Đời sống - Xã hội

Điểm sáng trong thực hiện chính sách dân tộc tại doanh nghiệp

Ngày đăng: 7/9/2021

Công ty Cổ phần than Vàng Danh -Vinacomin là đơn vị sản xuất than hầm lò, có dây chuyền khép kín đồng bộ từ khâu khai thác, vận tải, sàng tuyển, chế biến, tiêu thụ. Hiện nay, Công ty có trên 5.000 người đang tham gia lao động sản xuất; trong đó có 308 người thuộc các dân tộc thiểu số chiếm 0,6% như: Dao, Tày, Nùng, Mông, Hoa, Mường, Thanh y, Sán Dìu, Thái, Sinh Mun, Giáy...
Trong thời gian qua Công ty luôn quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Phát huy vai trò vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên về tư tưởng đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn phát huy bản sắc các dân tộc, đặc biệt đối với công nhân lao động (CNLĐ) là người dân tộc thiểu số đang công tác tại Công ty.
 
Lãnh đạo Công ty biểu dương khen thưởng các cá nhân tiêu biểu tại Hội nghị gặp mặt đối thoại với công nhân lao động là người dân tộc thiểu số
 
Tăng cường công tác vận động tuyên truyền thông qua thực tiễn, qua bồi dưỡng, hội nghị đối thoại, qua phương tiện thông tin truyền hình của công ty nhằm tuyên truyền nêu gương những CNLĐ là người dân tộc thiểu số có thành tích trong lao động sản xuất, trong phong trào văn hóa thể thao của công ty và TKV (Năm 2019 Công ty đã tổ chức đối thoại với 211 công nhân là dân tộc thiểu số và giải quyết 15/15 ý kiến, kiến nghị tại hội nghị).

 Phát huy tốt vai trò của Ban quản lý khu tập thể Công ty trong việc giám sát, kiểm tra việc chấp hành quy định ăn ở, sinh hoạt đối với CNLĐ nói chung và người lao động đồng bào dân tộc nói riêng trong việc xây dựng khu tập thể văn minh lịch sự. Vận động đoàn viên, CNLĐ luôn giữ gìn, bảo tồn, phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, xây dựng nếp sống văn minh; nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống trên 50 năm xây dựng và phát triển. Thực hiên tốt Quy tắc ứng xử “Tự hào là công nhân Mỏ than Vàng Danh”; thành lập Câu lạc bộ dân tộc người thiểu số; tổ chức các hoạt động VH-TT phù hợp với nhu cầu, sở trường của CNLĐ là người dân tộc thiểu số.

 Thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các Đoàn thể Chính trị - Xã hội. Ngoài việc thường xuyên tham gia giám sát và phản biện việc xây dựng các văn bản có liên quan tới việc triển khai thực hiện Bộ luật lao động, Hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, công tác An toàn vệ sinh lao động, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chế độ tiền lương, định mức lao động, BHXH, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động. Công đoàn công ty đã quan tâm đến công tác giám sát việc thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người lao động thuộc dân tộc thiểu số và tham gia các ý kiến phản biện trong việc xây dựng các văn bản của công ty có nội dung liên quan đến CNLĐ là người dân tộc thiểu số.

Từ những việc làm nêu trên đã giúp người lao động là đồng bào thiểu số luôn tin tưởng, yên tâm vào sự phát triển bền vững của Công ty đồng thời được Công ty luôn quan tâm tạo điều kiện trong quá trình sinh hoạt, ăn ở, đi lại và sử dụng các thiết chế văn hóa.

Để thực hiện tốt hơn nữa việc thực hiện chính sách sách dân tộc trong thời gian tới Công ty quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, nội quy, quy định của công ty đối với người lao động trong đó đặc biệt quan tâm tuyên truyền sâu hơn nữa đối với người lao động là dân tộc thiểu số ( tuyên truyền đến người lao động vận động người thân trong gia đình xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; tổ chức ăn ở hợp vệ sinh, thực hiện đời sống văn hóa mới ở thôn bản, chống tấm lý ỷ lại, tự ty, không muốn thoát nghèo...); Chăm lo điều kiện ăn, ở đi lại, nâng cao thu nhập; Quan tâm đến công tác phát triển nguồn nhân lực, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, bậc thợ; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ công nhân thuộc đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức tập huấn nghiệp vụ kỹ năng giao tiếp với người lao động là đồng bào dân tộc thiểu số cho đối tượng là cán bộ quản lý; Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng trong công ty, có chế độ ưu tiên khen thưởng đối với người lao động là dân tộc thiểu số; Tổ chức các giải thể thao cho riêng công nhân là người dân tộc thiểu số tham gia để động viên, gắn kết mối quan hệ, tình đoàn kết giữa các dân tộc từ đó xây dựng Công ty ngày càng phát triển xứng đáng với danh hiệu “ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”./.

Công Hạnh

Chia sẻ bài viết: