Gương người tốt, việc tốt

Trịnh Quang Ngân – Gương sáng thợ mỏ Than Hạ Long

Ngày đăng: 30/4/2021

Trịnh Quang Ngân sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, năm 2002 kinh tế gia đình Anh gặp khó khăn, ngoài việc học tập, Ngân còn phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, đồng áng. Tốt nghiệp THPT Ngân luẩn quẩn ở quê bươn chải đủ nghề để kiếm tiền. Cực nhọc vất vả đủ nghề là vậy nhưng thu nhập cũng chẳng được là bao nhiêu.
Mang trong mình ý chí thoát nghèo, đã tạo động lực cho Ngân quyết tâm cần phải học nghề thì mới đảm bảo cho tương lai. Sau khi được tư vấn học các trường dạy nghề, Ngân đã quyết định theo học nghề khai thác ở trường Cao đẳng nghề mỏ Mạo Khê, sau khi tốt nghiệp Ngân nộp hồ sơ xin vào làm việc tại Công ty than Hạ Long.

14 năm gắn bó với nghề, trải qua nhiều chức danh trong công việc, dù ở vị trí, cương vị nào, người thợ lò Trịnh Quang Ngân luôn nỗ lực phấn đấu học tập, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, anh là một trong những người luôn đi tiên phong trong các phong trào thi đua của đơn vị và là người công nhân ưu tú của Công ty.
 
Trịnh Quang Long quán triệt các tổ viên thực hiện công tác ATVSLĐ, quy trình, kỹ thuật... trước khi vào ca sản xuất
 
Là công nhân khai thác hầm lò, nhờ bản tính cần cù, trách nhiệm, anh đã dần nâng cao tay nghề, bậc thợ rồi trở thành một thợ bậc cao, giỏi tay nghề, đến nay Trịnh Quang Ngân đã trưởng thành và có bậc nghề 5/5 và được đồng đội trong tổ và lãnh đạo đơn vị tin tưởng và tín nhiệm giao nhiệm vụ Lò trưởng từ tháng 8/2016.

Hiện nay tổ sản xuất của Trịnh Quang Ngân gồm 30 đồng chí đang thi công đào lò khoanh vùng lò chợ IV-10-6 khu IV Vỉa 10 Khe Chàm tiết diện 11,2 m2, 13,1 m2, , tổng đường lò khoanh vùng dài 1424 mét. Tổ đào lò luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năng suất luôn đạt và vượt 130,6% kế hoạch, thực hiện tốt tự chủ an toàn trong sản xuất. Ngân cùng đồng đội luôn tìm tòi cách làm tốt và khoa học theo quy trình kỹ thuật, quy chuẩn về an toàn và có nhiều sáng kiến nhằm cải tiến kỹ thuật để cải thiện điều kiện làm việc. Mạnh dạn đề xuất với chỉ huy biện pháp thi công hợp lý qua vị trí than nổ vỉa dễ tụt lở, đã đem lại hiệu quả thiết thực. Thành quả lao động mà tổ đào lò của Ngân được hưởng xứng đáng với mức tiền lương bình quân của tổ đào lò đạt xấp xỉ 22 triệu đồng/người/tháng.  

Trong lao động sản xuất cũng như trong sinh hoạt, Trịnh Quang Ngân luôn gần gũi, hòa đồng với tập thể, thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn thợ mới vào nghề” làm sao để xây dựng một tập thể đoàn kết, phát triển đồng đều gắn kết. Cùng với đó, Ngân luôn có ý thức, gương mẫu vận động các đồng chí trong tổ luôn đảm bảo ngày công làm việc trong tháng từ 22 đến 24 công. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị.

Với niềm say mê trong công việc, sự nỗ lực cố gắng của bản thân và sự tín nhiệm quan tâm giúp đỡ của đồng đội và các cấp trong đơn vị. Nhiều năm liên tục từ năm (2018 – 2020) Trịnh Quang Ngân được tặng danh hiệu “Lao động giỏi – Thu nhập cao” cấp Tập đoàn năm 2018, Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2019, 2020, “Người Thợ mỏ - Người Chiến sỹ” quý I năm 2020. Đó là những thành tích mà bản thân Ngân được lãnh đạo các cấp ghi nhận, đồng thời là niềm tự hào của cá nhân và gia đình Trịnh Quang Ngân.

Những thành tích tiêu biểu được vinh danh tới đây không chỉ là một niềm vinh dự lớn mà còn là động lực mạnh mẽ để anh tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong công việc, góp phần xây dựng đơn vị, xây dựng ngành than, xây dựng Công ty than Hạ Long ngày càng phát triển vững mạnh cũng như xây dựng hình ảnh đẹp về người công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước./.
Hoàng Huy Du

Chia sẻ bài viết: