Gương người tốt, việc tốt

Tấm gương sáng trong phong trào sáng kiến của Nhôm Lâm Đồng

Ngày đăng: 30/7/2021

Trải qua nhiều khó khăn từ ngày thành lập, đến nay Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV (LDA) đã khẳng định được vị trí của mình với những bước tiến vững vàng bằng công nghệ hiện đại, sản lượng alumina đạt chất lượng cao cùng giá cả cạnh tranh.
Đặc biệt nhờ nguồn nhân lực có trình độ, đội ngũ công nhân lành nghề luôn đoàn kết, kỷ luật, đồng tâm mà hoạt động sản xuất kinh doanh tại đơn vị ổn định, đời sống cán bộ công nhân viên được đảm bảo. Đại diện cho đội ngũ cán bộ quản lý trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết nơi đây là anh Nguyễn Văn Phòng – Phó giám đốc Công ty, một người dám nghĩ, dám làm và luôn tiên phong đi đầu trong mọi công việc.

Thành quả đến từ sự đam mê và nỗ lực không ngừng
 
Anh Nguyễn Văn Phòng  - Phó Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng
 
Sinh ra, lớn lên tại Việt Yên, một huyện trung du phía tây tỉnh Bắc Giang nhưng anh lại chọn mảnh đất Lâm Đồng và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng để làm việc và gắn bó. Với trình độ của một kỹ sư chuyên ngành Vật liệu kim loại màu & Compozite, anh có nền tảng kiến thức kỹ thuật rất chắc chắn. Đây chính là hành trang đầu tiên để anh tự tin khi đầu quân về Công ty. Chàng kỹ sư trẻ những ngày mới nhận việc đầy rụt rè, bỡ ngỡ ấy ngay lập tức bắt nhịp với công nghệ phức tạp của dây chuyền sản xuất alumina mới mẻ của nước ta. Những kiến thức đúc kết được qua thực tiễn anh không bao giờ giữ lại cho riêng mình mà luôn được chia sẻ thẳng thắn cùng đồng nghiệp. Qua các năm, anh đã có rất nhiều đóng góp trong phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của Công ty.

Mảnh đất màu mỡ - nơi hạt giống nảy mầm

LDA không chỉ đi tiên phong trong lĩnh vực khai thác Bauxite và sản xuất Alumina mà còn là cái nôi đào tạo các bộ, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ cho ngành công nghiệp alumina của đất nước. Tại đây, Ban điều hành luôn động viên khích lệ, thấu hiểu mọi nỗ lực của tập thể cũng như từng cá nhân nên đã nhanh chóng nhìn ra những ưu điểm của Nguyễn Văn Phòng và tạo điều kiện tốt nhất để anh phát huy năng lực. Những phần thưởng: Bằng khen Bộ Công thương (năm 2014), Bằng khen của TKV, điển hình tiên tiến trong tổng số 50 CBCNV tiêu biểu của ngành Than - Khoáng sản Việt Nam (Năm 2018), Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (năm 2019) được anh trân trọng và coi đó là động lực để bản thân phấn đấu nhiều hơn nữa. Ấn tượng về một cán bộ trẻ tuổi, có kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng với bản lĩnh, sự tự tin và dứt khoát của người làm kỹ thuật, anh được đề cử đảm nhận cương vị Trợ lý Tổng Giám đốc phụ trách sản xuất và từ năm 2020 được bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc Công ty phụ trách công tác sản xuất, cơ điện.

Tự nhận mình chỉ là một hạt giống bé nhỏ trong cả vườn ươm nhân tài của LDA nên dù ở vị trí nào anh cũng nỗ lực hết mình, say sưa cập nhật tri thức mới. Bởi hướng đi mà anh theo đuổi là vận dụng linh hoạt kỹ năng quản lý kết hợp với chuyên môn cao nhằm tìm tòi thật nhiều giải pháp giảm chi phí, tăng năng suất lao động mà vẫn thân thiện với môi trường.
 

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Văn phòng cùng các kỹ sư trẻ trong thực hiện nhiệm vụ
 
Năm 2020, anh tiếp tục nghiên cứu và có thêm sáng kiến: “Sử dụng hơi nước tự sinh của các lò sinh khí để làm chất khí hóa”. Nhờ đó đã chuyển đổi sử dụng 100% hơi bão hòa tự sinh của các lò sinh khí để phục vụ cho công tác sấy sứ tại lọc bụi tĩnh điện và làm chất khí hóa phục vụ cho các lò sinh khí. Anh còn cho lắp đặt thêm các hệ thống van DN65 và đường ống dẫn khí DN65 với chiều dài khoảng 15m. Sáng kiến đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất khí than; giảm tiêu hao than cục 4a.2 sử dụng cho PX Khí hóa than; giảm chi phí vận hành cho các lò hơi PX Nhiệt điện. Sáng kiến này đã mang lại giá trị làm lợi 3,12 tỷ/năm. Đặc biệt hơn, sáng kiến này đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tuyên dương trong chương trình 75 nghìn sáng kiến “ Vượt khó và phát triển”.

Hơn ai hết, là người gắn bó và chứng kiến Nhôm Lâm Đồng phát triển từng ngày, anh tự hào vì mình là thành viên trong ngôi nhà chung đó. LDA nhiều năm qua luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao khi đang nỗ lực khai thác tiềm năng tài nguyên làm giàu cho đất nước, chung tay xây dựng Tập đoàn TKV vững mạnh. Trên chặng đường ấy có rất nhiều giai đoạn cam go tưởng chừng không thể vượt qua. Nhưng chính thời khắc đó tinh thần đoàn kết dân chủ, sức mạnh của tập thể của CBCNV LDA càng được phát huy. Sự phát triển của Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV hôm nay không thể thiếu phần đóng góp của Nguyễn Văn Phòng - đại diện cho thế hệ trẻ không lùi bước trước khó khăn, thách thức.
 
Phan Thị Hạnh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản