Gương người tốt, việc tốt

Gương công nhân tiêu biểu Than Khe Chàm

Ngày đăng: 2/10/2021

Thanh niên Mai Đức Hải – Công nhân phân xưởng Vận tải Đường sắt là tấm gương điển hình trong lao động và sáng tạo kỹ thuật trong nhiều năm qua của Phân xưởng, cũng như của Công ty Than Khe Chàm.

 Mai Đức Hải  đạt danh hiệu công nhân tiên tiến tiêu biểu năm 2020 được nhận nhận Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ninh 

Mai Đức Hải được nhận vào Công ty than Khe Chàm và phân công công việc phù hợp  tại phân xưởng Vận tải Đường sắt sau khi sau khi hoàn thành khóa học nghề cơ khí tại trường Lilama Ninh Bình vào tháng 5 năm 2012, Có sức trẻ cộng thêm bản tính thông minh, chịu khó, chàng thanh niên sinh năm 1992 tại Nam Định đã nhanh chóng phát huy năng lực trong công việc. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Hải còn rất tích cực trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đến nay, qua 9 năm, Hải đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho công việc, tiết kiệm được chi phí cho phân xưởng.

Nhận thấy trong quá trình sản xuất Đặc thù đường lò của lò DVTG 14.5-7 địa hình lên xuống liên tục với tổng chiều dài L=770m vì thế vận chuyển vật tư vật liệu vào khu vực đường lò đó gặp rất nhiều khó khăn, khi lắp các tời phải đối hướng nhau để kéo thả, rất mất an toàn khi vận hành tời trục và vận chuyển vật liệu khi đi qua các điểm tời lắp đặt phải qua nhiều công đoạn và vận chuyển thủ công mất nhiều nhân công, Hải đã đưa ra ý tưởng và cùng nhóm đưa ra sáng kiến “Thiết kế gia công lắp đặt hệ thống tời vô cực bằng tời JD4”

Sáng kiến Tận dụng bộ tời JD4 cũ dùng tang của tời JD4 hàn vành tang vô cực trên tang tời JD4 sau đó đào cúp để lắp tời ở IIK 400 , tận dụng 02 puly cũ không dùng đến của tời cáp treo chở người làm puly đổi hướng ở vị trí ngã ba đầu lò DVTG 14.5-7 với đường trục -90 -:- -278, 01 puly đổi hướng cáp còn lại lắp ở đuôi dùng cáp thép f 21,5 lắp đặt thông qua tời và puly  tết cáp và kết nối với tích chuyên dùng

Năm 2019 Con lăn ép cáp tời cáp treo chở người được làm với một vành cao su bên trên, trong quá trình sử dụng vành cao su này bị mài mòn nhanh và thường xuyên phải thay thế làm ảnh hưởng đến hoạt động của tời. Hải đã mạnh dạn đề đạt gải pháp “Gia công lắp đặt cơ cấu ép cáp tời cáp treo chở người bằng con lăn tời SKS”

Giải pháp được thực hiện với tính năng tương tự con lăn đè cáp tời cáp treo chở người, PXVĐS tiến hành gia công cơ cấu chuyển đổi con lắn đè cáp tời SKS sử dụng thay thế con lăn đè cáp của tời khỉ đã đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và trong quá trình sử dụng con lăn này ít phải thay thế cho không còn vàng cao su mà thay vào đó là vành sắt sẽ rãnh.

Xuất phát từ điều kiện thực tế của đường lò, Hải đã đã cùng đồng nghiệp của mình nghiên cứu, gia công, lắp đặt hệ thống puly đảo hướng cáp treo RJKY tại chân trục -150 để kéo dài hệ thống tời chở người xuống dưới ngã tư giữa lò vận chuyển giàn với lò thượng trung gian  14.2-11. Sau khi lắp đặt vẫn đảm bảo hệ thống tời cáp treo hoạt động ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho CBCNV được đi lại.

Đầu năm 2021 để khắc khục nhược điểm  trơn trượt của nền gạch đá hoa, đi lại trơn trượt và đã được trải tấm lót sàn bằng nhựa tạo ma sát. Sau một thời gian sử dụng tấm nhựa bị mòn, rách phải thay thể dấn đến phát sinh chi phí mua sắm.ga lên, xuống của tời JK4.0 Hải đưa ra giải pháp thay thế tấm lót nhựa bằng tấm băng tải cũ  tận dụng cắt rãnh tạo ghờ ma sát, chống trơn trượt để ghim xuống nền gạch đá hoa.  Khi áp dung hệ thống chống trơn trượt này thì CBCNV đi lại, lên xuống khu vực ga đầu tầng tời trục JK4.0 không bị ngã hoặc trơn trượt, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác đi lại.

Nhờ tích cực, cầu tiến trong lao động và mạnh dạn đề đạt nhiều ý tưởng, cải tiến kỹ thuật nên Mai Đức Hải luôn được lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp đánh giá cao, Liên tực 5 năm từ 2016 đến 2020 Hải liên tục đạt được danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp công ty. Năm 2017 được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Năm 2018 được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công thương. Năm 2020 Hải được Hội đồng thi đua công ty lựa chọn vào danh sách CBCNV tiêu biểu giai đoạn (2015 – 2020) được Chủ tịch Hội đồng thi đua Công ty tuyên dương khen thưởng. Đặc biệt đầu năm 2021 Mai Đức Hải được UBND tỉnh Quảng Ninh trao tặng Bằng khen công nhân tiêu biểu năm 2020 tại Hội nghị tuyên dương công nhân tiêu biểu nhân dịp tháng công nhân năm 2021./.

Nguyễn Hạnh

Chia sẻ bài viết: