Gương người tốt, việc tốt

“Tình yêu đất mỏ chắp cánh cho mọi thành công”

Ngày đăng: 28/12/2020

“Nhiệt tình - trách nhiệm - sống tình cảm” là lời nhận xét của anh em công nhân lái xe phân xưởng Vận tải 3 - Công ty Tuyển than Hòn Gai nói về Quản đốc của mình, anh Bùi Xuân Thanh.

Anh Bùi Xuân Thanh tại phòng làm việc
 
Sinh ra và lớn lên tại phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quê quán Thủy Nguyên, Hải Phòng. Gia đình Bùi Xuân Thanh có truyền thống 3 đời làm thợ mỏ, ông nội làm phu mỏ Hà Lầm, rồi đến bố và mẹ đều là thợ mỏ công tác tại mỏ than Hà Tu. Tiếp nối ngọn lửa truyền thống của gia đình, kế nghiệp cha, ông xây dựng và phát triển vùng mỏ, anh Bùi Xuân Thanh (sinh năm 1963) là thế hệ thứ 3 gắn bó với mỏ. Ngay từ khi còn nhỏ lời bài hát “Em yêu đất mỏ quê em” của nhạc sỹ Bùi Đức Huyên, ca khúc đi cùng năm tháng với biết bao thế hệ thiếu niên vùng mỏ đã chắp cánh cho ước mơ của anh “…Mai lớn lên em xuống lò em đào than, em lên tầng em lái máy, em trở thành công nhân”.

Sau hai năm học lái xe tại Trường đào tạo nghề mỏ Hoành Bồ (Hạ Long, Quảng Ninh), anh được tuyển dụng vào làm việc tại Mỏ than Hà Tu từ năm 1989. Gần 20 năm gắn bó với mỏ từ một công nhân lái xe gương mẫu, tích cực trong công việc, cần cù, chịu khó, sáng tạo anh được bầu làm xe trưởng, tổ trưởng, rồi từ công nhân lái xe tải anh được chọn cử đi đào tạo lái xe khách. Với lòng nhiệt huyết đam mê với nghề anh tiếp tục theo học ngành kỹ sư Ô tô trường Đại học Bách Khoa. Trưởng thành từ người thợ tận tâm nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, giỏi chuyên môn, có uy tín với anh em đồng nghiệp, anh được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ làm Phó Quản đốc kỹ thuật, rồi Quản đốc phân xưởng Vận tải Ô tô.

Bùi Xuân Thanh luôn thể hiện rõ vai trò trách nhiệm của một người Quản đốc, Bí thư chi bộ, luôn gương mẫu, gần gũi với anh em. Sống giản dị và mộc mạc, chân thành nên anh được công nhân trong đơn vị kính trọng yêu qúy. Trong điều hành công việc anh biết lắng nghe và biết lĩnh hội trí tuệ của anh em, tạo ra bầu không khí làm việc dân chủ, thoải mái nói lên những suy nghĩ, hiến kế, giải pháp, khiến cho ngày làm việc của anh em dễ chịu hơn, năng suất hơn, công việc có khó khăn đến đâu anh cũng tìm cách khắc phục vượt qua. Trong cuộc sống hàng ngày anh rất tình cảm, luôn quan tâm đến đời sống gia đình của công nhân, ai khó khăn anh kêu gọi anh em trong đơn vị giúp đỡ tương trợ nên mọi người có chuyện vui hay buồn đều tâm sự với anh, ai làm tốt được anh động viên kịp thời, người mắc khuyết điểm được anh gặp gỡ ân cần phân tích nhẹ nhàng, do vậy anh em rất cảm phục.

Năm 2014, phân xưởng Vận tải của anh được điều chuyển về Công ty Kho vận Hòn Gai. Anh tâm sự lúc đầu rất ngại, công việc đang ổn định ở Than Hà Tu trên 20 năm bây giờ nằm trong danh sách chuyển sang Công ty Kho vận Hòn Gai tâm trạng rất bâng khuâng, nhưng nghĩ lại cuộc sống luôn thay đổi, cá nhân phải thích ứng thì mới theo kịp. Xác định như vậy nên quản đốc Bùi Xuân Thanh đã hòa nhập rất nhanh, được lãnh đạo và đồng nghiệp tin tưởng bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty, anh tiếp tục lãnh đạo anh em trong phân xưởng đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, sản lượng và thu nhập năm sau cao hơn năm trước.

Thực hiện tái cơ cấu sáp nhập Kho vận Hòn Gai vào Công ty Tuyển than Hòn Gai năm 2018, một lần nữa lại phải thay đổi đơn vị nhưng lần này anh đã xác định được và tuyên truyền thuyết phục anh em công nhân trong phân xưởng yên tâm công tác tin tưởng vào lãnh đạo Công ty. Đơn vị do anh phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu về sản lượng thu nhập. Anh được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty, anh lãnh đạo chi bộ liên tục đạt chi bộ tiêu biểu, cá nhân anh nhiều năm liền đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Bằng khen của Bộ Công Thương...

Để có được thành công như ngày hôm nay, anh tâm sự: “Tôi nghĩ rằng phải thật sự yêu nghề, gắn bó với nghề, am hiểu thiết bị mình vận hành, tích cực tự học tập nâng cao trình độ, tự nghiên cứu các thiết bị để hướng dẫn kèm cặp truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ sau. Thiết bị ngày càng hiện đại nên mình phải tích cực học hỏi nếu không là bị tụt hậu”. Sang năm mới 2021, quản đốc Bùi Xuân Thanh và đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Phân xưởng Vận tải 3 sẽ luôn là đơn vị dẫn đầu về sản lượng thu nhập của Công ty, đảm bảo an toàn trong sản xuất, góp phần xây dựng Công ty Tuyển than Hòn Gai ngày càng phát triển bền vững./.
Nguyễn Minh

Chia sẻ bài viết: