Gương người tốt, việc tốt

Thợ mỏ Lê Văn Mạnh: Cựu chiến binh gương mẫu “Lao động giỏi, thu nhập cao”

Ngày đăng: 6/4/2022

Trong số hơn 100 Cựu chiến binh về dự Đại hội Hội CCB Công ty Than Dương Huy – TKV lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027, Lê Văn Mạnh gây ấn tượng bởi dáng người nhỏ nhắn với tác phong nhanh nhẹn và đặc biệt là tham luận tại Đại hội: “Cựu chiến binh lao động giỏi có thu nhập cao”.
Thu nhập cao của thợ mỏ Dương Huy trong 2 năm gần đây không còn là chuyện hiếm, nhưng thu nhập cao chỉ thực sự có khi đạt được năng suất lao động cao và luôn chỉ dành cho những người thợ mỏ yêu nghề, lành nghề, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Và cựu chiến binh Lê Văn Mạnh là một thợ mỏ như thế.
 

Lê Văn Mạnh tham luận tại Đại hội CCB Công ty lần thứ V
 
Mạnh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo miền biển của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. 19 tuổi, như nhiều thanh niên khác, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh hăng hái lên đường nhập ngũ. Mạnh chia sẻ: “Hai năm quân ngũ là quãng thời gian vô cùng quý giá giúp tôi trưởng thành hơn và cũng giúp ích rất nhiều cho tôi sau này khi trở thành một người công nhân mỏ”. Kỷ luật thép trong quân đội đã rèn luyện nên tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”; tác phong quân nhân đã phát huy thành tác phong công nghiệp trong lao động sản xuất; bản lĩnh của một người lính giúp anh không dễ lùi bước mà luôn vững vàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ.

Trong công việc và cuộc sống, Mạnh luôn giữ gìn và phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cần cù chịu khó, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngày công bình quân trong 3 năm gần đây của Mạnh thường xuyên đạt từ 22 đến 23,5 công/tháng. Năng suất lao động cũng tăng dần cùng với việc không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, phát huy sáng kiến, ứng dụng thành công khoa học công nghệ mới vào sản xuất.

Phân xưởng Đào lò 1 nơi Mạnh đang công tác hiện nay đang được đầu tư đổi mới công nghệ đào lò bằng máy đào lò EBH-45. Đây là loại máy được thiết kế đa chức năng như một tổ hợp đào lò hiện đại với nhiều tính năng vượt trội mang lại năng suất lao động và mức độ an toàn cao hơn. Là một người lính, sau khi rời quân ngũ, Mạnh vẫn luôn tích cực rèn luyện tay nghề, để nắm bắt và thích ứng nhanh với công nghệ mới, thiết bị máy móc hiện đại được Công ty đầu tư để ngày càng nâng cao năng suất lao động.

Phải mất 7 năm sau khi rời quân ngũ, lăn lộn với đủ nghề để kiếm sống, Mạnh mới quyết định ra Cẩm Phả học nghề khai thác mỏ, đến nay, sau 8 năm gắn bó với nghề, Mạnh càng thấy quyết định khi đó của mình là sáng suốt. 8 năm làm mỏ đã cho anh nhiều thứ hơn rất nhiều 7 năm vất vả trước đó. Bây giờ anh đã là một thợ mỏ lành nghề, đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, đã có thu nhập ổn định hơn 300 triệu đồng/năm, trong đó năm 2020 đạt mức 376 triệu đồng, là một trong những công nhân có thu nhập cao nhất của Than Dương Huy.
 

Lê Văn Mạnh (ngoài cùng bên phải) trúng cử BCH Hội CCB Công ty khóa V
 
Vinh dự hơn, tại Đại hội lần thứ V, CCB Lê Văn Mạnh đã được các đại biểu tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội CCB Công ty Than Dương Huy – TKV khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027, đó là động lực to lớn để anh tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, mãi mãi xứng danh là anh “Bộ đội Cụ Hồ”.
Nguyễn Hương Giang

Chia sẻ bài viết: