Đời sống - Xã hội

Than Núi Béo nơi hội tụ nhiều Thợ mỏ vùng Tây Bắc

Ngày đăng: 20/3/2023

Trong những năm gần đây, cơ cấu lao động trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nói chung, Công ty cổ phần Than Núi Béo nói riêng lực lượng lao động là con em dân tộc thiểu số đang tăng dần qua các năm.
Hiện nay, số lượng công nhân người dân tộc thiểu số đang làm việc tại các công trường, phân xưởng trong Công ty là 798 người, chiếm gần 50% trên tổng số công nhân thợ lò, cơ điện lò của Công ty. Bao gồm các dân tộc như: Dao, H’Mông, Tày, Nùng, Thái, Sán Chỉ, Mường... chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi Tây Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai…
 

Thợ lò Giàng A Cháng - dân tộc H’Mông, quê Điện Biên tham gia hội thi Gói bánh chưng xanh năm 2023.
 
Nhận thấy người lao động từ những miền quê xa xôi thoát ly gia đình đi làm việc tại vùng Mỏ, sẽ không tránh khỏi gặp những khó khăn trong công việc, trong cuộc sống sinh hoạt nên Công ty luôn quan tâm đến người lao động là người dân tộc thiểu số.

Với mong muốn hiểu rõ hơn về lối sống, cũng như văn hóa, phong tục giữa các vùng miền và trang bị thêm những hiểu biết cho cán bộ quản lý và nhân viên các đơn vị, phòng ban. Ngay từ giai đoạn đầu tiên Công ty đã tổ chức 02 lớp học cho cán bộ quản lý và nhân viên các đơn vị, phòng ban có liên quan để bồi dưỡng kỹ năng quản lý, giao tiếp với thợ lò là người dân tộc thiểu số. Tham gia lớp học, cán bộ, nhân viên Công ty đã được nghe giảng viên truyền đạt nhiều kiến thức về phong tục, tập quán, văn hóa, tín ngưỡng của một số dân tộc thiểu số tiêu biểu và cách giao tiếp, ứng xử để hai bên cùng tôn trọng văn hóa vùng miền, tìm được tiếng nói chung, tránh được những kiêng kị không đáng có trong quá trình làm việc và sinh hoạt.
 
Niềm vui của gia đình thợ lò Vừ A Lồng - dân tộc H’Mông khi tham gia thi đấu đạt Huy chương Vàng môn đẩy gậy tại Giải các môn thể thao dân tộc TKV năm 2023.
 
Công ty luôn quan tâm tạo điều kiện bố trí nhà ở tập thể, các điều kiện ăn ở, sinh hoạt, đi lại. Tổ chức các hoạt động VH-TT phù hợp với sở trường của công nhân là người dân tộc thiểu số; để thu hút người lao động tham gia, tạo sự gắn kết.

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid- 19 Công ty đã có nhiều hoạt động chăm lo cho người lao động, đặc biệt là công tác phòng chống dịch cho đối tượng người lao động dân tộc thiểu số xa gia đình.

Công ty còn chỉ đạo các phòng ban, phân xưởng quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện, động viên khuyến khích người lao động là người dân tộc thiểu số phát huy năng lực trong lao động sản xuất đạt năng suất và thu nhập ngày càng cao hơn. 
 

Thợ lò Tráng A Dủa - dân tộc H’Mông, quê Lào Cai là gương "Người thợ mỏ - Người chiến sỹ"
 
Tăng cường công tác tuyên truyền vận động và nêu gương người lao động là dân tộc thiểu số có thành tích trong lao động sản xuất, trong phong trào văn hóa thể thao của Công ty và Tập đoàn.

Với rất nhiều giải pháp hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, cùng với sự quan tâm chăm lo chu đáo đời sống người lao động đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giúp cho mỗi CNLĐ từ mọi miền quê trên đất nước đến và sớm hòa nhập với ngôi nhà chung Công ty cổ phần than Núi Béo, giúp họ thêm yêu nghề, gắn bó với đơn vị và Công ty. Núi Béo giờ đây là nơi hội tụ của rất nhiều các thợ mỏ đến từ vùng Tây Bắc tổ quốc./.

Kiều An

Chia sẻ bài viết: