Gương người tốt, việc tốt

Niềm tin người thợ

Ngày đăng: 26/8/2021

Đến khai trường khu vực Khe Chàm 2 - Công ty Cổ phần than Cao Sơn những ngày đầu tháng 8 năm 2021 tất cả mọi người đều cảm nhận được khí thế và tinh thần hăng say lao động của toàn thể CNCB, thi đua lập thành tích chào mừng Ngày thành lập Công ty CP than Cao Sơn (05/8/2020 - 05/8/2021).

Anh Hoàng Văn Hùng, Tổ trưởng máy xúc PC 17 - Công ty CP than Cao Sơn
 
Đưa chúng tôi đến Công trường Khai thác 3, đúng vào máy xúc PC 1250 - 8R số 17 đang xúc đất đá cho các xe đổ ra bãi thải. Hình ảnh đầu tiên bắt gặp đó là một người tầm thước với nước da rám nắng, khuôn mặt dễ gần và đôi mắt lấp lánh như biết cười đang thao tác, vận hành trong Cabin máy với một nét mặt rất rạng rỡ. Quản đốc đơn vị giới thiệu đó là công nhân Hoàng Văn Hùng - Vận hành máy xúc bậc 5/5 của đơn vị.

Hoàng Văn Hùng sinh năm 1975, có thâm niên 17 năm công tác, với bậc thợ 5/5. Hiện nay anh đang là tổ trưởng tổ máy xúc số 17 thuộc Công trường khai thác 3 - Công ty CP than Cao Sơn. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Yên Tự, Ý Yên, Nam Định, trong một gia đình mẹ làm ruộng, bố thoát ly ra công tác tại mỏ than Đèo Nai. Học xong cấp 3, chàng trai Hoàng Văn Hùng theo chân bố ra vùng mỏ Quảng Ninh, được bố đưa lên thăm mỏ. Nhìn thấy những chiếc máy xúc EKG kêu “Ngon, ngon” rất vui tai khi vục những gầu đất đá đầy, khỏe khoắn lên những chiếc BENLAZ Hùng đã thấy rất thích. Không hiểu do tò mò thích thú của cái tuổi mới lớn hay trong sâu thẳm tâm hồn người trai trẻ đã nhen nhóm ngọn lửa truyền thống của vùng mỏ.

Năm 1997, Hoàng Văn Hùng nhập trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm, anh là một trong những lứa học sinh được đào tạo khóa xúc thủy lực đầu tiên của trường. Học xong ra trường, anh được nhận vào Xí nghiệp Xây lắp mỏ Hòn Gai, vận hành máy xúc lốp SONA. Với sức trẻ và tinh thần ham học hỏi, trau dồi tay nghề, không ngại khó, ngại khổ, Hùng đã dần trưởng thành trong cái nôi của những người thợ mỏ.

Năm 2004, anh chuyển công tác về Công ty CP than Tây Nam Đá Mài nay là Công ty CP than Cao Sơn. Được giao vận hành máy KOMATSU PC-750, KOMATSU PC-1250, với tinh thần ham học hỏi, Hùng đã nhanh chóng nắm bắt được kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để vận hành. Với tinh thần nhiệt tình, năng nổ trong công việc, luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, gương mẫu trong công việc, trong công tác giữ gìn đoàn kết trong đơn vị, phát huy quyền làm chủ của công nhân lao động, lắng nghe có chọn lọc ý kiến đóng góp, tiếp thu ý kiến chỉ dạo của cấp trên, được  anh em đồng đội qúi mến, được lãnh đạo công trường tin tưởng anh được bầu làm tổ trưởng tổ máy, Uỷ viên BCH Công đoàn bộ phận.

Tổ máy của anh có nhiệm vụ bóc xúc đất đá phục vụ công tác khai thác than của Công ty. Với khối lượng được giao tương đối lớn, bóc xúc trong điều kiện đất đá có độ cứng cao, phân tầng phức tạp đòi hỏi phải có tay nghề cứng và tinh thần trách nhiệm cao, Yêu cầu đặt ra là phải tổ chức sắp xếp tốt công việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ một cách hợp lý. Hùng đã tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, bàn bạc với anh em trong tổ, xây dựng phương án tổ chức thực hiện, đề ra kế hoạch phấn đấu theo Tuần - tháng - qúi - năm, nâng cao thời gian hữu ích trong ca sản xuất, hàng ngày kiểm tra máy móc, thiết bị cẩn thận trước khi vào ca sản xuất, theo dõi định kỳ sửa chữa, bảo dưỡng của máy, thực hiện đúng qui trình sửa chữa bảo dưỡng. Nhắc nhở anh em trong tổ làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và luôn đặt an toàn lên hàng đầu, đảm bảo cho con người, thiết bị lúc nào cũng ở trạng thái an toàn nhất Tham gia xây dựng qui chế hoạt động của Công trường, tăng cường kỷ luật lao động, quan tâm đôn đốc anh em trong tổ thực hiện nghiêm qui trình, qui phạm trong sản xuất, kiểm tra giữ gìn tốt thiết bị, quản lý tốt các định mức kinh tế kỹ thuật, phát huy tối đa năng lực hiện có, hoàn thành tốt, vượt mức kế hoạch công trường giao.

Năm 2011 tổ máy xúc số 11 - do anh làm tổ trưởng đã đạt năng suất kỷ lục Tập đoàn và được tặng thưởng Bằng khen. Năm 2014 được tặng Bằng khen thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bản thân anh luôn cùng các đồng nghiệp trong tổ máy xúc có đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị để đưa năng suất của tổ máy số 17 luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao và đảm bảo tuyệt đối an toàn trong sản xuất.
Đứng với tôi trên công trường anh tâm sự: “Lập gia đình rồi làm bố, công việc gia đình, chăm sóc con thêm phần vất vả, nhưng em rất may có một người vợ luôn giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện để em hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đặc biệt trong giai đoạn cả nước cùng chung tay chống đại dịch Covid - 19. Công ty rất quan tâm tạo điều kiện cho người lao động có đủ việc làm thường xuyên, cung cấp các vật dụng thiết yếu như khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng và đặc biệt vào mùa nắng nóng Công ty đã cho triển khai cấp nước khoáng mặn và phối hợp cùng Chi nhánh Vân Long - Công ty CP du lịch và Thương mại - Vinacomin nấu cháo trắng để phục vụ cho người lao động. Trong trận lũ lịch sử năm 2015, nhà em cũng bị ngập nước, Công đoàn Công ty, công trường, anh em, bạn bè cũng đến động viên và hỗ trợ cho vợ chồng em. Những tình cảm ấy giúp em thêm tin tưởng, thêm nghị lực trong công việc của mình”.

Trong ánh mắt của người thợ ấy, tôi thấy lấp lánh một niềm tin phía trước, một niềm tin tương lai luôn tươi sáng./.
 
                                                                  Bùi Thị Bích Thủy

Chia sẻ bài viết: