Gương người tốt, việc tốt

Trịnh Công Lý – Tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2021

Ngày đăng: 5/4/2022

Nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động, hòa đồng, gần gũi trong cuộc sống là những phẩm chất mà mọi người thường nói về Trịnh Công Lý - Ủy viên BCH Chi đoàn Khối Kỹ thuật 1, là một trong 2 ĐVTN tiêu biểu của Công ty Than Thống Nhất vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị Tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021 vào tối ngày 25/3/2022 tại Cung văn hóa Lao động Việt - Nhật.

Trịnh Công Lý tại Hội nghị Tuyên dương gương mặt trẻ, tài năng trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021
 
Trịnh Công Lý là một trong 19 tài năng trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2021, những cống hiến, sáng tạo của Trịnh Công Lý – Nhân viên Phòng kỹ thuật công nghệ mỏ không chỉ làm lợi cho Công ty, ngành Than mà còn góp phần làm giàu cho Đất nước.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở xã Hải Lạng - huyện Tiên Yên - tỉnh Quảng Ninh. Trịnh Công Lý sinh năm 1995 sớm ý thức được phải học cho tốt để sau này không vất vả như bố mẹ và có thể đóng góp công sức của mình giúp đỡ quê hương. Sau khi học xong phổ thông, Lý đã quyết định theo học trường mỏ. Năm 2018, tốt nghiệp đại học, Lý đã tìm về vùng đất mỏ Cẩm Phả lập nghiệp, xin làm công nhân Công ty than Thống Nhất.

Tháng 1/2020, sau nhiều nỗ lực cố gắng và khẳng định năng lực của mình, Lý được chuyển công tác về phòng Kỹ thuật Công nghệ mỏ. Sau một thời gian ngắn, gắn bó với Phòng Kỹ thuật - Công nghệ mỏ, Trịnh Công Lý đã có nhiều sáng kiến, cải tiến trong sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, an toàn lao động, tiết kiệm thời gian. Riêng năm 2021, Lý có 10 sáng kiến, làm lợi cho Công ty gần 4 tỷ đồng. Hiểu được nỗi vất vả của công nhân, nên mỗi đề tài, sáng kiến của Lý đều nung nấu ý tưởng hướng đến giải phóng sức lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Trong số những sáng kiến của mình, Lý tâm đắc nhất sáng kiến “Nghiên cứu lắp đặt hệ thống đường sắt từ mặt băng +41 sang nhà sửa chữa thiết bị của Phân xưởng cơ điện và sử dụng tàu điện để trao đổi xe goòng, kéo chuyển vật tư tại mặt bằng +41”. Sáng kiến này đã giảm phần lớn sức lao động cho công nhân và nhận được sự tán thưởng lớn từ chính những người lao động trực tiếp.

Nhờ sự đam mê, nỗ lực không ngừng học hỏi, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, kỹ sư Trịnh Công Lý trong thời gian qua luôn là Đoàn viên ưu tú, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm. Đặc biệt, vừa qua Trịnh Công Lý đã vinh dự được Đoàn Than Quảng Ninh lựa chọn là đại biểu được vinh danh tại chương trình Tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2021.

Trong năm nay năm 2022, Trịnh Công Lý đang ấp ủ sáng kiến: Đưa hệ thống xe Song loan chở người lò bằng để đưa đón người lao động đến tận nơi thi công, giúp người lao động không phải đi bộ với quãng đường dài.

Là lớp công nhân trẻ thuộc thế hệ 9X, tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ của một cán bộ ĐVTN, Trịnh Công Lý luôn cảm thấy vinh dự và tự hào. Sau nhiều nỗ lực phấn đấu, Lý đang vinh dự được kết nạp Đảng dịp 12/11/2021.

Trịnh Công Lý chia sẻ: “Sáng tạo luôn là phẩm chất đáng quý của tuổi trẻ, tôi luôn đề cao tinh thần sáng tạo nên tôi và các đồng nghiệp cũng tổ chức nhiều hoạt động cổ vũ cho các đoàn viên trẻ khác tự tin nắm bắt công nghệ và đề xuất ý tưởng mới. Sáng kiến là ý tưởng bất chợt đến, nhưng từ ý tưởng bất chợt đó tới ý tưởng đúng, ý tưởng hay có thể áp dụng được vào thực tế, tôi biết rằng cần phải có tiền đề cho nó, giống như một điều kiện cần cho một phép chứng minh toán học. Hay nói cách khác, tôi luôn ý thức được việc học là phải liên tục không ngừng nghỉ. Có tri thức, có nhiệt huyết thì không sợ rằng sẽ không cống hiến được cho sự phát triển của đơn vị, Công ty”.

Lý khẳng định sẽ tiếp tục học hỏi, rèn luyện để nắm vững các công nghệ mới, dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi khó khăn, góp phần cùng tập thể CBCNV trong Công ty xây dựng Công ty Than Thống phát triển bền vững./.
Phạm Nga

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản