Gương người tốt, việc tốt

Gương công nhân tiêu biểu Than Khe Chàm

Ngày đăng: 20/8/2021

Những năm qua, phong trào thi đua của Công ty than Khe Chàm phát động đã tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, được CNLĐ tích cực hưởng ứng, qua đó đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu SXKD của Công ty.
Lưu Thành Đạo

Là thợ cơ điện lò của công trường Đào lò 2, công ty than Khe Chàm. Lưu Thành Đạo, sinh năm 1988 tại Yên Khánh - Ninh Bình, năm 2010 được nhận vào làm việc tại Công ty và từ đó đến nay công trường Đào lò 2 là nơi để Đạo phát huy tài năng của mình. Năng động, luôn tận tụy với công việc, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và các thế hệ đi trước để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, sáng tạo trong công việc.
 

Lưu Thành Đạo đón nhận Bằng khen của Bộ Công Thương năm 2018
 
Nhiều năm gần đây, năm nào Đạo cũng có từ một đến hai sáng kiến, ý tưởng được Hội đồng sáng kiến Công ty duyệt và cho áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả cao, tiêu biểu là sáng kiến: Gia công máng rót đuôi băng tải, che tời 2 tang tại lò thượng cắt chợ 14.5-2A2, sáng kiến này được áp dụng đã giảm sự cố thiết bị máy cào, giảm được 01 bộ máy cào SGB420. Năm 2020 công trường Đào lò 2 sử dụng cầu máng trượt inox cũ chỉ có cơ cấu để cài nối tiếp các cầu máng lại với nhau, vận chuyển than đá tại các đường lò có độ dốc lớn thường xảy ra hiện tượng bung bật, lõm đáy cầu phải thi công lắp đặt lại và nắn lại lòng cầu. Anh đã mạnh dạn đề ý tưởng gia công máng trượt kép có liên kết chống lõm phục vụ thi công đào chống tại các đường lò đá có độ dốc lớn. Sử dụng thép góc 50x50 hàn dọc theo cầu máng và gia công liên kết để bắt bulong M16x65 để nối 2 cầu lại với nhau. Để hạn chế lõm cầu tiến hành hàn sử dụng 2 thanh giằng cũ tận dụng để hàn dưới đáy cầu. Dọc cầu có lỗ để định vị cầu và còn nhiều những ý tưởng, sáng kiến đã được đơn vị áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả cao…

Từ năm 2016 đến nay Lưu Thành Đạo liên tục được đồng nghiệp tôn vinh là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2018 được vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Công Thương; Bằng Lao động sáng tạo và cũng là một ATVSV giỏi của đơn vị, vừa qua tại hội thi ATVSV giỏi năm 2021 với số điểm 38,46 qua hai phần thi hiểu biết và thực hành Lưu Thành Đạo đã đứng đầu danh sách thí sinh đạt giải xuất sắc của hội thi. 
 
Phạm Văn Đức
 
Sinh năm 1990 tại quê hương Thanh Hóa, là công nhân lò tại Khai thác 10 từ năm 2012 với tiêu chí phấn đấu “Không có việc nào sang, công việc nào hèn...”, để làm động lực giúp mình luôn hoàn thành tốt công việc. Đức luôn không ngừng nỗ lực nâng cao trách nhiệm trong công việc cùng với anh em trong ca sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tận tâm chỉ bảo giúp đỡ những học sinh, công nhân mới được công trường giao kèm cặp. Là một ATVSV nhanh nhẹn nhiệt tình, Đức luôn có mặt kịp thời xử lý các sự cố trong quá trình khai thác.
 

Phạm Văn Đức đón nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương năm 2016
 
Qua nhiều năm kinh nghiệm Phạm Văn Đức cũng đã có nhiều sáng kiến hay trong sản xuất nổi bật là sáng kiến: Thay đổi kết cấu chống trong quá trình thi công đào chống lò thượng mở lò chợ 14.5-16.2 từ vì chống hình thang có Sc = 8,1 m2 sang vì chống có 01 bên chân cột (theo hướng khấu) kết cấu cột bích Sc =7,7m2. Sáng kiến này có ưu điểm như sau: Khi tổ chức lắp đặt giá xích tại lò chợ 14.5-16.2 công tác thu hồi chân cột vì chống (theo phía bên gương khấu) thuận tiện hơn (thay vì thu 01 cột có chiều dài L= 2,4 m, đơn vị thi công tháo gông liên kết tách phần cột chống làm 2 đoạn); công tác vận chuyển cột vì chống từ vị trí thu hồi qua lò chợ thuận tiện; cột vì chống sau khi thu hồi có thể tái sử dụng làm cột bích giảm được phí gia công (Áp dụng cho các đường lò tồn tại trong thời gian ngắn). Ngoài ra năm nào Đức cũng có từ 1 đến 2 sáng kiến, ý tưởng được Hội đồng sáng kiến công ty công nhận.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đức còn là một Bí thư đoàn tiêu biểu và là một tuyên truyền viên tích cực trong các phong trào thi đua của Công ty cũng như công trường phát động. 9 năm làm công nhân thì 6 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2015, 2020  được công nhận chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Năm 2016 được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương. Được biết, Đức là một trong 3 thí sinh tiêu biểu xuất sắc nhất hội thi ATVSV giỏi Công ty vừa qua./.
 
Nguyễn Hạnh

Chia sẻ bài viết: