Thi đua lao động sản xuất

Tuyển than Cửa Ông: Nét nổi bật trong các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2024

Ngày đăng: 8/5/2024

Với chủ đề phát động của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc” và chủ đề của Tháng công nhân là “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã có nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực, đảm bảo ATVSLĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD năm 2024.

Theo đó, Công ty đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong CNVCLĐ về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ; truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5; truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm” của thợ mỏ.


Ký giao ước thi đua hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ – Tháng công nhân năm 2024

Tại các đơn vị trong Công ty đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về công nhân, công đoàn”; Tuyên truyền các hoạt động Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; tuyên truyền tấm gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả của công ty thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đặc biệt, sáng ngày 06/5/2024, Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV tổ chức Lễ phát động Tháng ATVSLĐ – Tháng công nhân năm 2024; phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, vận động CNVCLĐ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong Tháng công nhân; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông lần thứ XXXII và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028.

Để hoạt động Tháng công nhân tạo được sự hưởng ứng của đông đảo CBCNV, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: vận động CNVCLĐ tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao năm 2024 do công ty và Tập đoàn tổ chức; Tuyên truyền vận động 100% người lao động trong đơn vị tham gia thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATVSLĐ”; dự thi tranh, báo, ảnh, videoclip về công tác ATVSL…

 

Đại diện 16 tổ sản xuất và 16 cá nhân xuất sắc trong quý I và tháng 4 năm 2024 được Giám đốc và Công đoàn công ty khen thưởng

Trong tháng 5, công ty đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Đặc biệt, đối với những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, Công ty đã phối hợp rà soát, đề nghị Công đoàn TKV xét duyệt hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở từ nguồn “Quỹ mái ấm công đoàn” đợt 1/2024. Cũng trong chuỗi hoạt động này, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã khen thưởng 16 tổ sản xuất và 16 cá nhân xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ Quý I và tháng 4 năm 2024; tổ chức thăm hỏi, trao thưởng 29 tổ sản xuất, tổ công tác, 104 cá nhân xuất sắc và 72 CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn...

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt việc thực hiện chế độ chính sách, ATVSLĐ, khảo sát chất lượng bữa ăn ca của công nhân lao động, công tác tài chính công đoàn ở các đơn vị; tăng cường nắm bắt thông tin, dư luận xã hội qua internet, trang mạng xã hội, kịp thời giải quyết những vấn đề người lao động quan tâm. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho đoàn viên, công nhân lao động trong công ty. Đặc biệt, tổ chức các hoạt động tuyên truyền về Tháng Công nhân – Tháng hành động ATVSLĐ bằng nhiều hình thức như: Pano, khẩu hiệu, áp phích, bảng ảnh, video, truyền thanh,... tại nhà giao ca, văn phòng đơn vị, các vị trí sản xuất tập trung đông công nhân. Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, các trang mạng xã hội như facebook, fanpage, nhóm zalo, website để chuyển tải các nội dung Tháng Công nhân – Tháng hành động về ATVSLĐ.

Công đoàn phối hợp với chuyên môn thực hiện kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV. Vận động đoàn viên, công nhân lao động tham gia thực hiện các công trình trọng điểm; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả SXKD. Biểu dương, khen thưởng CNVCLĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất; đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi – lao động sáng tạo”; “Năng suất cao – sản lượng cao – thu nhập cao” gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Thông qua các phong trào thi đua này, đoàn viên, người lao động đã phát huy được năng lực, sáng tạo từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Tuyên truyền, vận động người lao động trong đơn vị tham gia thi trực tuyến Tìm hiểu kiến thức pháp luật về ATVSLĐ tại PX Tuyển than 1

Chia sẻ về công tác ATVSLĐ, Phó giám đốc Nguyễn Anh Chương – Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ công ty cho biết: công tác ATVSLĐ luôn được Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV đặc biệt quan tâm. Công ty thường xuyên áp dụng công nghệ, thiết bị mới, hiện đại, áp dụng tự động hóa vào sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khoẻ cho người lao động. Đồng thời, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác ATVSLĐ nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn lao động và sự cố thiết bị, để người lao động luôn được làm việc trong môi trường an toàn và điều kiện tốt nhất. Với phương châm “Vì lợi ích của người lao động - vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, công ty đã tập trung các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Do đó, tháng công nhân thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc cổ vũ, động viên về mặt tinh thần, vật chất cho mỗi đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm LĐSX góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội được TKV giao năm 2024.

Có thể nói, hoạt động tháng công nhân được tổ chức ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu và có nhiều đổi mới để phù hợp với thực tiễn, tạo sự đồng thuận quan tâm, chăm lo đối với tổ chức công đoàn, đoàn viên, người lao động đơn vị. Không chỉ nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động mà còn tạo phong trào thi đua sâu rộng trong lao động sản xuất để người lao động ở các phân xưởng, tổ, đội sản xuất chấp hành đúng các quy định về vệ sinh lao động, đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, TNLĐ, BNN, góp phần vào sự ổn định, phát triển bền vững của công ty và Tập đoàn.

Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: