Gương người tốt, việc tốt

Tấm gương “Người thợ mỏ - Người chiến sỹ” Than Cao Sơn

Ngày đăng: 27/8/2022

Đến khai trường Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV những ngày tháng 8, tất cả mọi người đều cảm nhận được khí thế và tinh thần hăng say lao động của toàn thể CNCB thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Công ty Cổ phần than Cao Sơn - TKV (05/8/2020 - 05/8/2022).
Đưa chúng tôi đến Công trường Khai thác 2, đúng vào máy xúc EKG số 9 đang xúc đất đá cho các xe đổ ra bãi thải. Hình ảnh đầu tiên bắt gặp là anh công nhân người không cao với nước da rám nắng, khuôn mặt dễ gần đang thao tác vận hành trong ca bin máy với một nét mặt rất rạng rỡ. Quản đốc đơn vị giới thiệu đó là công nhân Nguyễn Duy Hòa - Thợ vận hành máy xúc bậc 5/5 của đơn vị - Người thợ cả trong nghề máy xúc tại công trường Khai thác 2.

Anh Nguyễn Duy Hòa tại khai trường sản xuất Than Cao Sơn
 
Anh Nguyễn Duy Hòa sinh năm 1967, có thâm niên 36 năm công tác. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hồng Lý - Vũ Thư - Thái Bình, trong một gia đình bố mẹ đều là nông dân. Nhân dịp Trường công nhân kỹ thuật K11 Quang Hanh (nay là Trường cao đẳng TKV) về tuyển sinh công nhân anh cùng nhóm bạn đã tham gia và anh là một trong số người đã trúng tuyển và được tham gia lớp vận hành máy xúc điện khóa 13. Học xong ra trường, anh được nhận vào làm công nhân Mỏ than than Cao Sơn từ 01/10/1986 (Nay là Công ty cổ phần than Cao Sơn – TKV).

Với sức trẻ và tinh thần ham học hỏi, trau dồi tay nghề, không ngại khó, ngại khổ, anh Hòa đã trưởng thành trong cái nôi của những người thợ mỏ. Đây cũng chính là bước ngoặt lớn nhất cuộc đời anh. Trong quá trình hăng say lao động tình yêu đã đến với anh khi anh bén duyên và kết hôn cùng chị Nguyễn Thị Hằng năm 1990. Chị Hằng là công nhân phân xưởng Vận tải 5 cùng Công ty. Gia đình anh chị đã có với nhau 2 cháu trai. Cùng đó anh đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết của Người thợ mỏ sang con trai lớn của anh. Con trai anh cháu tên Nguyễn Anh Tuấn hiện đang là công nhân vận hành xúc ЭКГ 10Y số 9 cùng công trường Khai thác 2 và cháu thứ 2 là giáo viên đang công tác tại trường THCS Lý Tự Trọng - Cẩm Phả.

Anh luôn phát huy tinh thần nhiệt tình, năng nổ trong công việc, không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, gương mẫu trong công việc, trong công tác giữ gìn đoàn kết trong đơn vị, phát huy quyền làm chủ của công nhân lao động, lắng nghe có chọn lọc ý kiến đóng góp, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên, được anh em đồng đội qúi mến, được lãnh đạo công trường tin tưởng anh được bầu làm tổ trưởng tổ máy xúc ЭКГ 5A số 9 từ năm 2008.

Đứng với tôi trên công trường anh tâm sự: “Lập gia đình rồi làm bố, công việc gia đình, chăm sóc con thêm phần vất vả, nhưng anh rất may có một người vợ đảm đang. Luôn quan tâm động viên anh trong công tác, chăm lo cho các con và việc nhà rất chu toàn để anh toàn tâm toàn ý với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng chuyện trò với anh Nguyễn Anh Tuấn con trai cả của anh Hòa. Tuấn rất phấn khởi khi nói về bố của mình. Bố anh chính là người đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết của người thợ mỏ sang anh từ khi anh còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành đến nay anh cũng rất tự hào mình là thế hệ đảng viên trẻ và bố anh vừa là người Thầy, người cha, người đồng chí, đồng nghiệp và cùng tiến bộ trong cái nôi của Người thợ mỏ.

Tổ máy của anh Hòa có nhiệm vụ bóc xúc đất đá phục vụ công tác khai thác của Công ty. Với khối lượng được giao tương đối lớn, bóc xúc trong điều kiện đất đá có độ cứng cao, phân tầng phức tạp đòi hỏi phải có tay nghề cứng và tinh thần trách nhiệm cao. Yêu cầu đặt ra là phải tổ chức sắp xếp tốt công việc và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ một cách hợp lý. Bản thân  anh  luôn trăn trở, suy nghĩ và đề ra những sáng kiến hợp lý hóa, thay thế hoặc cải tiến để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng, đảm bảo tuổi thọ của máy. Đồng thời, học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí, đồng nghiệp trong và ngoài đơn vị để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ được giao, anh cũng thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ thêm cho các bộ phận khác trong công việc hàng ngày, tích cực tham gia các hoạt động tập thể, phong trào thi đua lao động sản xuất trong đơn vị. Chuyện trò với chúng tối, đồng chí Vũ Hữu Vinh quản đốc công trường Khai thác 2 rất hào hứng chia sẻ. Anh Hòa là đảng viên rất gương mẫu, người thợ cả trong nghề vận hành xúc nên  đơn vị chúng tôi rất tự hào khi có những người người thợ như anh Nguyễn Duy Hòa. Tổ máy do anh làm tổ trưởng nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng cấp Công ty, cấp Tập đoàn, cấp Bộ Công thương. Cá nhân anh cũng đã được ghi nhận và được tặng bằng khen của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước giai đoạn 2017 - 2019.

Với sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện và thấm nhuần lời dạy của Bác hồ vĩ đại. Trong quý II năm 2022, tổ máy của anh đạt và vượt năng suất sản lượng 119% , thu nhập và việc làm của anh em trong tổ máy luôn ổn định, tiết kiệm chi phí khoán quản trị. Với sự đóng góp của mình vào việc hoàn thành sản lượng của công trường, công ty anh Hòa được Đảng ủy Công ty khen thưởng danh hiệu “Người thợ - Người chiến sĩ” quý II năm 2022. Anh là tấm gương sáng cho thế hệ sau học tập và noi gương. Những thành tích đạt được của anh Hòa đã lan tỏa tinh thần làm việc cống hiến cùng hình ảnh tốt đẹp của người thợ mỏ Công ty cổ phần than Cao Sơn - TKV, tạo khí thế đoàn kết, phấn khởi trong đơn vị, qua đó động viên đồng nghiệp khắc phục những khó khăn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD của Công ty năm 2022./.

Bùi Thị Hậu

Chia sẻ bài viết: