Gương người tốt, việc tốt

Gương thợ mỏ lao động giỏi - thu nhập cao

Ngày đăng: 9/12/2021

Năm 2021, trong điều kiện bị ảnh hưởng xấu của đại dịch Covid-19, phong trào thi đua lao động sản xuất ở Công ty than Dương Huy vẫn diễn ra hết sức sôi nổi, đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ SXKD ở mỗi đơn vị và toàn Công ty. Trong phong trào đó, vẫn luôn có những cá nhân điển hình tiên tiến, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành trụ cột không thể thiếu trong mỗi dây chuyền sản xuất ở các đơn vị.
Tôi đang nói đến một trong rất nhiều thợ mỏ như thế của Than Dương Huy, anh Nguyễn Viết Hùng - Công nhân PXKT Than 9. Từ vùng quê lúa Thái Bình theo người thân ra Cẩm Phả làm mỏ, Hùng vào nghề cũng đã 17 năm. 17 năm làm việc ở Than 9, những năm đầu còn nhiều bỡ ngỡ với nghề, cả giai đoạn sau này, có nhiều thời điểm vô cùng khó khăn, thậm chí, đến tận hôm nay, cũng vẫn còn không ít khó khăn. Song Hùng luôn xác định rõ ràng điều đó với ý chí kiên định và lập trường vững vàng, để vượt qua chứ không lùi bước, không nản chí, không dao động, không xin chuyển đơn vị khác hay Công ty khác.
 

Nguyễn Viết Hùng được biểu dương gương "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ" tiêu biểu Quý 2/2021
 
Luôn luôn nỗ lực, phấn đấu, học hỏi để làm tốt mọi công việc, nên dù là đã có 17 năm làm giá XDY và mới chỉ chuyển sang công nghệ giá khung ZH 1600/16/24F mới đây, Hùng vẫn là một thợ mỏ lành nghề, tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới rất nhanh. Khi đào lò, Hùng được giao làm nhóm trưởng, có những thời điểm, ở những gương lò thuận lợi, nhóm của Hùng 6 người đã từng đi hết 7 vì/1 ca, mức năng suất mà ít người đạt được. Rất chịu khó và lăn lộn với công việc, Hùng thường xuyên là người đầu tiên vào vị trí sản xuất và là người cuối cùng rời khỏi đó khi mọi việc đã xong xuôi, hoàn tất, đã có sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho ca sản xuất sau.

Nói chuyện với tôi, Hùng kể về công việc một cách say mê, đầy tâm huyết, công nghệ mới được đầu tư áp dụng tại PX Than 9 từ đầu tháng 7/2021 cho Hùng cơ hội học tập nâng cao trình độ kỹ thuật, rèn luyện tay nghề. Hùng cho biết giá phân thể ZH có năng suất lao động và độ đảm bảo an toàn cao vượt trội so với công nghệ cũ, còn bảo em có duyên và hợp với nghề lò chị ạ, nên 17 năm rồi, em chưa từng một lần bị tai nạn lao động, cũng có một vài lần bị sứt chân sứt tay, va chạm nhỏ, nhưng nếu hẳn là tai nạn lao động trong lò thì chưa hề. Nhưng tôi biết, có duyên hay phù hợp chỉ đúng một phần, phần lớn điều đó phụ thuộc vào trình độ, tay nghề, vào sự quan sát tỉ mỉ, ý thức trách nhiệm cao và tinh thần thi đua lao động, không ngừng phấn đấu, học hỏi của Hùng trong công việc.

Anh Phạm Thành Tâm – Quản đốc PXKT Than 9 nói với tôi, Hùng là một trong những trụ cột quan trọng của Than 9 nhiều năm nay, đặc biệt trong giai đoạn đơn vị thay đổi công nghệ mới, Hùng được cử đi học để về hướng dẫn lại anh em trong PX cách thao tác sử dụng. Luôn là người gương mẫu đi đầu, rất nhiệt tình, trách nhiệm, cần mẫn và kiên nhẫn trong việc truyền đạt kinh nghiệm, trực tiếp kèm cặp tay nghề, Hùng đã giúp cho nhiều học sinh thực tập và thợ lò trẻ về công tác tại Than 9 nâng cao trình độ chuyên môn, thêm gắn bó yêu nghề và yên tâm công tác.

Kết quả từ những nỗ lực cố gắng phấn đấu của Hùng nhiều năm qua được chứng minh hùng hồn qua chính thu nhập mà anh đạt được. Từ năm 2018 đến nay Nguyễn Viết Hùng liên tục đứng trong tốp thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm và tăng dần qua từng năm. Năm 2021, chỉ tính đến hết tháng 11, thu nhập của Hùng đã đạt xấp xỉ 425 triệu đồng, mức thu nhập cao nhất toàn Công ty. Năm 2019, 2020 Hùng đều được Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao”. Năm 2020, anh đạt danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn với 3 điểm 10 tuyệt đối, được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V của TKV. Năm 2021, Hùng thường xuyên có tên trong Top 10 cá nhân điển hình xuất sắc của Công ty trong các quý 1,2,3; được Đảng ủy Công ty biểu dương gương “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” tiêu biểu quý 2. Anh cũng là 1 trong 4 thợ lò giỏi đang được Công ty cử tham gia kỳ thi đánh giá kỹ năng nghề quốc gia.

Hùng đã có một gia đình nhỏ hạnh phúc, có một ngôi nhà ấm cúng mua bằng công sức lao động miệt mài nhiều năm qua, đã đón được cha mẹ già ở quê ra phụng dưỡng. Vì thế, chắc chắn Hùng sẽ còn còn gắn bó với thành phố này, còn yêu nghề thợ mỏ, còn tiếp tục truyền ngọn lửa đó tới các bạn trẻ trong đơn vị mình, còn yên tâm công tác và sẽ tiếp tục cống hiến hết sức mình ở Than Dương Huy./.
Hương Giang

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản