Thi đua lao động sản xuất

Phân xưởng Khai thác 8 - điểm sáng mới tại Công ty than Mạo Khê

Ngày đăng: 14/7/2023

Kết thúc nhiệm vụ quý II, 6 tháng đầu năm 2023, Phân xưởng Khai thác 8 không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn là điểm sáng mới trong phong trào thi đua LĐSX tại Công ty than Mạo Khê.


Do làm tốt công tác kèm cặp, đào tạo nên CNCB phân xưởng luôn tự tin trong công việc

Bước vào niệm vụ sản xuất năm 2023, đơn vị được Giám đốc Công ty giao quản lý và khai thác tại diện sản xuất Vỉa 9BT-1 tầng (-230/-150), với mức sản lượng 219.800 tấn; chiều dài lò chợ theo phương thiết kế là 243 mét, được tổ chức khấu chống bằng công nghệ giàn giá thủy lực ZHF1600/16/24. Mặc dù tổ chức sản xuất trong điều kiện lớp vỉa phức tạp; lò chợ dài, địa chất vách vỉa không ổn định, nóc rời rạc, gương có mặt trượt, lò chợ có độ dốc thoải trung bình từ 18-20 độ gây khó khăn cho việc khoan, khấu chống, tải than; diện sản xuất lại nóng, bụi, ở xa trung tâm nên phần nào cũng ảnh hưởng đến quá trình đi lại, làm việc của CBCNV đơn vị. Song, do thường xuyên bám sát sự điều hành trực tiếp của lãnh đạo Công ty cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của CBCNV. Sáu tháng đầu năm, phân xưởng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: sản xuất 134.224 tấn than nguyên khai = 105% KH (quý II đạt 71.358 tấn = 105% KH quý); Mét lò đào đạt 505 mét (quý II là 255,6 m = 117% KH quý). Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm, phân xưởng còn là tốt công tác quản trị chi phí, tiết kiệm được 125 triệu đồng (trong đó tiết kiệm vật tư 120 triệu đồng và công tác chất lượng được khuyến khích 4,5 triệu đồng).

Qua trao đổi, Quản đốc Phân xưởng Nguyễn Duy Tùng cho biết: Để đạt được thành quả đó, trong thời gian vừa qua, Phân xưởng Khai thác 8 đã tập trung quan tâm đến công tác kỹ thuật cơ bản. Bên cạnh việc duy trì tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến đầy đủ những quy trình, quy định của Công ty đến từng tổ sản xuất, người lao động. Đơn vị còn tập trung làm tốt công tác kỹ thuật cơ bản, duy trì đào chống lò, khấu than đúng biện pháp, hộ chiếu thiết kế đảm bảo tiết diện, tạo hành lang thông thoáng, an toàn cho các tuyến đường lò. Đồng thời, bố trí lao động hợp lý, đúng tay nghề, bậc thợ, trình độ đã được đào tạo; làm tốt công tác vệ sinh công nghiệp (5S), tổ chức phun sương, dập bụi góp phần cải thiện, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động tại các vị trí sản xuất”.


128 CBCNV được đơn vị phát bình đựng nước giữ nhiệt, chống nắng nóng hằng ngày trong ca sản xuất

Cùng với đó, đời sống, việc làm của người lao động ổn định với mức thu nhập bình quân 24,9 triệu đồng/người/tháng (trong đó thợ lò trên 28,3 triệu đồng/người/tháng). Công đoàn bộ phận còn phối hợp có hiệu quả với chuyên môn làm tốt công tác chăm lo đời sống người lao động. Đặc biệt, trong dịp nắng nóng kéo dài vừa qua, phân xưởng đã mua, phát tặng cho 128 công nhân, cán bộ toàn phân xưởng mỗi người 01 bình giữ nhiệt.

Vừa rồi, đơn vị phát cho anh em mỗi người một bình đựng nước giữ nhiệt giúp cho chúng tôi hàng ngày pha bột bù điện giải do Công ty phát bằng nước mát, mang theo để uống giải nhiệt trong suốt ca sản xuất. Xin cảm ơn lãnh đạo Công ty và đơn vị” - anh Dương Văn Tập, công nhân phân xưởng chia sẻ cảm xúc.

Xác định công tác an toàn là khâu then chốt quyết định đến hiệu quả sản xuất, phân xưởng đã xây dựng các chỉ tiêu thi đua trên cơ sở sản xuất phải đảm bảo an toàn, chú trọng đến công tác huấn luyện tự chủ an toàn, nhận diện nguy cơ mất an toàn trong LĐSX từ đó nâng cao ý thức cho mỗi người thợ trong việc tự lo cho mình, tự bảo vệ mình và bảo vệ đồng đội. Chính nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2023 đơn vị không để xảy ra TNLĐ và sự cố cho máy móc thiết bị; các tháng đều đạt công tác vệ sinh công nghiệp theo tiêu chí 5S.

Tập thể CBCNV Phân xưởng Khai thác 8 ra sức thi đua LĐSX, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch Quý III và Tháng cao điểm thực hiện công tác ATVSLĐ - tháng 7 năm 2023

Không chỉ tiêu biểu trong LĐSX, Phân xưởng Khai thác 8 còn làm tốt công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Ngoài việc tuân thủ công tác huấn luyện các bước cho công nhân mới tuyển, đơn vị còn thường xuyên chú trọng tới việc phân công thợ bậc cao kèm cặp thợ bậc thấp. Trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã huấn luyện, hướng dẫn cho 29 công nhân diện mới tuyển, công nhân chuyển từ đơn vị khác sang, công nhân chuyển đổi nghề…, phân xưởng được đánh giá là một trong những cái nôi công tác đào tạo cán bộ của Công ty.

Với những thành quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, những ngày này, tập thể CBCNV Phân xưởng Khai thác 8 đang ra sức thi đua LĐSX quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch Quý III và tháng cao điểm thực hiện công tác ATVSLĐ - tháng 7 năm 2023, khai thác: 71.660 tấn than nguyên khai; đào 120 mét đường lò trên cơ sở đảm bảo tốt kỹ thuật cơ bản, kỹ thuật an toàn với phương châm làm việc “Trách nhiệm - Thân thiện - Sáng tạo”.

Phạm Văn Cừ

Chia sẻ bài viết: