Công tác An toàn vệ sinh lao động

Tuân thủ biện pháp An toàn - Chìa khóa phòng tránh chấn thương trong thể thao

Ngày đăng: 9/5/2024

Những nguy cơ mất an toàn gây chấn thương trong thể thao là điều có thể xảy ra với bất kỳ ai, kể cả vận động viên chuyên nghiệp. Tùy vào mức độ va chạm mà hậu quả do mất an toàn có thể gây ra những chấn thương khác nhau cho VĐV, tác động không tốt đến hiệu quả thi đấu.
Luôn nhận thức sâu sắc về điều này, bằng việc áp dụng các biện pháp an toàn trong quá trình tập luyện và thi đấu, Đội bóng đá nữ Than - Khoáng sản Việt Nam (KSVN) đã tạo ra một môi trường an toàn và đáng tin cậy cho các cầu thủ. Hãy cùng những VĐV Đội bóng đá nữ Than KSVN khám phá ngay những biện pháp an toàn - chìa khóa phòng tránh chấn thương và bảo vệ sức khỏe của các cầu thủ.
 

Khởi động kỹ trước khi bước vào tập luyện
 
Trước tiên, luôn khởi động kỹ trước khi tập luyện là một lưu ý nhỏ nhưng lại là cách phòng tránh chấn thương đơn giản nhưng hiệu quả nhất đối với những cô gái Than KSVN. Dù chỉ tập ở mức độ nhẹ thì khởi động vẫn luôn là bước đầu tiên toàn đội không thể bỏ qua. Khi khởi động, tim sẽ bắt đầu đập nhanh dần, cơ bắp sẽ được bổ sung oxy từ từ để khi máu đến các cơ, gân và dây chằng, chúng sẽ trở nên đàn hồi hơn, tránh việc phải hoạt động mạnh đột ngột làm tăng nguy cơ chấn thương, đau nhức trong quá trình luyện tập của các cô gái TKV.
 

HLV hướng dẫn VĐV tập luyện thể lực
 
Thứ hai, đối với bộ môn thể thao vận động nhiều và di chuyển nhanh như Bóng đá, các VĐV cũng rất quan tâm tới việc lựa chọn giày và trang phục tập luyện phù hợp. Một đôi giày tốt sẽ giúp bảo vệ bàn chân, mắt cá chân và tạo điều kiện vận động linh hoạt nhất cho toàn bộ cơ thể VĐV. Một bộ trang phục thoải mái sẽ giúp ngăn tình trạng mất nước, gia tăng hiệu quả vận động của cơ thể. Chính vì vậy, dưới sự chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty Tuyển than Cửa Ông - đơn vị đang trực tiếp quản lý đội bóng đá nữ Than KSVN luôn quan tâm, có chế độ đặc biệt trang sắm quần áo tập luyện và hỗ trợ kinh phí cho VĐV mua giày thi đấu, tập luyện đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao nhất.
 

SVĐ Cửa Ông được chăm sóc cẩn thận phục vụ VĐV tập luyện thi đấu
 
Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn cho VĐV chính là mặt sân cỏ. Sân vận động Cửa Ông - nơi các cô gái TKV thường xuyên tập luyện là sân dùng hoàn toàn cỏ tự nhiên. Đây là lựa chọn lý tưởng cho bộ môn bóng đá bởi ưu điểm mềm, mượt, tạo sự êm ái cho VĐV khi di chuyển trên sân cũng như hạn chế xây xước, chấn thương khi va chạm xảy ra. Hệ thống sân cỏ tại đây đang được chăm sóc kỹ lưỡng, bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên bởi những người công nhân dầy dặn kinh nghiệm của Trung tâm Thể thao văn hóa, một đơn vị đã có nhiều năm trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, phục vụ Đội bóng đá nữ Than KSVN. Một mặt sân cỏ đạt tiêu chuẩn không chỉ giúp các cô gái TKV giảm các nguy cơ mất an toàn khi tập luyện mà còn góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn của các VĐV qua từng trận đấu.

Để giữ an toàn trong thể thao, không có bài tập nào là tốt nhất, chỉ có bài tập phù hợp với bản thân mỗi VĐV mới mang lại hiệu quả tối đa. Vì vậy, trong khi tập luyện cùng đội bóng, các cô gái TKV luôn được các Huấn luyện viên tại đây lựa chọn những bài tập có cường độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân, để hạn chế tối đa nguy cơ mất an toàn, đồng thời mang lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình tập luyện.

Bên cạnh đó, trong khi tập luyện, nhất là các giai đoạn tập huấn nâng cao chuẩn bị bước vào các giải đấu lớn, các VĐV sẽ khó tránh được việc tập luyện, thi đấu quá sức, khiến các cơ xương khớp phải hoạt động quá tải, đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mất an toàn, gây chấn thương cho VĐV. Chính vì vậy, các VĐV Đội bóng đá nữ Than KSVN cũng thường xuyên được Ban huấn luyện nhắc nhở về việc chú ý cân bằng thời gian tập luyện và nghỉ ngơi, để đạt hiệu quả cao nhất trong tập luyện và thi đấu. Đặc biệt chú ý việc uống đủ nước để phòng tránh chấn thương. Bởi nước sẽ giúp lưu lượng máu lưu thông tốt và trơn tru hơn, từ đó tăng khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho cơ bắp, giúp cơ thể giảm thiểu sự mệt mỏi hay thiếu máu trong quá trình luyện tập.
 

Bác sỹ đội bóng chăm sóc chấn thương cho VĐV
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Hoàng - Bác sỹ của đội bóng cho biết: Để cơ thể đủ nước và hoạt động hiệu quả, các VĐV đội bóng được khuyến khích nên uống nước theo cơ chế sau: Đầu tiên, nên uống khoảng 500 - 600ml nước trước khi bắt đầu tập từ 2 - 3 giờ và khi chỉ còn 20 - 30 phút, VĐV uống thêm 240ml. Trong lúc tập, cứ cách 10 - 20 phút uống 240ml. Cuối cùng, sau khi vận động xong, VĐV nên đều đặn uống 240ml nước cách nhau 30 phút.

Bóng đá là bộ môn thể thao kỹ thuật tập thể, tuy nhiên mỗi VĐV cũng cần có những bài tập để nâng cao thể lực riêng. Tại Đội bóng đá Than KSVN, các nữ cầu thủ thường xuyên được tập luyện tại phòng tập thể lực với các thiết bị như máy chạy bộ, nâng tạ, đu xà...Để phòng chống chấn thương trong quá trình rèn luyện thể lực tại phòng tập này, các VĐV sẽ được Huấn luyện viên hướng dẫn chi tiết, cụ thể và theo sát trong từng buổi tập. Các HLV sẽ quan sát, theo dõi và thiết kế những bài tập riêng cho từng VĐV để đạt được hiệu quả cao nhất cũng như đảm bảo an toàn cho VĐV khi tập luyện.

Đối với các VĐV bóng đá nói riêng và những người tập luyện thể thao nói chung, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều rất cần thiết bởi lẽ điều này sẽ giúp VĐV rà soát tổng thể về sức khỏe thể chất, kịp thời phát hiện được những vấn đề đang có hoặc những yếu tố tiềm ẩn có nguy cơ gây chấn thương khi tập luyện. Mặt khác, kiểm tra sức khỏe cũng giúp VĐV biết được giới hạn của bản thân từ đó có chương trình tập luyện phù hợp hơn. Hiểu rõ điều này, tất cả VĐV, HLV Đội bóng đá nữ TKV đều được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn và Công ty Tuyển than Cửa Ông. Trong các đợt kiểm tra sức khỏe này, toàn đội bóng sẽ được các bác sỹ kiểm tra, thăm khám tổng quát tất cả các chỉ số đo lường về sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến cơ xương, khớp và lịch sử các chấn thương VĐV đã từng gặp phải, để đưa ra những lời khuyên, chế độ dinh dưỡng và hướng điều trị cụ thể cho từng cá nhân.

Bên cạnh việc tập luyện và nghỉ ngơi, để phòng tránh các nguy cơ mất an toàn, dễ dẫn tới các chấn thương trong khi tập luyện, thì các VĐV Đội bóng đá nữ Than KSVN cũng được quan tâm để có một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Thực đơn của các cầu thủ được thực hiện theo từng tuần, có sự thay đổi, bổ sung, đặc biệt khi bước vào những giai đoạn tập huấn nâng cao. Theo đó, thực phẩm ưu tiên được lựa chọn cho Đội bóng là các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giàu protein, các loại vitamin và khoáng chất lành mạnh đảm bảo quá trình hấp thu được an toàn nhất cho sức khỏe của VĐV.

Tuy nhiên, dù phòng tránh cẩn thận đến đâu, trong quá trình tập luyện và thi đấu, các VĐV sẽ khó có thể tránh được các nguy cơ mất an toàn gây ra chấn thương, nhất là với các tình huống va chạm trên sân. Đặc biệt, các loại chấn thương do thi đấu bóng đá thường là các loại tổn thương liên quan hệ thống cơ, xương, khớp và các mô liên quan như sụn, dây chằng… Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các VĐV, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã bố trí một bác sỹ riêng, chuyên chăm lo sức khỏe, trực tiếp điều trị chấn thương cho VĐV. Nhiệm vụ chính của bác sỹ là chăm sóc, điều trị, sức khỏe cho VĐV hàng ngày, theo dõi sức khỏe của VĐV (Chiều cao, cân nặng, các thông số sức khỏe như tim mạch, huyết áp, các bệnh lý, chấn thương đã và đang điều trị…). Đồng thời, Bác sỹ sẽ là người nghiên cứu, đề xuất, hỗ trợ giám sát những bài tập thể lực, phương pháp vận động phù hợp với các VĐV đang trong quá trình điều trị. Thường xuyên theo dõi quá trình rèn luyện thể lực của toàn bộ VĐV Đội bóng để kịp thời phát hiện những vấn đề về sức khỏe và đưa ra biện pháp khắc phục cụ thể.

Với sự chỉ đạo nhất quán từ lãnh đạo Tập đoàn đến Công ty Tuyển than Cửa Ông và sự cam kết của tất cả mọi thành viên trong đội bóng, Đội bóng đá nữ Than Khoáng sản Việt Nam đã và đang tiếp tục xây dựng một môi trường thể thao an toàn và bảo vệ sức khỏe cho các vận động viên. Nhờ việc tuân thủ các biện pháp An toàn, toàn đội đã giảm thiểu nguy cơ chấn thương và đảm bảo sự an toàn cho các cầu thủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tích cực đến hiệu suất thi đấu của các cô gái mà còn tạo ra sự tin tưởng và động lực cho các cầu thủ yên tâm thi đấu và cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo. Đồng thời mang đến một thông điệp tích cực về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và thể chất trong môn thể thao vua này.
                                       
         Phan Thủy
 

Chia sẻ bài viết: