Thi đua lao động sản xuất

Công ty Tuyển than Cửa Ông: Phát huy hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Giám đốc và Công đoàn Công ty

Ngày đăng: 18/1/2021

Vừa qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV đã tổ chức tổng kết Quy chế phối hợp giữa Giám đốc và Ban Thường vụ (BTV) Công đoàn Công ty năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Các đồng chí Đặng Văn Khôi – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty; Đỗ Văn Tăng – Chủ tịch Công đoàn Công ty đồng chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong ban lãnh đạo điều hành, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; Trưởng các phòng, ban trong Công ty.
 

Công đoàn cùng Chuyên môn tặng quà các tổ sản xuất tiêu biểu nhân dịp Tháng Công nhân 2020
 
Năm 2020, mặc dù điều kiện SXKD của Công ty còn gặp nhiều khó khăn, song Giám đốc và BTV Công đoàn Công ty đã thực hiện tốt sự chỉ đạo của BCH Đảng bộ Công ty, TKV và công đoàn cấp trên, thực hiện tốt qui chế phối hợp hoạt động. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; chỉ đạo và tuyên truyền vận động CBCNV hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD - ĐSXH; giữ vững an ninh trật tự, an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Thực hiện tốt các chế độ chính sách; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ngư­ời lao động; quan tâm chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV, thực hiện tốt qui chế dân chủ ở cơ sở vv…

Căn cứ Quy chế phối hợp hoạt động, Giám đốc và BTV Công đoàn Công ty đã phối hợp tổ chức hội nghị người lao động Công ty năm 2020; chỉ đạo, hướng dẫn Thủ trưởng các đơn vị phối hợp với công đoàn bộ phận cùng cấp tổ chức hội nghị người lao động năm 2020; tuyên truyền phổ biến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của TKV và Công ty; phổ biến, quán triệt nghị quyết và tập văn bản hội nghị người lao động Công ty năm 2020 đến CBCNV. Tuyên truyền để người lao động hiểu rõ chủ trương, chia sẻ những khó khăn của Công ty, của TKV từng thời kỳ; tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các nội quy, quy chế và nhiệm vụ SXKD.

Xây dựng kế hoạch liên tịch và phát động nhiều đợt thi đua năm 2020. Qua đó, đã vận động CBCNV đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, đảm nhận công trình việc khó, công trình trọng điểm. Năm 2020, toàn Công ty có 264 sáng kiến = 134% KH năm, giá trị làm lợi > 7,2 tỷ đồng. Công ty có 07 CBCNV được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo và Công đoàn TKV tặng danh hiệu Thợ mỏ sáng tạo. Công ty có 4 công trình được gắn biển chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các sự kiện chính trị năm 2020.
 
Năm 2020, Công ty có 7 CBCN được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và danh hiệu Thợ mỏ sáng tạo của Công đoàn TKV
 
Giám đốc và Công đoàn Công ty đã tích cực phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 149/2018 của Chính phủ; phối hợp xây dựng, sửa đổi, bổ sung các nội quy, quy chế của Công ty. Khi thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động, thực hiện các chế độ chính sách, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, đào tạo; thực hiện tự động hóa, tin học hóa; định mức lao động; điều chỉnh quỹ tiền lương v.v... Giám đốc đều thống nhất, bàn bạc, phối hợp chặt chẽ với Công đoàn để thực hiện, tạo sự đồng bộ cao từ Công ty tới các đơn vị. Việc thực hiện tái cơ cấu PX Đường sắt, Trạm y tế, Ban quản lý dự án Nhà  máy Tuyển than Khe Chàm... đã đạt kết quả tốt, được CBCN đồng tình ủng hộ.

Công đoàn Công ty đã phối hợp cùng chuyên môn tổ chức 4 hội nghị đối thoại định kỳ với những nội dung NLĐ quan tâm: Công tác tái cơ cấu, công tác quản lý sử dụng vật tư, bố trí sắp xếp công việc… Công ty đã đảm bảo thu nhập của CBCNV bình quân đạt trên 9,3 triệu đồng/người/tháng, vượt KH theo Nghị quyết Hội nghị người lao động Công ty 2020 đề ra và phù hợp với thu nhập của CBCNV các đơn vị có tính chất tương đồng trong TKV.

Giám đốc và BTV Công đoàn đã xác định các hoạt động đều hướng tới mục tiêu, nhiệm vụ chung đó là: Vì quyền lợi của người lao động, vì sự phát triển bền vững của Công ty; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại Công ty. Từ đó đã xây dựng Nghị quyết Liên tịch tổ chức các hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự đồng thuận và sự nhất trí cao trong CBCNV.
 

Tổ chức khám sức khỏe chuyên đề cho nữ CNVCLĐ năm 2020
 
Giám đốc đã tạo điều kiện thuận lợi để CBCNV làm tròn nhiệm vụ khi được bầu vào BCH Công đoàn các cấp. Cán bộ công đoàn không chuyên trách được dành một số thời gian nhất định trong giờ làm việc để hoạt động công đoàn và được trả đủ tiền lương, tiền thưởng. Đặc biệt năm 2020, Giám đốc đã có Quyết định quy định trả lương 24 giờ đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách, trả lương chế độ chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ, trả lương kiêm nhiệm hoạt động Cựu chiến binh.

Thông qua mối quan hệ phối hợp thể hiện sự gắn bó trách nhiệm, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trong quá trình thực hiện các các nhiệm vụ chính trị và hoạt động SXKD; tạo điều kiện để Công đoàn Công ty tham gia tốt chức năng giám sát, quản lý, phát huy được vai trò và đạt  hiệu quả cao; góp phần xây dựng hệ thống chính trị và tổ chức Công đoàn vững mạnh, xây dựng Công ty ổn định và phát triển bền vững.
Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết: