Tin tức

Than Hà Lầm đạt giải Nhất Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam năm 2018

Ngày đăng: 16/5/2019

Tối 14/5, tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô - Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) và Giải thưởng WIPO năm 2018. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo các nhà khoa học tham dự buổi lễ.
Giải thưởng VIFOTEC năm 2018 có 101 công trình tham dự, được chia theo 6 lĩnh vực gồm: cơ khí - tự động hóa; công nghệ vật liệu; công nghệ thông tin điện tử viễn thông; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; công nghệ nhằm tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Sau khi Hội đồng Giám khảo chấm điểm và tổng kết, Ban Tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 45 công trình, gồm có 4 giải Nhất, 11 giải Nhì, 14 giải Ba và 16 giải Khuyến khích.
 

 
Trong 4 công trình đạt giải Nhất lần này, có công trình “Nghiên cứu thu hồi giàn chống và các thiết bị trong lò chợ cơ giới hóa đồng bộ sử dụng cáp thép kết hợp với lưới thép thay thế cho các phương pháp thu hồi truyền thống đảm bảo an toàn, hiệu quả tại Công ty CP than Hà Lầm - Vinacomin” của tác giả Th.S Trần Mạnh Cường - Giám đốc Công ty CP than Hà Lầm - Vinacomin chủ nhiệm công trình. Công trình này được thực hiện thành công đã khẳng định bước đi sáng tạo, đột phá trong việc thu hồi thiết bị giàn chống cơ giới hóa đồng bộ với những ưu điểm vượt trội so với phương pháp truyền thống: giảm chi phí vật tư; giảm sức lao động; giảm thời gian thu hồi thiết bị; tăng năng suất lao động; đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người, thiết bị trong tất cả quá trình vận chuyển, lắp đặt và thu hồi thiết bị; có thể triển khai ứng dụng với quy mô khai thác hầm lò trong Tập đoàn TKV và trong toàn quốc.  
 

 
Cũng tại buổi lễ, các cá nhân Chủ nhiệm và đồng Chủ nhiệm của 4 công trình đạt giải Nhất được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh gửi lời chúc mừng tới các nhà khoa học, doanh nghiệp đã đạt Giải thưởng VIFOTEC và Giải thưởng WIPO năm 2018; đồng thời nhấn mạnh đây là giải thưởng nhằm động viên, khích lệ phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học, công nghệ trong đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ làm nghiên cứu và các doanh nghiệp, để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả đóng góp của khoa học công nghệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước trong thời gian tới.
 
Thanh Thảo

Chia sẻ bài viết: