Công tác An toàn vệ sinh lao động

Trung tâm Cấp cứu mỏ: Không ngừng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng kiểm tra phòng ngừa sự cố

Ngày đăng: 19/3/2024

Thực hiện kế hoạch của Trung tâm Cấp cứu mỏ về việc “Huấn luyện nâng cao kỹ năng kiểm tra phòng ngừa sự cố (PNSC) mỏ cho lực lượng kiểm tra PNSC của Trung tâm Cấp cứu mỏ”. Với mục tiêu nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm tra PNSC của Trung tâm đáp ứng yêu cầu công tác. Trong các ngày 04/3, 09/3 và 18/3/2024, Trung tâm Cấp cứu mỏ đã tổ chức Hội nghị học tập nâng cao kỹ năng kiểm tra PNSC mỏ năm 2024 tại 03 vùng: Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí.

Trao đổi nghiệp vụ tại Trạm CCM Cẩm Phả
 
Hội nghị đã nghe đồng chí Đào Văn Yên - Phó giám đốc Trung tâm thông qua báo cáo thống kê các vụ sự cố trong các năm 2022, 2023 và đầu quý I năm 2024, đi sâu phân tích nguyên nhân và cảnh báo được các nguy cơ mất an toàn trong sản xuất mỏ hầm lò. Trong đó tập trung phân tích đánh giá các nguy cơ sự cố tai nạn tại các thượng tháo than; nguy cơ từ công tác kiểm soát khí mỏ; nguy cơ bục nước, sạt lở các công trình phòng chống mưa bão; các nguy cơ tụt đổ lò; nguy cơ xuất khí Mêtan, cháy nổ khí; nguy cơ xuất khí CO, ủ nhiệt trong các vỉa than tự cháy; công tác quản lý VLNCN; công tác cơ điện vận tải…
 
Lớp huấn luyện tại Trạm CCM Hạ Long
 
Tai Hội nghị, lực lượng kiểm tra PNSC của Trung tâm cũng tích cực đóng góp tham gia ý kiến trong công tác kiểm tra PNSC, bám sát các văn bản chỉ đạo của TKV trong công tác ATVSLĐ và trao đổi những kỹ năng đánh giá nhận diện các mối nguy cơ mất an toàn trong sản xuất.
 

Tập huấn nghiệp vụ tại Trạm CCM Uông Bí
 
Qua công tác tập huấn, lực lượng kiểm tra PNSC của Trung tâm đã nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác kiểm tra PNSC, bám sát hiện trường sản xuất đặc biệt là các diện sản xuất đi xa, xuống sâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, các vỉa than ủ nhiệt có nguy cơ tự cháy, các diện sản xuất nằm dưới các moong lộ thiên có nguy cơ bục nước. Tích cực học tập nâng cao trình độ năng lực cho bản thân nắm vững kiến thức chuyên môn, nắm vững các quy trình công nghệ sản xuất mới, thường xuyên trau dồi kinh nghiệm và cập nhật những văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo của TKV trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và phòng chống mưa bão.

Ngoài việc thực hiện tốt công tác kiểm tra PNSC, mỗi cán bộ chiến sỹ cũng là một tuyên truyền viên để người lao động nắm vững quy trình, nâng cao ý thức chấp hành đầy đủ các biện pháp an toàn trong lao động sản xuất./
 
Nguyễn Hoàng Nam

Chia sẻ bài viết: