Công tác An toàn vệ sinh lao động

Khẳng định vai trò đơn vị chuyên ngành bảo vệ môi trường của TKV

Ngày đăng: 18/8/2023

Là đơn vị có nhiệm vụ thực hiện công tác môi trường, quản lý, vận hành các công trình môi trường của TKV, trong những năm qua, Công ty Môi trường - TKV đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ được giao, thực hiện mục tiêu sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, khẳng định vai trò đơn vị chuyên ngành bảo vệ môi trường của TKV.

Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến những thảm họa thiên tai, dịch bệnh là do ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu gây ra. Do đó, bảo vệ môi trường (BVMT) vì mục tiêu phát triển bền vững là một trong những vấn đề được nhiều quốc gia quan tâm, trong đó có Việt Nam.


Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nguy hại

Phát triển bền vững “là sự phát triển nhằm thỏa mãn các nhu cầu hiện tại của con người nhưng không làm tổn hại tới sự thỏa mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai” và để thực hiện sự phát triển bền vững, BVMT nhất thiết phải là một bộ phận cấu thành của quá trình phát triển và không thể tách rời quá trình đó. Vì vậy, BVMT và phát triển bền vững có mối quan hệ biện chứng với nhau, trong đó để phát triển bền vững tất yếu phải BVMT và BVMT phải vì mục tiêu phát triển bền vững.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao BVMT vì mục tiêu phát triển bền vững. Chính phủ xác định không hy sinh môi trường để lấy lợi ích tăng trưởng kinh tế. Hệ thống chính sách, pháp luật, tổ chức bộ máy về BVMT tiếp tục được hoàn thiện. Nguồn lực giành cho BVMT tiếp tục được tăng cường với tổng chi ngân sách cho công tác môi trường tăng dần theo các năm.

Tập đoàn TKV trong nhiều năm qua đã và đang có nhiều đóng góp quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động..., Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất thì việc ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái là khó tránh khỏi. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải, khí thải, bụi gây ra, cũng như khôi phục hệ sinh thái. Tập đoàn TKV trong nhiều năm qua đã, đang và sẽ tiếp tục có những chiến lược đầu tư hơn nữa cho công tác BVMT.

Trạm Xử lý nước thải mỏ Núi Nhện do Công ty quản lý có nhiệm vụ xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường

Công ty Môi trường - TKV là đơn vị chuyên ngành về công tác môi trường, đang rất nỗ lực thực hiện việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các hoạt động khai thác than, khoáng sản tạo ra. Trong những năm qua, Công ty đã được Tập đoàn TKV giao đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng, quản lý, vận hành các trạm xử lý nước thải mỏ, nhà máy xử lý chất thải nguy hại, các tuyến băng tải vận chuyển than, các tuyến đường vận tải liên mỏ. San gạt, cải tạo, phục hồi môi trường, trồng cây phủ xanh các bãi thải sau khai thác than, khoáng sản. Xây dựng bờ kè, đập để chống sạt lở…, Vì vậy, có thể nói rằng các hoạt động sản xuất của Công ty Môi trường - TKV là những hoạt động thiết thực BVMT.


Xây dựng tuyến băng tải than thay thế vận tải bằng ô tô, giúp đảm bảo môi trường trong quá trình sản xuất, tiêu thụ

Hiện nay, Công ty đang quản lý vận hành 45 trạm xử lý nước thải mỏ tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên và Lạng Sơn. Các trạm được trang bị hệ thống quan trắc tự động để theo dõi giám sát chất lượng nước sau xử lý đủ điều kiện thải ra môi trường. Công ty đang quản lý vận hành 2 tuyến băng tải vận chuyển than từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, đã làm hạn chế tối đa bụi phán tán ra môi trường như trước đây. Hàng năm, Nhà máy Xử lý chất thải công nghiệp nguy hại đã thu gom, xử lý hàng nghìn tấn chất thải rắn các loại. Công ty đã thực hiện quản lý, duy tu bão dưỡng thường xuyên 32km đường vận tải liên mỏ, hàng ngày sử dụng xe xitec để phun nước dập bụi. Đồng thời, thực hiện trồng cây phủ xanh các khai trường sau khai thác, các bãi thải với hàng nghìn ha. Hàng năm, sửa chữa, xây dựng hàng chục km bờ kè, đập chống sạt lở…


Xây dựng hệ thống kè đập, thoát nước, taluy bê tông kiên cố chống sạt lở tại các khu vực chân bãi thải

Thường xuyên phun nước dập bụi tuyến đường liên mỏ

Trải qua 14 năm hoạt động chuyên ngành trong lĩnh vực môi trường, đến nay có thể khẳng định Công ty Môi trường - TKV có đủ tiềm lực về con người, máy móc thiết bị, vốn và kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ quản lý, BVMT. Công ty đã và đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án công trình BVMT mới đáp ứng cho sản xuất và yêu cầu công tác môi trường của TKV. Ngoài ra, Công ty luôn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người lao động, để người lao động hiểu được hoạt động sản xuất của mình chính là hành động BVMT, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Lê Văn Thuấn
 

Chia sẻ bài viết: