Thi đua lao động sản xuất

Hơi ấm của Than

Ngày đăng: 28/11/2023

Than là một nguồn nhiên liệu quan trọng để giải quyết những thách thức về năng lượng mà thế giới hiện đại đang phải đối mặt, do sự gia tăng nhanh chóng của việc tiêu thụ điện năng và sự sụt giảm nguồn cung của các loại năng lượng hóa thạch khác. Than còn là một trong ba trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Đối với những người dân vùng mỏ, than đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, đủ đầy, than tỏa ra hơi ấm vừa đủ, xóa tan giá lạnh của ngày đông giá rét, để có thể mang lại những điều tốt đẹp. Cũng chính hơi ấm đó than đã tạo nên khí chất cho những người thợ mỏ, đó là tình cảm, ấm áp và chân thành.
Trong cái rét ngọt của những ngày đầu Đông, chúng tôi tiếp tục trở lại công trường sản xuất của Công ty Than Nam Mẫu, một trong những công ty than hầm lò có sản lượng lớn của Tập đoàn công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, để hòa mình vào không khí lao động sản xuất giai đoạn nước rút về đích của anh em thợ mỏ. Khác hẳn với cái lạnh tê tái những ngày đông đặc trưng của miền bắc, ở đây, nơi những vỉa than được đánh thức, không khí lại ấm áp đến lạ, nó không chỉ hơi ấm tỏa ra từ than, mà hơi ấm còn từ nụ cười, giọng nói của những người thợ mỏ.
 

Khoan, nổ mìn tại lò chợ - công đoạn quan trọng để đưa những tấn than ra lò

Có lẽ đi lò vào những ngày này mới có thể cảm nhận rõ nét hơn hơi ấm của than. Người ta vẫn nói người vùng mỏ luôn ấm áp và chân thành, bởi vậy mà tiếng nói của họ cũng luôn trầm ấm. Ngay cả cách chia sẻ công việc giữa các thế hệ thợ mỏ cũng luôn gần gũi, ở thợ mỏ luôn có sự đồng cam cộng khổ, họ không phân biệt tuổi tác, vùng miền hay trình độ, cán bộ trực ca căn dặn công nhân, người có kinh nghiệm truyền lại cho người chưa có kinh nghiệm, thợ cũ kèm cặp thợ mới. Đây cũng là đặc trưng rất riêng của thợ mỏ, họ không giấu nghề như bao nghề khác, họ chia sẻ để cùng nhau an toàn, bảo vệ lẫn nhau và cùng nhau làm ra nhiều sản phẩm.

Với những người thợ mỏ làm việc trong hầm lò, ngày cũng như đêm, làm ca một hay ca ba đều như nhau, trên mặt đất, dù trời có lạnh cắt da thì dưới hầm sâu những người thợ lò vẫn chẳng hề hay biết, dưới hầm lò chỉ là những ánh đèn trên mũ, xuyên vào bức màn đêm đen kịt, và len lỏi trong từng hàng cột chống, những tiếng máy khoan, những tiếng mìn nổ, tiếng than xô nhau lên băng chuyền, trong hơi ấm tỏa ra từ các vỉa than.

Thợ mỏ, nghề của những cái vội: Lên xe ca vội, ăn ca vội, thay đồ vội, xuống lò vội, uống từng ngụm nước cũng vội, nhưng làm việc là một thứ duy nhất mà thợ mỏ không thể vội, bởi thợ mỏ luôn biết công việc mình chọn là một nghề nguy hiểm, họ hiểu rõ về nguy cơ, rủi ro rình rập, cũng chính vì thế, các công đoạn làm việc luôn được thực hiện bài bản và theo đúng nội quy quy định để đảm bảo công tác an toàn cho chính bản thân và đồng đội.
 

Công tác an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, những tồn tại được kiểm tra và khắc phục kịp thời
 
Hành trình đi tìm vàng đen của người thợ mỏ cũng tương đồng với hành trình cuộc đời của mỗi con người, bởi cũng có khó khăn, vất vả để thử thách ý chí và tinh thần bền bỉ của người thợ nhưng cũng không ít những niềm vui và thành quả. Cuộc đời cũng vậy nếu những thành quả chúng ta có được bằng chính sự lao động nghiêm túc, phải đổ mồ hôi, để có được thì nó sẽ bền lâu và rất đáng trân trọng. Đối với nghề thợ mỏ, để có được những tấn than ra lò thì người thợ phải lao động sáng tạo, cần mẫn, bền bỉ như những chú ong thợ. Và tin rằng những người thợ có ý thức với công việc thì trong cuộc sống họ cũng là người sống có trách nhiệm, nghị lực, và tất nhiên họ sẽ có một cuộc sống ổn định và hạnh phúc.
 

Những tấn than thương phẩm được vận chuyển ra cảng để xuất khẩu và phục vụ cho các ngành công nghiệp.
 
Người vùng Mỏ mang những đặc trưng riêng trong tính cách thân thiện, hào phóng và có cái gì đó rất “chất”. Cái “chất” của người vùng Mỏ cũng rất tương đồng với tính chất nồng đượm của loại than đá đặc trưng ở nơi đây. Sống, làm việc tại vùng Mỏ đã mang lại những trải nghiệm thật thú vị và ý nghĩa, để chúng ta thêm yêu màu áo xanh thợ mỏ, yêu hơn những gương than, đường lò và yêu hơn những con người vùng Mỏ. Theo thời gian, hình ảnh vùng Mỏ mỗi ngày một đẹp hơn, lắng đọng hơn. Và tình yêu dành cho vùng Mỏ cũng ngày một lớn hơn. Để hôm nay chúng tôi tự tin đi trên những đường lò, sải bước cùng những người thợ để trở lại mặt đất, sau một ca làm việc, vẫn thấy vang vọng âm thanh từ những suối than tuôn chảy, hòa trong những nụ cười sảng khoái của người thợ, và đặc biệt luôn cảm nhận được hơi ấm nơi lòng đất, hơi ấm của than và hơi ấm của tình người nơi đất mỏ.
 
Quốc Khương
 

Chia sẻ bài viết: