Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty Tuyển than Hòn Gai – Vinacomin diễn tập nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu năm 2024

Ngày đăng: 21/7/2024

Ngày 19/7 vừa qua, tại khu vực Cụm cảng Làng Khánh, Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin phối hợp với Công ty Cổ phần SOS Môi trường tổ chức diễn tập nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu năm 2024, với sự tham gia của hơn 77 người cùng với các phương tiện ô tô, xuồng máy, xà lan các loại…

Theo tình huống giả định, một tàu chở nguyên liệu gặp sự cố đâm va trong quá trình cập cảng, vị trí tàu gặp sự cố cách cầu cảng 50 mét, lượng nhiên liệu dầu DO tràn ra ngoài từ vết thủng trên vỏ tàu ước tính 5.000 lít, có nguy cơ xảy ra cháy nổ do các thiết bị điện và trong quá trình sử dụng bếp gas đun nấu. Thuyền trưởng lập tức báo động, lệnh cho các thuyền viên khóa các van và chuẩn bị các phương án PCCC. 

Lực lượng bảo vệ cảng có mặt tại hiện trường cảng nhận thấy tình hình nghiêm trọng đã báo kịp thời cho Đội trưởng Đội ứng phó sự cố tràn dầu (ƯPSCTD) tại chỗ của Công ty (đội cụm bên số 3). Sau khi nhận được thông tin, Đội trưởng Đội ƯPSCTD lập tức gọi điện thông báo cho Ban chỉ huy ƯPSCTD và liên lạc đến Công ty SOS chi nhánh Quảng Ninh để hỗ trợ ứng cứu kịp thời.

Sau hơn 60 phút triển khai ứng phó, khắc phục hậu quả, cuộc diễn tập đã đạt được các yêu cầu đề ra, lực lượng đội ứng phó xử lý sự cố tràn dầu của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin và Công ty Cổ phần SOS Môi trường đã nhanh chóng phối hợp thả phao quây không cho dầu loang rộng ra ngoài. Đồng thời, sử dụng xe phun nước làm mát động cơ tầu và dùng các dụng cụ chuyên dụng để vớt, bơm hút dầu, thu gom, xử lý và làm sạch số lượng dầu tràn ra và xử lý đúng quy định.

Buổi diễn tập nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin đã diễn ra thành công tốt đẹp, đảm bảo an toàn, qua đó giúp CBCNV nhận thức rõ nguy cơ tiềm ẩn trong phòng ngừa, đồng thời bổ sung kiến thức, kinh nghiệm trong công tác ứng phó sự cố tràn dầu, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng, vận hành trang thiết bị chuyên dụng để xử lý tình huống chính xác, nhanh chóng, góp phần phòng ngừa sự cố, những nguy cơ tiềm ẩn, giảm thiệt hại về người, tài sản và bảo vệ môi trường tại Công ty.

Một số hình ảnh: 









Bùi Huy Hoàng
 

Chia sẻ bài viết: