Công tác Tuyên truyền

Than Mông Dương: Đảm bảo nguồn nhân lực cho sự phát triển ổn định

Ngày đăng: 23/9/2022

Để thu hút lao động đáp ứng đủ yêu cầu làm việc trong hầm lò, năm 2022, Công ty CP than Mông Dương đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong công tác tuyển dụng, đào tạo và giữ chân thợ lò.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2022, Công ty đã chủ động thu hút nguồn lực lao động phục vụ sản xuất than hầm lò và “giữ chân” lực lượng lao động chính - đội ngũ thợ lò.
 

Một buổi tuyên truyền tuyển sinh tại khu Nà Làng, thị trấn Bình Liêu
 
Trong công tác tuyển dụng, đào tạo, Công ty thường xuyên phối hợp chặt chẽ cùng trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam, hướng đến lực lượng lao động tại các khu vực miền Đông tỉnh Quảng Ninh. Học sinh sau khi tốt nghiệp khóa học do trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức đều được tiếp nhận thực tập được trả lương và ra trường được bố trí việc làm ngay, giao việc từ dễ đến khó để làm quen; ngày công theo quy định thấp nhất là 400.000 đồng mỗi công và được hưởng các chế độ như đối với công nhân của Mỏ vào các dịp nghỉ lễ, tết.

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã tuyển mới và tái tuyển 9 tháng đầu năm 2022 là 231 người, đạt 67% kế hoạch năm; công việc chủ yếu của học sinh mới ra trường và thợ bậc 1/5 và 2/5 là thợ phụ, vận chuyển nguyên vật liệu và dây truyền. Hiện số công nhân mới được Công ty bố trí cán bộ kèm cặp truyền nghề, phấn đấu trong thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng đảm đương được các công việc chính trong sản xuất.

Cùng với việc phối hợp với đơn vị đào tạo trong việc tìm kiếm, tuyển dụng lao động, Công ty cũng duy trì thực hiện các chế độ chính sách chăm sóc người lao động để thu hút và giữ chân thợ lò. Hiện nay, bên cạnh các chuyến xe đưa công nhân theo các tuyến cố định, Than Mông Dương đã tổ chức 6 chuyến xe mỗi ca với 3 ca mỗi ngày để đón trả công nhân tận nơi tại các huyện Đầm Hà, Ba Chẽ, Huyện Bình Liêu (năm 2022 mở đến đến Hoành Mô, Húc Động). Chế độ ăn tự chọn được quan tâm đúng mức với mức ăn dành cho thợ lò là 65.000 đồng mỗi xuất; công nhân trên mặt bằng mức ăn 43.000đ mỗi xuất. 

Công ty đã phối kết hợp tốt với các sở ban ngành chức năng, giải quyết đầy đủ đúng quy định về chế độ chính sách bệnh nghề nghiệp, công tác y tế khám chữa bệnh, chế độ tham gia đóng và thụ hưởng BHXH nghỉ ốm, nghỉ thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau điều trị bệnh, chế độ hưu trí và các chế độ khác của người lao động. Các chế độ khen thưởng, phúc lợi luôn được động viên kịp thời cho người lao động có thành tích trong sản xuất. Đặc biệt công tác hỗ trợ gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn luôn được quan tâm bằng việc hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà kiên cố với mức từ 60 – 100 triệu đồng/căn nhà.
 

Trao hỗ trợ kinh phí xây nhà cho công nhân Triệu Thị Thắm – PX Phục vụ sản xuất
 
Song song đó, Công ty tổ chức cho 100% cho người lao động được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Đặc biệt đã phối hợp cùng tổ chức Công đoàn chăm lo đời sống cho người lao động với số lượng đảm bảo 100% số CBCNV tham gia sản xuất được đi nghỉ mát cuối tuần 1 lần/năm. Tính đến tháng 9/2022 Công ty đã tổ chức cho 3.290 người đi tham quan nghỉ mát cuối tuần và 312/320 người theo kế hoạch đi nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho CBCN do sức khỏe yếu, có thành tích trong sản xuất và có nhiều năm công tác tại Công ty; tổ chức cho 37 công nhân tiêu biểu xuất sắc và người thân gia đình công nhân đi nghỉ mát năm 2022.
 
Hỗ trợ huyện Bình Liêu đạt tiêu chuẩn Nông thôn mới năm 2022
 
Đối với địa phương, cụ thể là huyện Bình Liêu, trong năm 2022, Công ty cũng đã thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng khi hỗ trợ 100 trăm tấn xi măng và 300 trăm triệu đồng nhằm xây dựng Nông thôn mới theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 25/11/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ninh; gắn việc phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Trong bối cảnh hiện nay, TKV đang tăng tỷ trọng khai thác than hầm lò, kéo theo nhu cầu tuyển dụng thợ lò tăng cao. Để đáp ứng đủ lao động làm việc trong hầm lò, TKV nói chung và Than Mông Dương nói riêng đã và đang triển khai nhiều chính sách, giải pháp nhằm làm tốt hơn nữa công tác tuyển dụng nhân lực lao động.

Thời gian tới đây, Than Mông Dương tiếp tục tập trung cơ giới hóa các khâu dây truyền công nghệ phục vụ người lao động tham gia sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại; từ đó tăng năng suất, tăng thu nhập, đảm bảo tốt môi trường làm việc và an toàn; Trong đó trọng tâm đẩy mạnh và áp dụng dây chuyền cơ giới hóa như máy khai thác, đào xúc than, giàn chống thủy lực và dây truyền vận tải, băng tải; Duy trì tuyến tầu chở người từ cửa lò vào đến vị trí làm việc để giảm thời gian đi lại, giảm mất sức cho công nhân. Đồng thời làm tốt công tác vệ sinh công nghiệp đảm bảo môi trường an toàn nơi làm việc, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp khu mặt bằng công nghiệp mỏ, nơi giao ca sản xuất và nơi nhà ở tập thể Công nhân.

Cùng với đó là tiếp tục thực hiện tốt các chế độ, chính sách, đãi ngộ với người lao động, quan tâm thực hiện những vấn đề thiết thực, cụ thể cho công nhân như tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc, đi lại, ăn ở, xây dựng nhà ở cho công nhân, các chế độ đãi ngộ, an sinh khác để đảm bảo giữ ổn định số nhân lực hiện có gắn bó lâu dài với Công ty, đồng thời tiếp tục phối hợp cùng với Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản và các huyện Miền Đông ký kết chương trình liên kết đào tạo tuyển sinh con em địa phương chưa qua đào tạo đi học nghề mỏ hầm lò...
Nguyễn Diệp

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản