Tin Công đoàn TKV

Hội thảo chuyên đề về chăm lo xây dựng nhà ở và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

Ngày đăng: 8/6/2024

Chiều ngày 7/6, tại TP Hạ Long, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức hội thảo chuyên đề về chăm lo xây dựng nhà ở và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Thường trực Công đoàn TKV chủ trì hội thảo.

Quang cảnh Hội nghị
 
Dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực và các Ban Công đoàn TKV; đại biểu các Ban Đầu tư, TCNS Tập đoàn; Chủ tịch công đoàn, cán bộ phụ trách công tác CSPL và QHLĐ các đơn vị trực thuộc.
 

Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân phát biểu tại hội thảo
 
Tập đoàn TKV hiện có trên 96.000 lao động. Nghị quyết Đại hội Công đoàn TKV lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đặt ra các chỉ tiêu: 100% khu nhà ở tập thể công nhân hiện có đảm bảo tiêu chí khu tập thể công nhân “Sạch đẹp - Văn minh”. Phối hợp triển khai thực hiện Đề án xây mới các khu nhà ở cho người lao động theo mô hình nhà lưu trú công nhân. Hằng năm, hỗ trợ xây, sửa nhà cho từ 100 gia đình công nhân theo tiêu chí chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn.

Hiện nay, đã có 22 đơn vị xây dựng các khu nhà tập thể công nhân với tổng số 80 khu nhà. Trong đó 4.525 phòng ở công nhân cơ bản đầy đủ các trang thiết bị sinh hoạt.     
 

Đ/c Nguyễn Trung Hiếu – Phó Chủ tịch Công đoàn TKV báo cáo chuyên đề về nhà ở và chế độ ăn cho NLĐ
 
Liên quan đến nội dung nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, 100% các đơn vị xây dựng Nghị quyết liên tịch giữa Chuyên môn và Công đoàn ban hành Quyết định quy định các chế độ ăn cho người lao động. Theo đó, tổng số lao động ăn định lượng là 39.154 người; tổng số tiền chi cho ăn định lượng trong 1 tháng gần 80 tỷ đồng. Mức ăn định lượng theo quy định là 65.000 đồng/công, được các đơn vị bố trí bữa ăn chính từ 40.000 đồng - 55.000 đồng; bữa giữa ca từ 10.000 đồng - 25.000 đồng; uống nước sau ca từ 2.000 đồng - 7.000 đồng.

Thời gian qua, Công đoàn TKV, Công đoàn các đơn vị đã phối hợp với chuyên môn chăm lo nhà ở, chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn hạn chế: một số các khu tập thể công nhân mỏ đã xuống cấp, cần đầu tư, cải tạo; kinh phí cho cải tạo và sửa chữa các khu tập thể gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn và thủ tục đầu tư cấp phép xây dựng, sửa chữa nâng cấp; các đơn vị đang lập phương án để đầu tư xây dựng khu tập thể mới còn đang vướng mắc về thủ tục đầu tư, thiết kế mẫu và nguồn vốn xây dựng; nhiều ý kiến được khảo sát cho rằng thực đơn bố trí ăn còn chưa đủ năng lượng...
 

 









Các đại biểu tham luận vấn đề liên quan đến nhà ở cho công nhân lao động
 



Các đại biểu tham luận vấn đề liên quan đến nâng cao chất lượng ăn ca cho người lao động




Đại biểu các Ban chuyên môn Tập đoàn (Ban TCNS, Ban Đầu tư) phát biểu

 
Có 32 ý kiến tham luận được gửi ban tổ chức hội thảo, trong đó có 11 ý kiến phát biểu trực tiếp. Các đại biểu đã tập trung đề nghị TKV sớm có chỉ đạo định hướng đối với khu nhà thập thể, nhà lưu trú công nhân; nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các đơn vị để thực hiện cải tạo, sửa chữa, trang cấp thiết bị, dụng cụ sinh hoạt cho người lao động tại các khu tập thể; xây nhà ở tập thể gia đình cho công nhân; phối hợp để sớm triển khai mô hình nhà ở hộ độc thân với dự kiến diện tích căn hộ cho 1- 2 người; các đơn vị xem xét tình trạng thừa căn hộ chung cư nhưng công nhân vẫn ra ngoài thuê...


Về nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, các đại biểu đã đề nghị Tập đoàn nghiên cứu để nâng mức ăn ca cho người lao động trong bối cảnh giá cả thị trường tăng cao; kiến nghị với các bộ ban ngành liên quan để có chính sách nhằm tăng chi phí ăn định lượng cho thợ lò; hướng dẫn thống nhất về các mức ăn ca, ăn định lượng và thực hiện bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật./.

Ban TGNC Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: