Gương người tốt, việc tốt

NGƯỜI THUYỀN TRƯỞNG TIÊU BIỂU

Ngày đăng: 13/4/2022

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Hương Canh, Vĩnh Phúc, nhưng lại chọn Quảng Ninh làm quê hương thứ hai, anh Trương Văn Công đã gắn bó gần 20 năm với cảng biển, với những chuyến hàng lênh đênh trên cảng Cẩm Phả.
Chân dung người thuyền trưởng đoàn Cẩm Phả 20

Tốt nghiệp trường nghề Hàng Giang với chuyên ngành vận hành phương tiện thủy, sau vài năm làm việc tại Hà Nội, anh chọn về đầu quân tại Phân xưởng Vận tải và Xếp dỡ - Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, với vị trí thuyền phó tàu Cửa Ông 09. Sau nhiều năm nỗ lực công tác ở nhiều vị trí, nhiều đoàn phương tiện, đến đầu năm 2021 anh đảm nhiệm vị trí thuyền trưởng Đoàn Sà lan tàu đẩy trọng tải 2.300 tấn. Từ tháng 3/2021 đến nay được lãnh đạo tin tưởng giao đảm nhận Đoàn Cẩm Phả 20 trọng tải 3.900 tấn - đoàn phương tiện mới, hiện đại bậc nhất tại thời điểm đó. Đoàn CP20 có 10 thuyền viên gồm thuyền máy trưởng và anh em thủy thủ đoàn. Công tác vận hành phương tiện chỉ có thuyền trưởng, thuyền phó và thuyền trưởng Trương Văn Công là người chịu trách nhiệm chính về vận hành phương tiện, chỉ đạo anh em nhận trả hàng ở đầu, cuối bến, quản lý tài sản trên phương tiện.

Anh em trong đoàn toàn bộ đều làm việc và sinh hoạt tại phương tiện, khu vực chính tại cảng Cẩm Phả, nhận hàng và vận tải than cho khách hàng là Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương và khu vực cảng Điền Công - Uông Bí. Hành trình dài nhất có thể lên tới 10 ngày bao gồm toàn bộ quá trình lấy hàng, vận hành, vận chuyển hành trình và trả hàng tại nơi nhận.

Tâm sự với chúng tôi về hoàn cảnh gia đình, anh cho biết anh có vợ là giáo viên cấp 2 và hai con nhỏ hiện đang sinh sống tại quê nhà, một mình anh ở đất Mỏ lập nghiệp. Trong suốt thời gian xa nhà, đặc biệt quãng thời gian đại dịch Covid -19 diễn ra, anh liên tục động viên đồng nghiệp tuân thủ các quy định phòng chống dịch, bám biển, khắc phục mọi khó khăn không làm đứt gãy chuỗi cung ứng than cho khách hàng, động viên vợ con yên tâm, tin tưởng để anh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Là đảng viên với nhiều năm cống hiến anh luôn nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của bản thân, luôn cố gắng gương mẫu, đôn đốc nhắc nhở anh em trong tổ thực hiện nhiệm vụ, tổ sản xuất của anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được cấp trên tin tưởng giao phó. Hàng năm đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Công ty, năm 2018, 2020 anh đạt chiến sỹ thi đua cấp Tập đoàn, với những thành tích mà cá nhân và tổ sản xuất đạt được năm 2021 anh được đề nghị xét duyệt bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp. Được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ, dù ở cương vị nào anh cũng làm việc tận tụy, có trách nhiệm cao nhưng khi được hỏi về mình anh chỉ cười và tự nhận xét bản thân còn nhiều thiếu sót, nhưng anh sẽ luôn nỗ lực, cố gắng nhiều để làm tốt vai trò được phân công, anh cũng mong công việc luôn thuận lợi để đời sống anh em trong Đoàn ổn định, thu nhập cao làm chỗ dựa cho gia đình. Hiện tại thu nhập hàng tháng của anh ở mức 15 triệu đồng, thu nhập bình quân của anh em trong đoàn khoảng trên 12 triệu đồng/tháng.

Hy vọng rằng anh Trương Văn Công cùng những người thủy thủ, thuyền viên khác đang ngày đêm bám biển sẽ luôn chắc tay lái, vững đôi chân điều khiển những đoàn phương tiện chở những chuyến hàng đi khắp muôn nơi, góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia./.
Đỗ Hiền

Chia sẻ bài viết: