Thi đua lao động sản xuất

Công ty Nhôm Đắk Nông: Trao bằng tốt nghiệp Đại học ngành Kỹ thuật Vật liệu

Ngày đăng: 3/12/2023

Vừa qua, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp cùng trường Trung cấp KTKT Phương Nam và Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV đã tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp Đại học ngành Kỹ thuật Vật liệu cho các tân cử nhân. Buổi lễ đã diễn ra trang trọng, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình học tập và làm việc của các sinh viên là CBCNV Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
 
Tham dự buổi Lễ, về phía đại biểu Đại học Bách khoa Hà Nội có PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Giám đốc Trung tâm đào tạo liên tục; TS. Nguyễn Ngọc Tuệ - Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo liên tục; TS. Nguyễn Thị Hương – Ban đào tạo; PGS. Nguyễn Thanh Liêm - Phó Hiệu trưởng trường Vật liệu cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các khoa, tổ chuyên môn khác; Về phía trường Trung cấp KTKT Phương Nam có các ông: Chung Văn Phong – Hiệu trưởng nhà trường; Về phía Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV có các ông: Nguyễn Bá Phong – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty; Trần Tiến Dũng – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan; lãnh đạo các tổ chức, đoàn thể, các phòng, phân xưởng cùng 35 sinh viên tốt nghiệp đại học ngành Kỹ thuật Vật liệu K66.
 

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm đào tạo liên tục, Đại học Bách khoa Hà Nội phát biểu tại buổi lễ
 
Đại học Bách khoa Hà Nội - là một trường đại học kỹ thuật hàng đầu đồng thời cũng là một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ lớn nhất của Việt Nam. Khóa học nằm trong chương trình liên kết nhằm đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao giữa TKV và Đại học Bách khoa Hà Nội. Được khai giảng vào thời điểm đang cao trào của dịch bệnh Covid -19 nên học kỳ đầu của lớp đa phần phải học trực tuyến nhưng thầy và trò của lớp đã không ngừng cố gắng để hoàn thành các chương trình dạy và học. Thời điểm hết dịch cũng là lúc lớp được tiếp cận với các chương trình đào tạo kết hợp làm thí nghiệm, tham quan thực tế tại trường và viện cơ khí năng lượng mỏ. Lớp đã được hướng dẫn tham quan cũng như thí nghiệm tại hệ thống phòng thí nghiệm đồng bộ với trang thiết bị máy móc hiện đại. Trong quá trình học tập học phần Thí ngiệm II tại trường, lớp đã tiếp thu được những kiến thức và các phương pháp hòa tách khác nhau để tạo thành sản phẩm Al(OH)3; thực hiện các thí nghiệm quá trình điện phân tinh luyện Cu và tính toán hiệu suất quá trình điện phân Cu dựa trên tính toán lý thuyết và thực tế; thí nghiệm quá trình thiêu kết tạo Al2O3 từ Al(NO3)3 và Al(OH)3; phân tích cấu trúc và thành phần các pha của các mẫu Al2O3 tạo thành từ Al(NO3)3 và Al(OH)3, các mẫu huyền phù đóng bám tại các công đoạn Hòa tách, Lắng rửa của công ty Nhôm Đắk Nông - TKV bằng phương pháp nhiễu xạ tia X...Được các thầy cô bộ môn Vật liệu kim loại mầu và compozit chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm để ứng dụng vào quá trình vận hành sản xuất tại Nhà máy, đồng thời giúp nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ công tác sau này.
 

Đ/c Nguyễn Bá Phong – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty phát biểu tại buổi lễ
 
Trong quá trình học tập, lớp còn được hướng dẫn và tiến hành làm các đồ án môn học, đồ án lựa chọn vật liệu: Qua các đồ án nhóm học viên đã phần nào hiểu kỹ hơn về lĩnh vực sản xuất Alumin bằng công nghệ Bayer. Nhất là việc áp dựng lý thuyết đã được trang bị tại trường qua lớp học và dưới sự hướng dẫn nhiệt tình, chỉ bảo sâu sát của giảng viên. Thông qua các đề tài “Lựa chọn vật liệu”, đã giúp các bạn sinh viên phần nào hiểu hơn về nguyên tắc lựa chọn vật liệu cho từng chi tiết cụ thể. Bằng những tài liệu tham khảo và công cụ hữu ích - Sử dụng chương trình CES có khả năng giúp cho việc lựa chọn, tính toán giảm bớt thời gian cũng như tối ưu hóa các chỉ tiêu về kinh tế thuận lợi nhất.

Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được đi thực tập chuyên môn và học hỏi kinh nghiệm tại Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai, được sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Giám đốc Công ty, lớp đã có điều kiện tìm hiểu cũng như học hỏi kinh nghiệm, biết được những kiến thức thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh, đã nắm bắt tổng quan các lưu trình công nghệ cũng như các kinh nghiệm thực tế của các anh chị cán bộ công nhân viên của nhà máy.
 



Trao bằng tốt nghiệp cho các tân cử nhân ngành Kỹ thuật Vật liệu K66
 
Với sự nỗ lực của cả các thầy cô và các bạn sinh viên đến từ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV kết thúc khóa học đã có 19/35 sinh viên tốt nghiệp với thành tích xuất sắc, 16/35 sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi.

Với nền tảng kiến thức đã học được từ các thầy cô Đại học Bách khoa Hà Nội và kinh nghiệm thu được trong quá trình công tác làm việc tại Công ty, tin tưởng rằng các tân cử nhân cũng là các CBCNV của Công ty sẽ tiếp tục phấn đấu, mang lại nhiều lợi ích cho Công ty, gia đình, xã hội và đạt được nhiều thành công trên con đường sự nghiệp của mình./

Phan Sỹ Đồng
 

Chia sẻ bài viết: