Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Hạ Long: Triển khai các giải pháp đảm bảo AT-VSLĐ năm 2023

Ngày đăng: 5/1/2023

Chiều ngày 3/1, Công ty than Hạ Long đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác AT-VSLĐ năm 2022, triển khai các giải pháp đảm bảo AT-VSLĐ năm 2023. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Thịnh – Giám đốc Công ty, các đồng chí lãnh đạo Công ty, các đồng chí Trưởng phòng, Quản đốc và các Phó quản đốc, Tổ trưởng xuất sắc.

Quang cảnh Hội nghị
 
Trong năm 2022 Công ty đã chủ động trong việc thực hiện 9 giải pháp nhằm đảm bảo AT-VSLĐ đã được Giám đốc kết luận tại Hội nghị Tổng kết công tác AT- VSLĐ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là vai trò của người đứng đầu đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt và tổ chức thực hiện tốt công tác AT-VSLĐ.

Thực hiện nghiêm chế độ trực sản xuất, giao ban sản xuất ở hai khu vực để kịp thời đề ra những giải pháp, để xử lý phát sinh trong quá trình sản xuất hàng ngày một cách có hiệu quả đảm bảo an toàn. Từng bước nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra giám sát an toàn, xử lý kịp thời những vi phạm AT- VSLĐ của công nhân trong sản xuất, những thay đổi về điều kiện địa chất như phay phá, áp lực mỏ, nước ngầm.v.v..., đề ra các biện pháp KTAT ứng xử kịp thời đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo các đơn vị đã nhận thức sâu sắc đó là: chỉ có thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật cơ bản, công tác cơ điện vận tải, quản lý khí mỏ, phòng chống cháy mỏ, thoát nước mỏ thì mới ngăn ngừa được nguy cơ gây mất an toàn để duy trì sản xuất ổn định, hiệu quả và phát triển. Đặc biệt, Công ty đã chủ động tăng cường kiểm tra công tác an toàn lao động vào Ca2, Ca3 và những ngày nghỉ cuối tuần. Qua đó ý thức tự chủ về an toàn của người lao động được nâng lên rõ rệt, biết chủ động, nhận diện các guy cơ mất an toàn để ứng xử, phòng ngừa, kịp thời triệt tiêu nguy cơ xảy ra sự cố đảm bảo an toàn trong từng ca sản xuất.

Để đề phòng, ngăn ngừa TNLĐ và sự cố trong sản xuất, lãnh đạo các đơn vị đã xác định và đánh giá rất cao hiệu quả của công tác nhận diện nguy cơ mất an toàn hàng ca. Từ đó chủ động đề ra các biện pháp đảm bảo an toàn mang lại hiệu quả sát thực.
 

Đ/c Nguyễn Hữu Đạt - Phó Giám đốc Công ty phụ trách công tác AT-VSLĐ chủ trì nội dung thảo luận
 
Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo điều hành và  trực tiếp sản xuất. Công ty đã thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện theo quy định hiện hành của Nhà nước và hướng dẫn của Tập đoàn.

Trong khai thác hầm lò đã tích cực đầu tư thiết bị cơ giới hóa như hệ thống mô nô ray, máy đào lò Com bai, bổ sung thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại phục vụ khoan nổ mìn, xúc bốc, các công nghệ chống giữ lò chợ không để lại trụ bảo vệ, sử dụng giàn chống mềm cho ngã ba lò chợ, duy trì năng suất các lò chợ giá thủy lực di động XDY, giá khung phân thể để khai thác các vỉa dầy nhằm tăng cường khả năng chống giữ, tăng năng suất lao động, giảm thiểu rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất. Đã duy trì tốt việc vận hành và đảm bảo việc truyền dữ liệu từ xa qua mạng Internet các hệ thống giám sát khí mỏ tập trung tự động từ hai khu vực Công ty về văn phòng phục vụ tốt cho việc quản lý và điều hành thông suốt của các cấp lãnh đạo. Năm 2022, Công ty thực hiện kế hoạch AT-VSLĐ với giá trị 50,061 tỉ đồng = 102,9% kế hoạch.
 

Đ/c Nguyễn Đình Thịnh – Giám đốc Công ty phát biểu chỉ đạo hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị Đồng chí Nguyễn Đình Thịnh - Giám đốc Công ty đã ghi nhận và biểu dương toàn thể CB CNV-NLĐ trong Công ty nói chung và các đồng chí trực tiếp làm công tác an toàn nói riêng, năm 2022 đã tích cực, chủ động  khắc phục mọi khó khăn, cùng với những giải pháp chỉ đạo, điều hành linh hoạt, công tác SXKD không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố nghiêm trọng, hoàn thành tốt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Tập đoàn giao, việc làm, đời sống, thu nhập của CB CNV-NLĐ ổn định và được nâng cao, đồng chí cũng chỉ rõ những điểm còn tồn tại cần nhanh chóng khắc phục trong năm 2023; trong đó cần tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình "Tự chủ an toàn" phát huy tính tự chủ để nâng cao trách nhiệm về công tác ATLĐ của người lao động. Tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ nhận thức về công tác AT và ý thức trách nhiệm của công nhân, đội ngũ cán bộ chỉ huy sản xuất cấp Phân xưởng. Lấy công nhân làm chính để tuyên truyền huấn luyện cách nhận diện nguy cơ mất an toàn trong từng vị trí sản xuất, nhằm giảm tai nạn so với năm 2022; công tác ra lệnh sản xuất, bàn giao ca phải cụ thể về diễn biến sản xuất trong ca, các vấn đề sau ca cần lưu ý; đồng thời thực hiện nghiêm túc công tác nghiệm thu sản phẩm theo biện pháp thi công, hộ chiếu kỹ thuật, nghiệm thu sau sửa chữa, lắp đặt thiết bị. Kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc thực hiện công tác quản lý, vận chuyển bảo quản, sử dụng VLNCN; rà soát các dự án đầu tư xây dựng, sớm đưa các hạng mục công trình và dự án hoàn thành vào sử dụng đúng mục đích, đảm bảo hiệu quả đầu tư; xây dựng. Đẩy mạnh cơ giới hóa khai thác than hầm lò - Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. 
 

Khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong công tác AT-VSLĐ năm 2022
 
Nhân dịp này, Công ty đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác đảm bảo an toàn lao động năm 2022./.
 
Hoàng Huy Du

Chia sẻ bài viết: