Công tác An toàn vệ sinh lao động

Công ty Môi trường - TKV thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Ngày đăng: 18/5/2024

Sáng ngày 17/5, tại Phân xưởng Xử lý chất thải nguy hại trực thuộc Công ty. Công ty Môi trường - TKV đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an tỉnh Quảng Ninh, tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH.
Đồng chí Nguyễn Hữu Minh, phó Giám đốc Công ty - Trưởng ban chỉ đạo; Trung tá Nguyễn Huy Kiên - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH chủ trì triển khai lực lượng 10 chiến sỹ công an chữa cháy chuyên nghiệp và gần 40 CNVCLĐ của Phân xưởng và cơ quan văn phòng Công ty.
 

Các đại biểu và các lực lượng tham gia thực tập
 
Thực tập phương án chữa cháy và CNCH là thực hiện theo quy định của Luật PCCC; để trang bị cho CNVCLĐ những kiến thức về PCCC&CNCH; nâng cao sự phối hợp chỉ huy điều hành về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp với lực lượng chữa cháy ở cơ sở.
 

Ban chỉ huy thực tập chỉ đạo lực lượng diễn tập PCCC
 
Đây là hoạt động thường niên để cập nhật những kiến thức PCCC&CNCH cho CNVCLĐ và thực hành các phương tiện chữa cháy linh hoạt, như: bình chữa cháy xách tay; sử dụng lăng vòi chữa cháy đúng cách; vận hành máy bơm chữa cháy an toàn, các thao tác cứu người thoát nạn, di chuyển tài sản.
 

Lực lượng diễn tập phun nước dập tắt đám cháy

Với tình huống giả định là cháy tại nhà xưởng của Phân xưởng Xử lý chất thải nguy hại, do hệ thống tủ điện gặp sự cố dẫn đến chập mạch phát sinh tia lửa gây cháy nổ. Đây là vị trí có nhiều đồ vật dễ cháy nên lửa bùng rất nhanh và tạo ra lượng khói độc lớn bao phủ phần lớn diện tích nhà xưởng gây rất nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, di chuyển tài sản.

Sau khi phát hiệu lệnh cháy, lực lượng chữa cháy đã triển khai theo nhiệm vụ đã được phân công cho từng tổ lập tức báo động toàn Phân xưởng và huy động lực lượng triển khai chữa cháy, thoát nạn, cứu người và cứu tài sản, hướng dẫn thoát nạn theo các lối thoát hiểm của khu nhà. Khi vừa nhận được tin báo cháy từ đơn vị, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp đã nhanh chóng huy động 10 chiến sỹ chuyên nghiệp, 1 xe chữa cháy và 1 xe chỉ huy.

Buổi thực tập chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã triển khai đúng phương án, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, lực lượng tham gia đã phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả. Qua đó đã nâng cao kiến thức, kỹ năng của CNVCLĐ trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Buổi thực tập với nhiều tình huống gần sát với thực tế cùng với những chia sẻ từ các chiến sĩ công an chữa cháy chuyên nghiệp, là dịp để CNVCLĐ trong Công ty và Phân xưởng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCC&CNCH và có khả năng tự xử lý có hiệu quả các tình huống khi có cháy nổ tại nơi làm việc./.
Lê Văn Thuấn
 

Chia sẻ bài viết: