia tạo sức lan toả mạnh mẽ và mang lại hiệu quả cao trong phong trào thi đua.

Bí thư Đảng uỷ Công ty Trần Danh Nghị cho biết: “Đảng uỷ Công ty có quy định cụ thể để triển khai xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” trong Đảng bộ. Đó là những đảng viên, đoàn viên công đoàn, ĐVTN có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong sản xuất, công tác. Hằng tháng, Đảng ủy Công ty lựa chọn 10-12 gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu nhất của các chi bộ để tuyên dương cấp Công ty. Tổ thẩm định gồm đại diện Đảng uỷ, Công đoàn, Đoàn TN, Phòng TCLĐ, Phòng AT xét và để nghị Công ty tuyên dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10/2022, Công ty đã tuyên dương 104 “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu. Trong đó có 77 công nhân là thợ lò, cơ điện lò, chiếm 74%. Qua đó, đã kịp thời động viên, khích lệ người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất đạt năng suất, an toàn, hiệu quả, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị”.

Hình thức tuyên dương được Công ty tổ chức trang trọng vào buổi chào cờ thứ 2 đầu tuần hoặc lãnh đạo Công ty đến trực tiếp đầu ca làm việc tại các phân xưởng để trao chứng nhận “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” và được Đảng uỷ, Giám đốc và Công đoàn Công ty khen thưởng các cá nhân đạt danh hiệu này với mức thưởng 3 triệu đồng/người.

Đảng uỷ Công ty tuyên dương, khen thưởng “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” vào Lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần

Thợ lò Nguyễn Văn Hậu, Tổ trưởng Tổ sản xuất số 2, Phân xưởng Khai thác 2 là một trong những “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu. Với thâm niên gần 20 năm gắn bó với nghề mỏ, là tổ trưởng quản lý hơn chục công nhân khai thác than hầm lò, công việc khá áp lực, vất vả. Trong sản xuất, anh Hậu đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sản xuất an toàn, hiệu quả, cùng đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến áp dụng vào sản xuất, tiêu biểu như sáng kiến “Chuyển đổi công nghệ khai thác lò chợ I-11-6 từ chống cột thủy lực đơn xà khớp sang chống bằng giá XDY”. Nhờ đó, tổ khai thác lò chợ do anh phụ trách luôn hoàn thành vượt kế hoạch. Thợ lò Nguyễn Văn Hậu 6 lần được Đảng ủy Công ty Than Hạ Long trao danh hiệu “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” và vinh dự là 1 trong 30 gương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” tiêu biểu được Đảng uỷ TQN tuyên dương, khen thưởng.

Có mặt tại hội nghị tuyên dương, thợ lò Nguyễn Văn Hậu phấn khởi chia sẻ: “Đây là vinh dự lớn đối với cá nhân tôi và các anh em được Đảng uỷ TQN tuyên dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”. Qua đó, đã động viên kịp thời, tạo động lực giúp anh em công nhân lao động hăng say, thi đua sản xuất, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảmbaor năng suất, an toàn và hiệu quả, nâng cao thu nhập cho công nhân. Hiện, thu nhập bình quân của tôi đạt trên 25 triệu đồng/tháng”.


Thợ lò Nguyễn Văn Hậu vinh dự được Đảng uỷ Than Quảng Ninh tuyên dương “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ”

Việc xây dựng hình ảnh “Người thợ mỏ - Người chiến sĩ” của Đảng uỷ Than Quảng Ninh nói chung và ở Đảng bộ Than Hạ Long nói riêng gắn với thực hiện các phong trào thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tạo khí thế thi đua sôi nổi, có sức lan toả mạnh mẽ, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD và nhiệm vụ chính trị của đơn vị và toàn Đảng bộ Than Quảng Ninh, xây dựng các chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: