Gương người tốt, việc tốt

Đoàn viên trẻ Vũ Văn Công – Tự hào là một người thợ mỏ

Ngày đăng: 24/3/2021

Sinh ra trong một gia đình nghèo, làm nông nghiệp ở mảnh đất Quảng Yên. Vũ Văn Công đến với nghề lò giống như một lẽ đương nhiên. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, sau cả một quãng thời gian khá dài ở nhà đi biển để thấm thía nỗi vất vả của việc mưu sinh, Công theo anh trai ra Cẩm Phả làm thợ mỏ.

Tinh thần lao động hăng say của thợ trẻ Vũ Văn Công 
 
Tháng lương đầu tiên đi thực tập tại Công ty Than Dương Huy vào năm 2012, cầm trên tay gần 15 triệu đồng, Công ngỡ ngàng nhận ra con đường mà mình đã lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn. Đó là dấu mốc, là kỷ niệm đáng nhớ đầu tiên với nghề lò, nghe có vẻ thực dụng, nhưng thực sự đó đúng là động lực nuôi dưỡng niềm hăng say lao động, tình yêu nghề và quyết tâm gắn bó với nghề của Công.

Hơn 8 năm làm việc tại PXKT Than 4, trải qua không ít giai đoạn khó khăn với những thăng trầm của nghề, Vũ Văn Công luôn nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện tay nghề, cần cù chịu khó, tích cực cống hiến sức trẻ trong mọi việc. Từ đào lò, vận chuyển vật liệu, bốc xúc đất đá, vào gương than… không có việc nào là Công không cố gắng hoàn thành tốt. Điều đặc biệt là trong suốt 8 năm qua, Công chưa bao giờ vi phạm công tác an toàn, chưa bao giờ gây một tai nạn nào dù là nhỏ cho bản thân và đồng đội. Có lẽ bản tính cẩn thận và tinh thần làm việc nghiêm túc đã cho Công những kỹ năng tuyệt vời để làm nghề: tuân thủ mọi quy trình biện pháp kỹ thuật để nâng cao tay nghề, vừa đảm bảo an toàn, vừa có năng suất lao động cao.
Hiện tại lò chợ của PXKT Than 4 đang sử dụng công nghệ giá xích ZH 1800/16/24ZL. Đây là thiết bị chống giữ lò chợ hiện đại, có tính tổng thể an toàn và khả năng thích ứng cao mọi điều kiện địa chất. Hai năm gần đây, lò chợ Than 4 đều đạt sản lượng xấp xỉ 200 nghìn tấn than nguyên khai, giành năng suất dẫn đầu Công ty. Trong quá trình làm việc, Công nắm bắt rất nhanh từ cấu tạo của thiết bị cho tới cách vận hành, bảo quản và giải quyết sự cố. Công việc chủ yếu là thợ khấu, nhưng khi chuyển diện, đào lò hoặc lắp đặt thiết bị, Công được giao làm nhóm trưởng, dù làm bất cứ việc gì, nhóm của Công cũng hoàn thành khối lượng công việc nhiều hơn với năng suất lao động cao hơn các nhóm khác từ 1,2 đến 1,3 lần. Với những kinh nghiệm tích lũy được, Công cũng là người được lãnh đạo đơn vị tin tưởng giao trực tiếp xử lý những vị trí sản xuất khó như khi lò nén, giá tụt nóc, thấp hành trình…
 

Vũ Văn Công được Đảng ủy Công ty tuyên dương gương "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ"  - Tháng 3 năm 2020
 
Có tay nghề tốt, lại rất nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc, nên không khó hiểu khi Vũ Văn Công luôn có thu nhập cao nhất nhì đơn vị. Năm 2019 với mức thu nhập hơn 320 triệu đồng, Công được Đoàn Than Quảng Ninh gặp mặt tuyên dương danh hiệu “Thợ lò trẻ có thu nhập cao”. Năm 2020, thu nhập hơn 400 triệu đồng, Công cũng là thợ lò trẻ nhất trong số 8 thợ lò có thu nhập hơn 400 triệu đồng của Than Dương Huy. Vũ Văn Công cũng là 1 trong 10 cá nhân điển hình tiên tiến của Công ty được Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc đạt được trong phong trào thi đua lao động sản xuất năm 2020.

Là lớp công nhân trẻ thuộc thế hệ 9X, vẫn còn tràn đầy nhiệt huyết và sức trẻ của một Đoàn viên thanh niên, Công luôn cảm thấy tự hào được là một người thợ mỏ, một nghề đặc biệt, vất vả nhưng cũng rất vinh quang. Qua những buổi sinh hoạt Chi đoàn, được Chi đoàn quan tâm, giúp anh trưởng thành hơn trong suy nghĩ, sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình hơn, trong công việc không ngại gian khổ, hăng hái tham gia mọi hoạt động của Đoàn, giúp đỡ các anh em khó khăn trong phân xưởng. Sau nhiều nỗ lực phấn đấu, Công vinh dự được xem xét kết nạp Đảng dịp 26/3 này. Công chia sẻ, sau 8 năm gắn bó với nghề, anh hiểu rõ và thấm nhuần tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”. Tinh thần ấy đã trở thành ngọn lửa đỏ trong lớp lớp thế hệ đoàn viên thanh niên, nuôi dưỡng niềm hăng say lao động, thúc đẩy sự cống hiến hết mình sức trẻ, thanh xuân và nhiệt huyết để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Mặc dù bây giờ sản xuất than không còn vất vả và gian khổ như ngày xưa, môi trường và điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện, thế nhưng, khó khăn thời nào cũng có, nhất là khó khăn về tài nguyên khiến diện sản xuất ngày càng phải xuống sâu hơn. Qua những buổi sinh hoạt Chi đoàn, Công hiểu rõ Công ty đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn mới, mở ra những vỉa than mới ở tầng khai thác sâu hơn từ mức -100 xuống -250. Trong một tương lai không còn xa nữa, thế hệ thợ mỏ trẻ như Công sẽ là những người đầu tiên được ghi dấu chân ở mức -250. Tự hào vì được trưởng thành trong môi trường này, Công khẳng định, anh sẽ tiếp tục học hỏi, rèn luyện để nắm vững các công nghệ mới, dám nghĩ dám làm, vượt qua mọi khó khăn, góp phần cùng tập thể CBCNV trong Công ty, đưa Than Dương Huy chinh phục những thành công mới trên con đường dài phía trước./.
Nguyễn Hương Giang

Chia sẻ bài viết: