Công tác Tuyên truyền

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Ngày đăng: 22/8/2024

Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020- 2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy công ty Kho vận Đá Bạc đã thường xuyên quan tâm đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Hội nghị BCH biểu quyết thông qua chương trình Kiểm tra giám sát
 
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy công ty đã tiến hành đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp, trong đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Ban chấp hành Đảng bộ đặc biệt quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các văn bản của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng nói riêng; chủ động cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Trong những năm qua, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy công ty đã tích cực tham mưu cho Ban chấp hành triển khai các quy định, hướng dẫn của Đảng cấp trên về các quy định kiểm tra, giám sát. Đồng thời, Ủy ban Kiểm tra đảng ủy công ty đã xây dựng và chỉ đạo cấp ủy, chi bộ trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm, trong đó, đã bám sát phương châm “Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, lĩnh vực bức xúc, nổi cộm, các nội dung đang được Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo và cơ quan chuyên môn quan tâm như công tác kê khai tài sản, công tác thuê ngoài, công tác trả lương, thưởng, công tác tài chính đảng…

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy các cấp kiểm tra 32 lượt chi bộ  và giám sát 123 lượt đảng viên; (Trong đó: giám sát đột xuất các chi bộ trong công tác tuyên truyền, giám sát về thực hiện Nghị quyết về bảo vệ tài nguyên, ranh giới đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2025; giám sát về thực hiện các quy định về công tác cán bộ, người đứng đầu cấp uỷ…). Cấp ủy đã thi hành kỷ luật 19 đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đảng đảm bảo công minh, chính xác, kịp thời, đúng nguyên tắc quy trình, thủ tục; việc xử lý kỷ luật về đảng, chính quyền, đoàn thể nhìn chung đã được thực hiện đồng bộ, đảm bảo tính nghiêm minh.

Công tác phối hợp của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy công ty với cơ quan chuyên môn có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng ngày càng chặt chẽ. Công tác xây dựng kiện toàn tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, tạo nguồn cán bộ làm công tác kiểm tra được cấp ủy quan tâm.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội III của Đảng bộ công ty nhiệm kỳ 2020-2025, trong thời gian tới, Đảng uỷ Công ty tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ, trong đó trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện việc quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của đảng ủy khối DNTW, Đảng uỷ TKV về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Đồng thời rà soát, cụ thể hóa, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và triển khai thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất trong các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra. Xây dựng, triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, nhất là các vụ việc đang được TKV chỉ đạo và được dư luận xã hội quan tâm. Phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy; hoạt động giám sát, phản biện xã hội của các tổ chức đoàn thể trong công ty theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tập trung nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, nắm bắt tình hình từ cơ sở; Thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người lao động; Tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra với các cơ quan chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và xử lý kỷ luật Đảng.

Hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Công ty Kho Vận Đá Bạc- Vinacomin trong nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, trong sạch của Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng
 
Thuý Quỳnh

 

Chia sẻ bài viết: