Đời sống - Xã hội

Trung tâm Khoáng nóng Địa chất - Điểm chăm sóc sức khỏe cho người lao động ngành Than

Ngày đăng: 6/4/2023

Điều đặc biệt nhất của nước khoáng nóng Địa chất mỏ so với các điểm nước khoáng nóng thiên nhiên khác là không phải điểm xuất lộ mà là nước tinh khiết được khai thác từ độ sâu hơn -400m. Qua phân tích hóa nghiệm mẫu, các nhà khoa học đã đánh giá nước khoáng nóng tại đây có độ tinh khiết cao, độ tổng khoáng hóa 17,27÷19,487 g/l, hàm lượng Brôm trong nước 48,4÷56,6 mg/l, thuộc hàm lượng nước khoáng hóa và Brom cao, nhiệt độ nước khoáng đạt 55oC.

Thực tế đã chứng minh nước khoáng nóng từ lâu đã có tác dụng chữa bệnh và phục hồi sức khỏe. Trên thế giới, nước khoáng nóng xuất hiện ở nhiều quốc gia như: Thổ Nhĩ Kỳ (Denizli), Chi Lê (Atacama), Iceland (Grindavik), Italy (Saturnia), Ấn Độ (Himachal Pradesh), Trung Quốc (Tây Tạng), Nhật Bản (Gunma), Mỹ (Colorado), Nam Cực (Deception)...

Qua khảo sát và nghiên cứu của các nhà khoa học địa chất, tại Việt Nam có nhiều nguồn nước khoáng nóng phân bố ở một số tỉnh như: Vũng Tàu, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế, Bình Thuận, Đà Lạt, Yên Bái, Hoà Bình, Tuyên Quang, Sơn La và Quảng Ninh.

Hầu hết nước khoáng nóng tại các địa phương đều là điểm xuất lộ, hình thành suối nước nóng trên bề mặt địa hình. Thành phần khoáng chất rất đa dạng: muối khoáng, lưu huỳnh, bùn silic, canxi cacbonat, sắt, mangan, liti...

"Ngâm mình trong nước nóng có thể giúp cho các động mạch thư giãn và nở ra, thúc đẩy tuần hoàn. Chính sự thúc đẩy tuần hoàn này là nguyên nhân tạo ra cảm giác phục hồi mà bạn có được khi ngâm mình trong nước khoáng nóng, như thể sự mệt mỏi tích tụ trong ngày đang trôi đi trên một đám mây hơi nước" - Giáo sư Shinya Hayasaka (Đại học Tokyo).

Đã từ lâu, người dân vùng Mỏ đã biết đến Trung tâm Khoáng nóng Địa chất của Công ty Địa chất mỏ ở Km4, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả. Nước khoáng nằm trong đới chứa nước khoáng khe nứt Karst thuộc hệ thống đứt gãy Tam Hợp. Điều đặc biệt nhất của nước khoáng nóng Địa chất mỏ so với các điểm nước khoáng nóng thiên nhiên khác là không phải điểm xuất lộ, mà nước khoáng tại đây được khai thác từ độ sâu hơn -400m.

Bể ngâm tắm nước khoáng nóng ngoài trời phục vụ CNLĐ ngành Than, khách du lịch và người dân nghỉ dưỡng, thư giãn tại Trung tâm Khoáng nóng Địa chất

Qua phân tích hóa nghiệm mẫu, các nhà khoa học đã chỉ ra nước khoáng nóng có độ tinh khiết cao, độ tổng khoáng hóa: 17,27 ÷ 19,487 g/l. Hàm lượng Brôm trong nước: 48,4 ÷ 56,6 mg/l, thuộc hàm lượng nước khoáng hóa và Brom cao. Nhiệt độ nước khoáng Địa chất mỏ rất cao (55oC), đứng sau kỷ lục nhiệt độ suối nước nóng Yangpachen, thị trấn Yangbajing, cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc.

 "Với người cao tuổi, tắm nước khoáng nóng có thể giúp tinh thần thư thái, lạc quan, từ đó có giấc ngủ bình yên. Với phụ nữ, khoáng nóng có thể giúp da giữ ẩm, làm ấm, tăng cường lưu thông huyết mạch, nên da rất mịn màng, hồng hào, tươi nhuận, và chống lại sự lão hóa da. Với người làm việc trí óc, tắm khoáng nóng mang lại tinh thần thư thái, giảm căng thẳng". - ThS.BS Nguyễn Thị Hằng, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Y dược Cổ truyền Tuệ Tĩnh.

Tác dụng chữa bệnh của tắm khoáng nóng là tác dụng tổng hợp của ba liệu pháp điều trị vật lý, đó là: thủy trị liệu, nhiệt trị liệu và khoáng trị liệu.

Khi tắm khoáng nóng, cơ thể chịu tác động của áp lực nước, lúc mạnh lúc nhẹ giống như massage, giúp lưu thông khí huyết hiệu quả, cải thiện đau nhức xương khớp. Theo nguyên lý trong đông y bất thông thì thống, nếu khí huyết lưu thông thì không có đau, nhức, mỏi, tê bì.

Tác dụng thứ hai là nhiệt làm khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái, nhiệt làm lỗ chân lông mở, kéo theo toát mồ hôi, đó là quá trình thải độc tuyệt vời cho cơ thể.

Tác dụng khoáng chất trị liệu: Các khoáng chất thẩm thấu qua da và huyệt vị, sẽ giúp điều hòa khí huyết; cân bằng âm dương và các tạng phủ; tăng cường trao đổi chất, thư giãn hệ thần kinh, hệ tiêu hóa; nâng cao chức năng thải độc của gan.

Với người cao tuổi, khoáng nóng không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, mà còn ngăn ngừa một số bệnh lý như tim mạch, hô hấp.

Nước khoáng nóng có tác dụng giảm đau, đặc biệt với người cao tuổi bị các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp mãn tính.

Trung tâm Khoáng nóng Địa chất thuộc Công ty Địa chất mỏ đã triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như: Ngâm tắm bể ngoài trời, ngâm tắm trong phòng, ngâm tắm trong phòng kết hợp bấm huyệt đơn, dịch vụ bấm huyệt phục hồi chức năng dành cho 02 người và phục vụ đồ ăn nhẹ.

Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về chăm lo đời sống và sức khỏe người lao động ngành Than, vừa qua Khách sạn Heritage Hạ Long đã tổ chức đoàn khảo sát các hoạt động dịch vụ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe của Trung tâm khoáng nóng Địa chất. 

Sau khi xem xét các điều kiện về thông số nguồn nước khoáng, cơ sở vật chất, ngâm tắm, điều dưỡng phục hồi chức năng, đoàn khảo sát đã khẳng định, các dịch vụ tại Trung tâm khoáng nóng Địa chất của Công ty Địa chất mỏ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu điều dưỡng phục hồi chức năng chăm sóc sức khỏe cho người lao động ngành Than và khách du lịch đến với vùng mỏ Quảng Ninh.

Lê Hữu Hùng

Chia sẻ bài viết: