Đời sống - Xã hội

Thợ lò Nguyễn Hồng Cẩm – Vinh dự và tự hào gia đình ba thế hệ làm thợ mỏ

Ngày đăng: 18/5/2023

Công ty Than Thống Nhất – TKV có một gia đình thợ lò tiêu biểu với truyền thống 3 thế hệ đã và đang gắn bó với nghề thợ mỏ. Đó là gia đình anh Nguyễn Hồng Cẩm ở Tổ 9, Ngô Quyền, phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là gia đình được Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tới thăm, biểu dương tinh thần lao động và tặng quà nhân dịp về với Thợ mỏ trong tháng 5 - Tháng Công nhân năm 2023.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho gia đình anh Nguyễn Hồng Cẩm (gia đình có 3 thế hệ làm nghề mỏ), nhân chuyến thăm công nhân cán bộ ngành Than ngày 12/5/2023.
 
Tự hào truyền thống thợ mỏ
 
Truyền thống gắn bó với nghề thợ mỏ của gia đình bắt đầu từ ông Nguyễn Đức Tông, bố đẻ anh Nguyễn Hồng Cẩm, ông sinh năm 1938 tại Hưng Hà, Thái Bình. Năm 1964 ông Tông ra Cẩm phả sinh sống và làm việc. Vào mỏ năm 1965, về hưu năm 1987. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục phát huy truyền thống gia đình

Anh Nguyễn Hồng Cẩm, sinh năm 1970, sau khi học xong phổ thông năm 1988 a học sơ cấp nghề mỏ, năm 1999 vào mỏ Than Thống Nhất. Năm 2002-2004 anh học trung cấp khai thác mỏ tại trường nghề Hồng Cẩm nay thuộc trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam theo hệ vừa học, vừa làm. Và anh Cẩm đã gắn bó với PXKT 1 Than Thống Nhất trong suốt thời gian làm việc đến nay. Trong thời gian công tác, anh đã từng làm Tổ trưởng sản xuất. Tích cực, tiêu biểu trong lao động sản xuất với rất nhiều thành tích trong lao động, anh Cẩm được tập thể tín nhiệm bầu chọn là chiến sỹ thi đua nhiều năm liền. Được tặng Huy hiệu thợ mỏ vẻ vang vào năm 2012. Ngoài ra, anh Cẩm còn được nhận Bằng khen bộ Công thương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2013, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm năm 2010 đến năm 2014 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Nhiều năm liền được Giám đốc Công ty khen tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Tre già măng mọc

Nối tiếp truyền thống gia đình, con trai cả của anh Nguyễn Hồng Cẩm, là cháu Nguyễn Duy Khánh - thế hệ thứ ba tiếp tục theo nghiệp của ông và cha mình. Sau khi học xong, năm 2016 cháu học nghề sửa chữa cơ điện hầm lò tại Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam, đến tháng 6/2018 cháu Khánh chính thức trở thành thợ mỏ của Công ty Than Thống Nhất. Hiện, cháu đang làm việc tại Phân xưởng Khai thác 4. Với nhiệt huyết của một công nhân trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn, Khánh đã bắt nhịp được công việc và luôn tích cực trong lao động sản xuất. Song song với việc tích cực thi đua lao động, Khánh còn sớm xây dựng được ý thức học hỏi và không ngừng trau dồi thêm kiến thức.
 

Gia đình anh Nguyễn Hồng Cẩm được Công ty Than Thống Nhất tuyên dương gia đình thợ mỏ tiêu biểu năm 2022
 
Anh Phạm Hồng Cẩm chia sẻ: “Gia đình tôi luôn tự hào về truyền thống thợ mỏ và luôn giáo dục để các con gìn giữ, phát huy. Chúng tôi luôn trân trọng khắc ghi rằng, có được cuộc sống đầy đủ như hôm nay là nhờ nghề thợ mỏ”.

Vào những ngày lễ lớn, hoặc những bữa cơm ngày Tết, cha mẹ, con cháu trong gia đình thợ lò Nguyễn Hồng Cẩm lại quây quần ôn lại truyền thống của gia đình. Những dịp như thế lớp thợ mỏ đi trước lại kể cho con cháu nghe về tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của “Người thợ mỏ” như một cách khơi dậy ý chí tự lực tự cường, hăng hái thi đua lao động sáng tạo góp phần xây dựng gìn giữ nghề mỏ cho thế hệ sau./.
 
Phạm Nga

Chia sẻ bài viết: