Tin tức

Giữ nguyên chế độ nghỉ hưu của thợ lò ở tuổi 50

Ngày đăng: 18/7/2019

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam Phạm Hồng Hạnh trong hội thảo lấy ý kiến tham gia vào dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 18/7, tại TP Hạ Long.

 
Chủ trì hội thảo có Tiến sĩ Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đỗ Thị Lan; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Thu Thủy, đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

 Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tham gia hội thảo có đồng chí Phạm Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch thường trực, các Ban chuyên đề Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và đại diện cán bộ công đoàn, CNVCLĐ một số đơn vị trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Trước khi tham dự hội thảo, Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức phát 5.000 phiếu hỏi tại 14 đơn vị sản xuất hầm lò; 42 đơn vị thuộc các lĩnh vực: Khai thác lộ thiên, cơ khí, tiêu thụ, phục vụ, địa chất; 04 đơn vị Tổng công ty; 11 đơn vị khối thương mại dịch vụ, khối trường, Viện, BQL dự án. Nội dung phiếu hỏi tập trung các nội dung đó là: Vấn đề tuổi nghỉ hưu; mở rộng quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng lao động của người lao động; làm thêm giờ; tiền lương; thời gian nghỉ Tết âm lịch; một số ý kiến có liên quan và các ý kiến trực tiếp từ CNLĐ, thực tế áp dụng quy định chế độ chính sách cho thợ lò và các đề xuất kiến nghị.

Sau ý kiến phát biểu định hướng, gợi ý của Tiến sỹ  Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về 26 nội dung cần trao đổi tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến về phạm vi, đối tượng; tiêu chuẩn lao động; quan hệ lao động; tổ chức đại diện người lao động; vấn đề tiền lương.. Nhiều ý kiến tại hội thảo đề nghị cần quan tâm đến độ tuổi nghỉ hưu của người lao động của Ngành than, khoáng sản.
 

 
Trực tiếp tham gia ý kiến tại hội thảo đồng chí Phó chủ tịch thường trực Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam cơ bản đồng tình với một số nội dung phát biểu của Chủ trì hội thảo, đồng thời đề nghị xem xét một số vấn đề cụ thể như: Giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 50 đối với người lao động khai thác than hầm lò; vấn đề chấm dứt hợp đồng lao động, ưu tiên cho người lao động nghỉ hưu sớm; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; nghỉ việc riêng không hưởng lương; đối thoại tại nơi làm việc; tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở; một số khái niệm trong Bộ luật cần thống nhất, dễ nhận biết, giải thích...

Trường hợp tuổi nghỉ hưu của người lao động làm việc trong điều kiện bình thường đối với lao động nam có tăng lên 62 tuổi thì đề nghị vẫn giữ nguyên tuổi được nghỉ hưu cho công nhân khai thác than trong hầm lò là 50 tuổi, tức là giảm 12 tuổi so với quy định.

Hội thảo lấy ý kiến tham gia vào Dự án Bộ Luật Lao động (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tổ chức là diễn đàn thiết thực để các đại biểu trao đổi những vấn đề bất cập trong Dự án, đồng thời là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện Dự án trước khi trình Quốc hội thảo luận và thông qua.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản