Gương người tốt, việc tốt

Gương công nhân tiêu biểu Than Hạ Long

Ngày đăng: 5/5/2022

Ở cương vị tổ trưởng sản xuất thuộc phân xưởng Khai thác 9, ngoài sự nhiệt huyết dành cho công việc, anh còn tham gia tích cực các phong trào thi đua của đơn vị. Nhắc đến Nguyễn Văn Duyên - công nhân sửa chữa cơ điện lò bậc 4/5, đồng nghiệp đều có chung lời khen: Đó là một người giỏi chuyên môn, sáng tạo và hòa đồng với tập thể.
Sinh ra và lớn lên tại Bắc Ninh, anh Nguyễn Văn Duyên bén duyên với Vùng mỏ khi bước chân vào Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh sau khi ra trường năm 2008, với chuyên ngành cơ điện mỏ hầm lò, anh Duyên được nhận về nhận công tác tại Công ty than Hạ Long, với hơn 13 năm công tác tại  Công ty Than Hạ Long, anh Duyên đã trải qua nhiều vị trí như: công nhân vận hành, tổ trưởng tổ sửa chữa cơ điện lò, công nhân sửa chữa…
 

Anh Duyên phổ biến nội dung công việc trong tổ tại phòng giao ca
 
Hỏi về Nguyễn Văn Duyên, anh Nguyễn Trọng Phi – Công nhân cơ điện phân xưởng Khai thác 9 cho biết: “Anh Duyên rất nhiệt tình, năng nổ trong công việc, anh luôn tận tâm giúp đỡ và động viên những công nhân có tay nghề yếu, hướng dẫn lớp trẻ nâng cao tay nghề. Ngoài ra, trong hoạt động và sinh hoạt của Tổ anh lúc nào cũng quan tâm, gần gũi với anh em công nhân, trong công việc anh luôn quán xuyến và trực tiếp tham gia cùng anh em công nhân bất kể công việc khó khăn nào. Anh luôn được mọi người trong Đội tôn trọng và quý mến”.  

Trong quá trình công tác anh luôn là người nhiệt tình, năng nổ, thường xuyên kèm cặp, hướng dẫn thợ mới vào nghề, nắm bắt công việc, phân công, hỗ trợ từng thành viên trong tổ để phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Được sự ủng hộ, động viên của lãnh đạo đơn vị, đặc biệt là anh em đồng nghiệp, anh Duyên đã phát huy nhiều các giải pháp hợp lý để phục vụ sản xuất cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động của người lao động.

Ttrong các năm 2020, 2021, anh đã tham gia đóng góp nhiều sáng kiến được đưa vào ứng dụng thực tế, như sáng kiến  “Nâng cao công xuất động cơ để giảm đầu thiết bị máy cào, lắp đặt vận tải than trong lò chợ dài 1-11-3, Khu vực Khe Chàm”; Sáng kiến “Tận dụng hộc đong than cũ làm buồng dập bụi tại vị trí ngã ba, rót than nối tiếp giữa 2 băng tải lò DV và Ngầm VT-250/-325 vỉa 11-KC”; Sáng kiến “Thay đổi vị trí lắp đạt cụm phát lực thiết bị tời thuyền trượt TL18-18, 5b lò DVTG IV-10-4”... Nhờ những sáng kiến và thực hiện đảm bảo quy trình an toàn trong sản xuất, tổ cơ điện do anh phụ trách luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào kết quả thành tích chung của đơn vị, năng suất luôn đạt và vượt trên 111% kế hoạch đề ra; tiền lương bình quân đạt xấp xỉ 18,5 triệu đồng/người/tháng. Hiện anh Nguyễn Văn Duyên có thu nhập từ 21-22 triệu đồng/tháng. Năm 2021, vợ, chồng anh đã mua được một ngôi nhà tại TP Cẩm Phả trị giá hơn 800 triệu đồng bằng tiền lương tiết kiệm của mình. Tổ ấm gia đình là nguồn động viên lớn nhất để anh tiếp tục cống hiến với nghề.

Anh Vũ Văn Pha Bình - Phó quản đốc cơ điện phân xưởng Khai thác 9 nhận xét: Anh Nguyễn Văn Duyên nuôi dưỡng được niềm đam mê, lòng yêu nghề, về chuyên môn anh Duyên luôn bám sát tại các vị trí sản xuất, chịu khó tìm tòi, học hỏi và có nhiều đề xuất, giải pháp giải quyết công việc rất sáng tạo, vừa rút ngắn thời gian thao tác, tăng hiệu quả công việc, nhiều sáng kiến của anh đã được Công ty công nhận, là tấm gương sáng cho đồng nghiệp, nhất là thế hệ trẻ noi theo.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, trong 2 năm liền 2020, 2021 anh luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, thợ giỏi cấp Công ty năm 2020, ATVSV xuất sắc năm 2019, 2021. Năm 2021, anh được Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam tặng bằng khen. Đây là niềm vinh dự cũng như nguồn động viên giúp anh vượt qua những khó khăn trong công việc, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những nỗ lực của anh Duyên đã lan tỏa tinh thần làm việc cống hiến cùng hình ảnh tốt đẹp của người thợ mỏ Than Hạ Long, tạo khí thế đoàn kết, phấn khởi trong đơn vị, qua đó động viên đồng nghiệp khắc phục những khó khăn trước mắt, hoàn thành nhiệm vụ được giao./.
Hoàng Huy Du

Chia sẻ bài viết: