Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Mạo Khê: Huấn luyện an toàn, trình diễn mô hình cháy nổ khí mê tan

Ngày đăng: 13/7/2024

Vừa qua, tại mặt bằng sân công nghiệp mức +17, Công ty than Mạo Khê đã phối hợp cùng Trung tâm An toàn mỏ tổ chức khóa huấn luyện an toàn, trình diễn thử nghiệm cháy nổ khí mê tan, chập cháy thiết bị và nổ bụi.

Huấn luyện an toàn, trình diễn mô hình cháy nổ khí mê tan
 
Tham dự khóa học, sau khi nắm bắt sơ lược diễn biến, nguyên nhân, hậu quả của các vụ cháy nổ khí điển hình xảy ra trên thế giới, trong cả nước cũng như TKV, các học viên còn được cán bộ giảng viên Trung tâm An toàn mỏ giới thiệu tính chất cháy nổ khí Mêtan. Theo đó, một vụ cháy nổ khí Mêtan xảy ra khi hội tụ đồng thời cả 3 yếu tố: nguồn khí Mêtan, nguồn khí Oxy và nguồn lửa. Việc ngăn ngừa một vụ cháy nổ khí Mêtan là triệt tiêu hoàn toàn nguồn lửa phát sinh trong mỏ hầm lò đồng thời kiểm soát chặt chẽ hàm lượng khí Mêtan thoát vào trong bầu không khí mỏ (đảm bảo luôn ở giới hạn cho phép).
 

Trình diễn thử nghiệm cháy nổ khí Mêtan trên mô hình đường lò bằng có thông gió
 

Thử nghiệm cháy nổ bụi than
 
Cũng nằm trong nội dung chương trình khóa học, các viên còn được chứng kiến phần trình diễn thử nghiệm cháy nổ khí Mêtan trên các mô hình mô phỏng: đường lò bằng có thông gió, giếng đứng. Thử nghiệm nổ khí đối với thiết bị điện không đảm bảo tính năng phòng nổ và thử nghiệm cháy nổ bụi than. 

Kết thúc khóa huấn luyện đã có trên 2.800 lượt CBCNV các phòng ban, phân xưởng khai thác, đào lò, vận tải, Thông gió cấp cứu, Trạm mạng, Cơ khí – Xây dựng cùng đội ngũ CBCN Công ty Xây lắp mỏ - TKV, Nhà thầu Trung Quốc và một số đơn vị đang trực tiếp làm việc trong hầm lò tham gia học tập. Khóa học được chia thành 3 lớp và tổ chức vào khoảng thời gian 30 phút đầu ca 3 các ngày trong ba tuần liên tiếp, không ảnh hưởng đến quá trình điều hành sản xuất của các đơn vị cũng như giúp cho tất cả các CBCNV thuộc đối tượng huấn luyện được trực tiếp tham gia.

Thông qua khóa học giúp cho người lao động nhận thức sâu sắc hơn về những hiểm họa cháy nổ khí mêtan và bụi than trong khai thác than hầm lò để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hợp lý trong công tác an toàn mỏ nói chung và phòng ngừa cháy nổ khí mêtan, bụi than nói riêng. Từ đó có hành động đúng trong việc giám sát và kiểm soát khí mỏ trong quá trình LĐSX, thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, góp phần cùng Công ty hạn chế tới mức thấp nhất các vụ sự cố về khí, đặc biệt là thảm họa về cháy nổ khí mỏ trong hầm lò.
Phạm Cừ
 

Chia sẻ bài viết: