Công tác Tuyên truyền

BHXH Việt Nam cảnh báo nóng về hình thức lừa đảo mới

Ngày đăng: 12/5/2023

BHXH Việt Nam khẳng định hiện nay người dân không phải trả phí đối với các dịch vụ mà cơ quan này đang triển khai, đồng thời lên tiếng cảnh báo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác để không bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.

Bị lừa vì muốn cấp lại mật khẩu VssID

Cảnh báo được đưa ra sau khi Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam tiếp nhận phản ánh của chị Đào Thị N. - công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam về việc bị một đối tượng trên mạng xã hội lừa chuyển tiền để được cấp lại mật khẩu VssID.

Trước đó, hôm 4/5/2023, chị N. phản ánh do không nhớ mật khẩu vào VssID nên đã lên Facebook kết nối, trao đổi với một tài khoản có tên Phạm Thế Quang – người tự giới thiệu là nhân viên BHXH và Fanpage Trần Lệ Giang - tự giới thiệu là nhân viên tiếp nhận hồ sơ BHXH của BHXH Việt Nam.

Qua messenger, Fanpage Trần Lệ Giang nhắn tin cho chị N. nói rằng chỉ Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam mới được cấp lại mật khẩu VssID và việc này cần phải có tiền đặt cọc. Tiền đặt cọc sẽ được chuyển trả sau khi chị N. nhận được mật khẩu.

Fanpage Trần Lệ Giang nhắn tiếp cho chị N., nói rằng năm 2023, BHXH đã ngừng cấp mật khẩu qua đầu số 8079. Để được nhận lại mật khẩu, chị phải lên hồ sơ đăng ký qua Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, gồm: Căn cước công dân, mã số sổ BHXH, thông tin cần thay đổi, địa chỉ tạm trú, số điện thoại cấp mật khẩu VssID, số tài khoản nhận lại tiền cọc.

BHXH Việt Nam cảnh báo nóng về hình thức lừa đảo mới
Đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo khi biết chị N. có nhu cầu cấp lại mật khẩu VssID

Người này cũng thông tin, để đảm bảo đây là mã số sổ và số điện thoại của chị N., nhằm tránh trường hợp mượn hồ sơ và giả mạo hồ sơ, chị N. phải đặt cọc ủy quyền cho thanh tra số tiền 900.000 đồng. Sau khi xác minh hồ sơ chính chủ, trong vòng 5 phút sẽ cấp mật khẩu về máy và hoàn tiền cọc.

Chị N. làm đúng hướng dẫn của đối tượng trên, sau đó qua messenger chị được gửi lại hình ảnh tờ khai hồ sơ xin cấp mật khẩu VssID có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận đã tiếp nhận tờ khai của người có tên “Nguyễn Vinh Quang - Trưởng phòng Hồ sơ, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam”.

Sau khi kiểm tra tờ khai hồ sơ, chị N. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản PHAM THI TRINH NGUYEN với nội dung: “tien coc phi cap lại MK VssID”.

Tuy nhiên, sau đó kẻ lừa đảo tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N., nói rằng nội dung chuyển tiền trên không đúng, yêu cầu chị làm theo hướng dẫn, đồng thời phạt chị 10.000.000 đồng.

Do không đủ tiền trong tài khoản, chị N. đã chuyển thêm 5.000.000 đồng vào tài khoản trên, ghi nội dung theo hướng dẫn trước đó.

Lần này, đối tượng lại tiếp tục nhắn tin và gọi điện cho chị N. qua messenger cho biết, muốn nhận được 5.900.000 đồng tiền cọc, chị phải chuyển thêm số tiền 11.800.000 đồng để lập tài khoản điện tử chuyển lại tiền.

Do không đủ tiền trong tài khoản nên chị N. đã nói chuyện với người quen và được biết mình bị lừa.

Điều đáng nói, kẻ lừa đảo sau đó còn gọi điện dọa dẫm chị N. rằng chị bị cơ quan Thuế phát hiện trốn thuế bởi số tiền đã đóng chưa được khai báo thuế. Để tạo áp lực, đối tượng còn dọa mức án phạt “nhẹ nhất cho trốn thuế là tạm giam 6 tháng hoặc phạt bồi thường là 550 triệu đồng. Thanh tra sẽ đến làm việc…”.

Không phải trả phí các dịch vụ BHXH Việt Nam đang triển khai

Sau khi tiếp nhận phản ánh của chị N., Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ chị lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID. Đơn vị cho biết, hiện nay tất cả các dịch vụ mà BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Cơ quan này tiếp tục cảnh báo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.

BHXH Việt Nam hướng dẫn, hiện nay, việc cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch BHXH điện tử qua chức năng “Quên mật khẩu” trên ứng dụng VssID hoặc Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Mật khẩu sẽ được cung cấp qua email mà người dân kê khai khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử.

Trường hợp có tài khoản VssID nhưng chưa email, người dân lập Tờ khai TK1-TS để bổ sung hoặc làm Mẫu số 02/SĐ-GD nộp tại cơ quan BHXH gần nhất.

Nguồn: laodongcongdoan.vn

Chia sẻ bài viết: