Gương người tốt, việc tốt

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024

Ngày đăng: 28/7/2024

Với hành trang 54 tuổi đời, 37 năm tuổi nghề, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch Công đoàn Công ty than Mạo Khê – TKV có nhiều đóng góp trong phong trào thi đua LĐSX, hoạt động Công đoàn góp phần không nhỏ vào thành công chung của Công ty trong những năm vừa qua.
Đ/c Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty than Mạo Khê đón nhận danh hiệu Chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
 
Năm 17 tuổi, chàng thanh niên từ miền quê hương Hải Hậu, Nam Định đến với vùng mỏ và bắt đầu sự nghiệp trong vai trò là học sinh Trường công nhân kỹ thuật mỏ than Mạo Khê. 27 năm trực tiếp gắn bó với những gương than, đường lò các phân xưởng Khai thác 8, Khai thác 3, Khai thác 7, anh Nguyễn Văn Vĩnh đã trải qua các cương vị công tác: Công nhân khai thác than, Tổ trưởng sản xuất, Phó quản đốc rồi Quản đốc phân xưởng. Những năm trong vai trò là cán bộ Chỉ huy sản xuất, anh thường được mọi người nhắc đến với cái tên – Quản đốc chuyên xử lý công việc khó. Đó cũng chính là tiền đề để anh gặt hái được những thành quả, khi năm 2009 anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng 3. Năm 2015 với sự tín nhiệm của tập thể anh được phân công về công tác tại Công đoàn Công ty và giữ chức vụ Chủ tịch từ tháng 12/2017 đến nay.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một Chủ tịch Công đoàn Công ty, những năm qua anh Nguyễn Văn Vĩnh đã cùng tập thể Ban Chấp hành phối hợp cùng chuyên môn và các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua, vận động CNVCLĐ hăng say lao động sản xuất phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, từng bước được cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất và thu nhập người lao động. Phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn được chỉ đạo rộng khắp và đạt được nhiều kết quả trên các mặt công tác. Trong 3 năm liên tục 2022, 2023 và 2024, anh đã cùng tập thể CNVCLĐ Công ty xuất sắc giữ vững danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động. Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.
 

Anh thường xuyên quan tâm, động viên đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất
 
Trong vai trò là Phó Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng, bên cạnh việc tích cực tham gia, phối hợp xây dựng kế hoạch liên tịch phát động các phong trào thi đua đồng bộ trong Công ty, tham gia lựa chọn, xét duyệt, tôn vinh các điển hình tiên tiến, các mô hình mới cách làm hay, cá nhân đồng chí Vĩnh còn tích cực trực tiếp tham gia vào phong trào Lao động giỏi – Lao động sáng tạo của Công ty. Các sáng kiến, đề tài của đồng chí tập trung vào giải pháp nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; tiết giảm chi phí, nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất; cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn cho người lao động... Nhiều sáng kiến được đánh giá rất cao nhờ giá trị làm lợi lớn, được các cấp công nhận, tuyên dương, khen thưởng. Tiêu biểu như các sáng kiến “Cải tạo đường lò xuyên vỉa cúp 6A mức -80 để đào lò dọc vỉa cúp 5A mức -80”, “Lắp đặt Chống giàn chống khám GMCK01”, “Dùng ống nhựa PVC F27 chống ống lỗ khoan sau đó đưa nhiệt kế vào ống nhựa để đo nhiệt độ vỉa than”, Tổ chức Hội thi ATVSV giỏi tại hiện trường sản xuất nhằm nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của mạng lưới An toàn vệ sinh viên. Đặc biệt, anh còn có 2 sáng kiến được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo, đó là: Sáng kiếnChống chuyển đổi thu hồi lò chợ chống giữ bằng cột thủy lực đơn DZ-22 kết hợp xà khớp HDJB-1000 để lắp đặt giá khung thủy lực di động ZH1600/16/24F” và sáng kiến Sử dụng đất đá của dự án thi công tuyến băng tải từ MB sân công nghiệp mỏ Tràng Bạch đến MB +56 Mạo Khê phục vụ san lấp bề mặt địa hình vỉa 9, 9B CB và tạo lượng đất đá chờ khi cần san lấp”.
 

Năm 2000, anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
 
Với những nỗ lực trong phong trào CNVC và hoạt động công đoàn, nhiều năm liên tục đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh luôn giữ vững danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua Công đoàn TKV. Ngoài ra, anh còn vinh dự được đón nhận Bằng khen của Công đoàn TKV, Bằng khen và Bằng Lao động sáng tạo do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng.
 
Đ/c Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn Công ty than Mạo Khê là một trong 95 cá nhân trong cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu Chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
 
Đặc biệt, tại Lễ trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Văn Linh” lần thứ IV và biểu dương Chủ tịch CĐCS xuất sắc tiêu biểu toàn quốc lần thứ V được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô ngày 28/7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh là đại diện duy nhất thuộc Công đoàn TKV và là 1 trong 95 cá nhân trong cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu Chủ tịch công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2024.

Phạm Cừ

Chia sẻ bài viết: