Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Thống Nhất: Trình diễn cháy nổ khí Metan và bụi than

Ngày đăng: 11/5/2024

Sáng ngày 10/5/2024, Công ty Than Thống Nhất phối hợp Trung tâm An toàn mỏ - Viện KHCN Mỏ tổ chức trình diễn một số thử nghiệm về cháy nổ khí Mêtan (CH4) và nổ bụi than. Tới dự buổi trình diễn có các đồng chí lãnh đạo Công ty, CNCB các khối phòng kỹ thuật và các đơn vị đi làm ca 1.



CNCB Công ty than Thống Nhất chứng kiến trình diễn thử nghiệm về cháy nổ khí Metan (CH4) và bụi than
 
Tại buổi trình diễn, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm An toàn Mỏ đã tiến hành trình diễn một số thử nghiệm về cháy nổ khí Metan và bụi than để tất cả CNCB tận mắt chứng kiến một vụ về cháy nổ khí Metan và bụi than diễn ra như thế nào, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động trong việc phòng ngừa hiểm hoạ cháy nổ xảy ra.

Theo số liệu của Trung tâm An toàn Mỏ, một vụ cháy nổ khí Metan có tốc độ cháy khoảng 660m/s, nhiệt độ không khí trong đường lò có thể lên tới 1.850 độ C (ở khu vực kín là 2.650 độ C); vụ nổ tạo ra sóng nổ với áp suất rất lớn 8atm; nổ khí Metan có tính chất dây truyền, sau vụ nổ khí Metan sẽ gây ra áp suất và nhiệt độ rất cao, có thể dẫn đến nổ bụi than; đặc biệt sản phẩm của phản ứng cháy nổ khí Metan là khí độc CO, đây là loại khí cực độc với hàm lượng 1,28% sẽ làm con người chết sau 1 - 3phút.

Sau buổi trình diễn, dựa trên những số liệu được công bố và qua những vụ cháy nổ khí Metan, hy vọng rằng trong mỗi CNCB nhận thức sâu sắc hơn những hiểm hoạ đã xảy ra để từ đó tự chủ cá nhân, ý thức được sự nguy hiểm và đưa ra được các biện pháp phòng ngừa hợp lý trong công tác an toàn mỏ nói chung và phòng ngừa cháy nổ nói riêng.
 
Lê Hải

Chia sẻ bài viết: