Gương người tốt, việc tốt

Nữ công nhân xuất sắc nuôi con học giỏi

Ngày đăng: 21/7/2024

Vừa qua, Công ty Kho vận Đá Bạc tổ chức tuyên dương học sinh giỏi năm học 2023-2024 là con CNCB trong Công ty, tổng số có 522 cháu học sinh giỏi, trong đó 59 cháu học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh và huyện thị, thành phố; 08 cháu đạt giải Quốc gia và 02 cháu đạt giải Quốc tế.
Tôi ấn tượng với một trong hai cháu đạt giải Quốc tế, đó là cháu Dương Đức Minh, học sinh lớp 8 Trường Trần Quốc Toản, con mẹ Trần Thị Hồng, hiện đang là công nhân sửa chữa toa xe thuộc Phân xưởng Đầu máy Toa xe vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị.
 

Chị Trần Thị Hồng và cháu Đức Minh tại Hội nghị tuyên dương HSG Công ty 
 
Chị Trần Thị Hồng sinh năm 1985,  sau khi học xong nghề sửa chữa toa xe theo chỉ tiêu của Công ty chị về làm việc tại phân xưởng Đầu máy toa xe, từ đó đến nay đã 15 năm gắn bó với công việc làm hãm các toa xe chở than bằng đường sắt, với công việc đặc thù riêng, có thể nói là khá vất vả đối với phụ nữ, nhưng chị luôn có trách nhiệm với công việc được giao, trong công việc luôn đi đầu, sống hết lòng vì mọi người, luôn hòa mình vào tập thể, nên mọi người trong tổ, phân xưởng rất quý mến, chị luôn giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ, đặc biệt là những người mới vào nghề.

Trong công việc luôn luôn cố gắng hết mình, nhưng không bao giờ đặt ra mục tiêu phải đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua hay trở thành một gương điển hình tiên tiến, mà chỉ biết bằng sự tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khi mới lập gia đình dù kinh tế khó khăn, nhưng chị và chồng luôn động viên các con chăm ngoan, học giỏi. Chồng chị do đặc thù công việc ngành xây dựng vất vả, hiện trường làm việc lại khá xa nhà, nhưng anh luôn dành thời gian cùng vợ chăm sóc dạy dỗ các con và tạo điều kiện về thời gian cho con ăn học. Cuộc sống gia đình hạnh phúc, các con chăm ngoan, học giỏi nên chị là điểm tựa vững chắc để giúp anh hoàn thành nhiệm vụ.

Nhờ sự chăm sóc dạy dỗ của anh chị, hai con trai của anh chị đều học giỏi nhiều năm liên và đều là một “Cây Toán” xuất sắc của trường THCS Trần Quốc Toản và trường Tiểu học Lê Lợi. Ngoài thời gian học các em còn phụ giúp bố mẹ việc nhà, các em luôn là niềm tự hào của bố mẹ và gia đình.

Nói về việc dậy dỗ các con học tập, chị chia sẻ “Vợ chồng em chỉ biết động viên các con cố gắng học tập cho tốt. Chúng em rất vui khi nhận được tin Minh đạt giải Huy chương vàng Quốc tế, đây chính là món quà quý giá nhất”.

Nói về Đức Minh, cháu xác định được mục tiêu học tập của mình, cháu luôn luôn năng nổ và nỗ lực hết mình trong học tập, cũng như các hoạt động của lớp và của nhà trường; được bạn bè và thầy cô quý mến, 8 năm cháu đều đạt học sinh xuất sắc. Năm học vừa qua với sự cố gắng, cháu đã đạt được huy chương vàng OLYMPIC Toán Quốc tế COPERNICUS2, cháu được nhận giấy chứng nhận là Tài năng trẻ của Thành phố Uông Bí được biểu dương, khen thưởng. Có thể nói, tinh thần học tập vươn lên trong học tập của Đức Minh chính là tấm gương sáng cho các bạn là con công nhân cán bộ trong Công ty học tập và noi theo. Đồng thời, cũng là niềm tự hào của phụ huynh cũng như của Ban lãnh đạo Công ty.

Đức Minh tâm sự, cháu đã thích môn Toán từ khi vào lớp 1, môn Toán giúp Minh làm chủ những ý tưởng chính xác, lập luận phức tạp, xây dựng những lý lẽ logic. Càng học, càng thấy đam mê và cháu muốn gắn bó với môn học này lâu dài. Vì vậy, thời gian Minh dành cho môn Toán rất nhiều,  từ những kiến thức cơ bản đến các dạng bài nâng cao, Minh đều từng bước nắm vững và đạt được nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của trường, thành phố, tỉnh và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi để bồi dưỡng kiến thức tham gia cuộc thi Quốc gia, Quốc tế.

Minh chia sẻ: từ nhỏ, được ba mẹ rèn cho cách sống tự lập nên cháu luôn tự học hỏi và đặt mục tiêu cho bản thân để có động lực phấn đấu trong học tập. Bên cạnh việc học tại trường, cháu học, ôn luyện bằng cách tự tìm hiểu kiến thức, tài liệu, các dạng bài, đề trên mạng internet để làm thêm.

Thời gian học được Minh sắp xếp một cách khoa học để không bị áp lực, cháu vẫn có thời gian để giải trí bằng việc nghe nhạc, chơi game. Chia sẻ về kỳ thi Quốc tế vừa qua, Minh cho biết: "Cháu rất bất ngờ vì mục tiêu ban đầu của cháu là cố gắng đạt huy chương Bạc, nhưng kết quả hơn mong đợi. Sau kỳ thi, nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ ba mẹ, thầy cô, bạn bè, cháu cảm thấy rất vui và tự hào".

Anh Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch Công đoàn bộ phận cho biết: Chị Hồng là một công nhân rất tích cực trong lao động sản xuất, còn là tấm gương sáng trong việc nuôi dạy con tốt, vì vậy hai con đều chăm ngoan, học giỏi nhiều năm được Công ty và Tập đoàn biểu dương”.

Danh hiệu học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế năm học 2023 - 2024 con cán bộ công nhân trong Công ty Kho vận Đá Bạc còn rất nhiều những tấm gương điển hình có nhiều thành tích rất đáng tự hào. Hy vọng rằng các em, những thế hệ tương lai của đất nước sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thiện mình hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.
                                                                                       Thuý Quỳnh
 

Chia sẻ bài viết: